Công ty Nga sử dụng robot AI để tuyển dụng nhân sự thay thế con người

Robot và AI đang cách mạng hóa ngành công nghiệp, thậm chí có thể thay thế cả các chuyên viên tuyển dụng chủ trì các buổi phỏng vấn nhân sự.

Start-up Nga có tên Stafory đã tạo ra một mẫu robot AI mới có tên Vera. Yêu cầu và nhiệm vụ chính của mẫu robot này là phỏng vấn ứng viên cho các công ty lớn. Vera có thể sàng lọc và gửi email thông báo phỏng vấn tới hơn 1.500 ứng viên mỗi ngày.

Dù chỉ mới được tạo ra từ năm 2016 nhưng Vera đã có trong tay một danh sách khách hàng khá ấn tượng, bao gồm cả các công ty như PepsiCo và L'Oreál.

Đồng sáng lập Stafory, Alexei Kostarev chia sẻ với tờ The Washington Post: "Chúng tôi muốn tạo ra một thứ gì đó có chức năng giống với cách Uber tuyển dụng việc làm. Hiện tại, chúng tôi đang hợp tác với 200 công ty nhằm tận dụng sức mạnh của Vera. Điều này có nghĩa, robot của chúng tôi đang tiến hành khoảng 50.000 cuộc phỏng vấn mỗi ngày".

Theo Interesting Engineering, lợi ích từ việc sử dụng robot Vera trong hoạt động tuyển dụng khá rõ ràng, bao gồm việc giảm 1/3 thời gian, chi phí tuyển dụng so với thông thường. Vera thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nga và rất phù hợp để tuyển dụng các nhân viên công sở.

Quy trình tuyển dụng của Vera diễn ra như sau:

Robot Vera được kết nối với 5 trang web tuyển dụng khác nhau, tại đó Vera có thể quét qua một lượt hồ sơ, đơn xin việc của mỗi cá nhân.

Khi các công ty có nhu cầu tuyển dụng thêm vị trí mới, họ cung cấp cho Vera bản mô tả chi tiết công việc và những kịch bản, câu hỏi khác nhau của một buổi phỏng vấn. Robot sau đó sẽ sử dụng những thông tin này để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng và đủ tiêu chuẩn.

Nếu tìm được ứng viên phù hợp, Vera có thể gọi điện mời họ tham gia buổi phỏng vấn. Kostarev tiết lộ: "Khi bạn trả lời điện thoại, Vera sẽ nói ‘Xin chào, tôi tên là Vera và tôi là một robot. Có phải bạn đang tìm việc không?".

Nếu ứng viên trả lời là có, Vera sẽ bắt đầu tiến hành buổi phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc cuộc gọi video call. Một cuộc phỏng vấn thường kéo dài trong khoảng 8 phút.

Cho đến nay, Vera đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Năm ngoái, hãng nước giải khát PepsiCo đã tuyển dụng được 250 nhân viên mới tại Nga chỉ trong vòng 2 tháng nhờ Vera.

Hầu hết các nhà tuyển dụng và quản lý đều đánh giá cao Vera nhờ việc tiết kiệm được nguồn lực, đặc biệt tỷ lệ tìm được ứng viên phù hợp bằng robot cao ngang bằng với các cuộc tuyển dụng do con người tổ chức, trong khi chỉ tốn 1/5 khoảng thời gian so với thông thường.

Các ứng viên sau khi tham gia vào buổi phỏng vấn với Vera tỏ ra rất hào hứng và thích thú với công nghệ phỏng vấn mới.

Trong tương lai, những người sáng tạo nên Vera còn tính đến việc ứng dụng robot này trong việc tiếp nhận các phản hồi tiêu cực của nhân viên. Một phần bởi nhân viên sẽ dễ nói thẳng hơn với một cỗ máy robot.

Hiện tại tỷ lệ Vera có thể trả lời chính xác các câu hỏi của ứng viên đã đạt tới 82%. Mặc dù vậy vẫn có những lĩnh vực mà robot không thể thay thế con người, ví dụ như tuyển dụng vị trí lãnh đạo và điều hành công ty. Kostarev chia sẻ, con người sẽ thích hợp hơn trong những trường hợp đòi hỏi phải cân nhắc thật sự kỹ lưỡng.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2482989/cong-ty-nga-su-dung-robot-ai-de-tuyen-dung-nhan-su-thay-the-con-nguoi