Công ty Trung Quốc dọa sa thải nhân viên nếu dùng đồ Apple

Một số công ty Trung Quốc phát động chiến dịch tẩy chay Apple nhằm trả đũa cho vụ phó chủ tịch Huawei, Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Canada theo yêu cầu từ Mỹ.

Tờ Nikkei Asia Review cho biết, một nhà máy cơ khí ở Thâm Quyến nơi Huawei đặt trụ sở đã dọa tịch thu thiết bị Apple của nhân viên và sa thải họ nếu không tuân thủ.

Trong khi đó, một công ty công nghệ có tên Menpad ở Thâm Quyết nói sẽ phạt nhân viên nếu mua sản phẩm Apple.

Một công ty khác là Shenzhen Yidaheng Technology nói sẽ phạt nhân viên bằng đúng trị giá sản phẩm Apple mà họ mua, đồng thời sẽ cắt thưởng.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đưa ra mức thưởng khích lệ nếu nhân viên của họ mua thiết bị Huawei. Hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc được cho đã triển khai chương trình tương tự.

Tại thị trường Trung Quốc, doanh số smartphone Huawei trong năm nay đã qua mặt Apple. Dù vậy, Apple vẫn được coi là công ty biểu tượng của Mỹ, nguồn cơn của cuộc khủng hoảng mang tên Huawei hiện nay.

Đây không phải lần đầu tiên Apple gặp vấn đề tại Trung Quốc. Trước đây, Apple từng bị buộc chấp nhận yêu cầu của chính phủ Trung Quốc chạy hệ thống đánh giá trên tất cả sản phẩm Apple trước khi cho phép nhập vào nước này.

Sản phẩm Apple cũng không nằm trong danh sách mua sắm của cơ quan chính phủ nhằm kích thích sản phẩm trong nước. Apple cũng phải đồng ý chuyển dữ liệu tài khoản iCloud đăng ký tại Trung Quốc tới máy chủ do chính phủ nước này kiểm soát.

Đầu tháng vừa rồi, tòa án Trung Quốc ra phán quyết một số mẫu iPhone đã vi phạm sáng chế của Qualcomm. Và điều này có thể dẫn tới quyết định cấm bán iPhone tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201812/cong-ty-trung-quoc-doa-sa-thai-nhan-vien-neu-dung-do-apple-623033/