Theo SAE International, cơ quan tiêu chuẩn hóa công nghệ xe tự hành, lái xe tự động L4 không cần sự can thiệp của con người trong khi vận hành, nhưng người lái xe vẫn có tùy chọn lấy lại quyền điều khiển xe.
L4 được coi là một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển đến tự động hóa hoàn toàn lái xe cấp độ 5 (L5), cho phép các nhà sản xuất xe và công ty vận tải vận hành các đội xe tải không người lái trong các dịch vụ thương mại.
WeRide là nhà sản xuất xe tự lái có trụ sở tại Quảng Châu và đã triển khai xe buýt tự hành, được gọi là robobus tại 18 thành phố trên toàn cầu. Công ty cho biết, tiến trình thương mại hóa những công nghệ xe chở khách tự hành của doanh nghiệp sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn khi chi phí của những thành phần quan trọng như hệ thống cảm biến, được sử dụng để xác định phạm vi hoạt động, phát hiện vật thể và kiểm soát chuyển động giảm xuống.
Trong một văn bản, trả lời các câu hỏi từ The Washington Post, WeRide tuyên bố sẽ “tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa những công nghệ tiên tiến của doanh nghiệp để giành và giữ vị trí dẫn đầu trong ngành vận tải hành khách công cộng”.
Công ty cũng cho biết, doanh nghiệp sẽ mở rộng quy mô thử nghiệm xe buýt tự hành, hiện đang được phép sử dụng công nghệ L4 tại thành phố Vô Tích ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc và Quảng Châu trong năm 2023. Trên khu vực được chỉ định tại Khu phát triển kinh tế Vô Tích, hàng chục xe buýt tự hành L4 hiện đang hoạt động nhằm thu thập dữ liệu và hoàn thiện công nghệ để đạt được cấp độ 5 (L5).
Yin Ran, một nhà đầu tư thiên thần (nhà đầu tư hạt giống) ở Thượng Hải cho biết: “Xe không người lái tiết kiệm chi phí nhân lực và đó là mô hình mà chính phủ Trung Quốc khuyến khích các công ty công nghệ phát triển. Công nghệ lái xe tự động sẽ được áp dụng rộng rãi cho mục đích thương mại trong một hoặc hai năm tới.”
Nhà phân tích Xu Bin của ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính UBS dự đoán từ tháng 9/2022, xe tự lái sẽ tiết kiệm khoảng 1,8 nghìn tỉ nhân dân tệ (260,5 tỉ USD) chi phí lao động ở Trung Quốc tính đến năm 2030, khi hàng nghìn xe vận tải các loại sẽ là xe không người lái.
Để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực phát triển và sản xuất, Trung Quốc đang nỗ lực định hướng ứng dụng công nghệ tự động hóa nhằm cắt giảm chi phí hậu cần, tăng lợi nhuận cho các công ty và đẩy mạnh sự phát triển khoa học kỹ thuật lên vị trí hàng đầu thế giới.
WeRide, Baidu's Apollo và Pony AI đến nay được coi là ba công ty công nghệ lái xe tự hành hàng đầu của Trung Quốc.
Apollo và Pony đã nhận được giấy phép vận hành taxi tự lái (robotaxis) tại các thành phố lớn như Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc và Bắc Kinh.
Mục tiêu cuối cùng của các nhà sản xuất phương tiện tự hành là đạt được công nghệ xe tự hành cấp độ L5 an toàn và đáng tin cậy, phương tiện hoạt động hoàn toàn độc lập, không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người trong mọi điều kiện vận hành.
Mặc dù L4 đang được thử nghiệm trên một số phương tiện thương mại ở những khu vực được chỉ định, nhưng lái xe tự động cấp độ 3 (L3), cấp độ thấp nhất không cần phải đặt tay lên vô lăng mọi lúc là thực tế khai thác sử dụng hiện nay đối với ô tô chở khách.
Một chiếc xe chở khách có khả năng lái tự động L3, cho phép lái xe an toàn không cần tập trung đến sự an toàn điều khiển xe trong một số điều kiện giao thông nhất định.
Công ty khởi nghiệp được Tony Han, cựu nhà khoa học chính tại cơ sở lái xe tự hành của Baidu thành lập vào năm 2017, WeRide cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ cho những doanh nghiệp vận hành robotaxi, robovan và robot vệ sinh đường phố.
Khách hàng của WeRide là các doanh nghiệp lắp ráp ô tô và các nhà sản xuất linh kiện ô tô. Công ty cũng đăng ký cung cấp dịch vụ robotaxi hoặc robobus. WeRide đang thử nghiệm và vận hành những xe chở khách tự hành tại 25 thành phố tại 5 quốc gia. Công ty cho biết hệ thống WeRide SS 5.1 sẽ chuyển hóa các mẫu xe điện thành xe tự lái cấp độ 3 (L3).
Theo WeRide, công nghệ Lidar thế hệ mới nhất, cảm biến đo khoảng cách và phát hiện ánh sáng, thiết bị then chốt trong hệ thống điều khiển của xe tự lái hiện đã giảm giá đáng kể, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ô tô không người lái.
Hiện nay, các công ty công nghệ Trung Quốc, chế tạo xe tự lái sử dụng cảm biến Lidar thể rắn do Trung Quốc sản xuất, có giá thành rẻ và độ chính xác cao. Lợi thế này đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh các công nghệ để đạt được cấp độ L5. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cảm biến nội địa cho phép Trung Quốc tin tưởng sẽ dẫn đầu thế giới về công nghệ xe tự lái trong tương lai gần.
Theo South China Morning Post