Công ty Mỹ Aska bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm ô tô bay eVTOL để nhận Chứng nhận loại FAA

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Công ty Aska tại California đã nhận được Giấy chứng nhận ủy quyền (COA) và Chứng nhận đủ điều kiện bay từ FAA cho nguyên mẫu A5 đầu năm 2023 và bắt đầu bay thử nghiệm, tiến tới Chứng nhận Loại của FAA.

Theo trang AeroSpace Testing, công ty đã tiến hành các bài kiểm tra lái xe trên đường trong năm 2023 sau chương trình thử nghiệm trên mặt đất thành công vào năm ngoái.

ASKA ™ A5 là ô tô bay đầu tiên trên thế giới bắt đầu quy trình chứng nhận kiểu loại với FAA. Nguyên mẫu của công ty vận chuyển hàng không Thung lũng Silicon đã được Cục quản lý hàng không Mỹ (FAA) trao Giấy chứng nhận ủy quyền (COA) và Chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt và bắt đầu những chuyến bay thử nghiệm. Kể từ năm 2022, ASKA đã thực hiện thành công thử nghiệm trên mặt đất. Qúy 1/2023 doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm lái xe trên đường phố. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt xác định, ASKA ™ A5 đáp ứng thành công tất cả những yêu cầu an toàn của FAA.

Nguyên mẫu ASKA A5 thực hiện cánh mở ra và gấp vào trong quá trình thử nghiệm tại sân bay. Video Aska.

Aska hiện đang hợp tác chặt chẽ với FAA để có được chứng nhận kiểu loại. Chứng nhận loại có nghĩa là thiết kế phương tiện bay tuân thủ những tiêu chuẩn về khả năng bay, tiếng ồn, khí thải thô từ nhiên liệu và khí thải máy bay.

Guy Kaplinsky , Giám đốc điều hành/Đồng sáng lập cho biết: "Chúng tôi đã đạt được một loạt những cột mốc công nghệ trong quý đầu tiên của năm 2023, bao gồm ra mắt nguyên mẫu hoạt động ở quy mô đầy đủ đầu tiên của ASKA ™ A5 eVTOL tháng 1 tại Triển lãm thương mại Công nghệ ở Texas (CES), thực hiện thành công các bài kiểm tra thực địa và lái xe, đồng thời đạt được COA và Chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho nguyên mẫu tiền sản xuất. Dữ liệu đang thu thập từ những chuyến bay thử nghiệm cho phép công ty tiến tới chứng nhận loại máy bay. Chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn ban đầu và đang tiến tới cột mốc tiếp theo, trạng thái G1."

Trạng thái G-1 là một cột mốc quan trọng trong quy trình xác thực chéo của FAA, thiết lập những yêu cầu đủ điều kiện cần thiết để bay và về môi trường trên tiến trình đạt được Xác thực chứng nhận loại của FAA.

Có kích thước tương tự một chiếc SUV địa hình, máy bay ASKA ™ A5 bốn chỗ ngồi là phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng eVTOL có thể cơ động trên đường bộ và bay bằng đường không. Phương tiện được thiết kế cho cấp độ an toàn cao nhất, yếu tố quan trọng giúp công ty có được tiến bộ tích cực với FAA trong tiến trình chứng nhận chủng loại.

Aska A504.jpg
Aska A503.jpg
Aska A502.jpg
Aska A501.jpg
Aska A505.jpg
Aska A506.jpg
Hoạt động thử nghiệm di chuyển trên đường phố, vào sân bay và triển khai cánh nâng với các động cơ cánh quạt của ASKA A5. Ảnh Aska.

Hệ thống động lực, trạm nguồn kép. ASKA ™ A5 được cung cấp năng lượng tích hợp kép giữa pin điện và động cơ nhiên liệu xăng để mở rộng phạm vi bay ngoài pin trong chuyến bay. Sử dụng xăng cao cấp có sẵn từ tại các trạm xăng hiện nay

Cánh nâng chính dạng khí động học lớn, tối ưu hóa để có thể hạ cánh an toàn với khả năng bay lượn.

6 hệ thống động cơ điện gắn cánh quạt nâng.

Thời gian bay dự trữ đủ để đáp ứng yêu cầu an toàn của FAA

Dù đạn đạo đảm bảo an toàn cho máy bay.

4 chỗ ngồi cho 1 phi công và 3 hành khách.

Ô tô bay eVTOL có khả năng Cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) từ sân bay trực thăng và Cất hạ cánh đường băng ngắn (STOL) từ đường nhựa.

- Phạm vi bay tối đa 250 dặm

- Tốc độ bay lên tới 150 dặm/giờ

Maki Kaplinsky, Đồng sáng lập/Chủ tịch và là Giám đốc vận hành (COO) giải thích: "Chứng nhận đủ điều kiện bay xác nhận những nỗ lực của công ty trong tiến trình phát triển eVTOL điều khiển và bay với mục đích trọng tâm là sự an toàn. Một trong những ưu điểm lớn của eVTOL là có thể di chuyển trên đường, ASKA ™ A5, không yêu cầu sửa đổi hoặc điện khí hóa các sân bay hiện có do có thể tối đa hóa khả năng sử dụng cơ sở hạ tầng hiện nay, nạp điện những trạm sạc pin xe điện trên đường.

Công ty cũng đang làm việc với những sân bay địa phương trong Vùng Vịnh để kiểm tra và yêu cầu xác nhận phương pháp vận hành của eVTOL – sân bay mở cổng, ASKA ™ A5 lái vào như ô tô, di chuyển đến bãi đáp trực thăng hoặc đường băng, chuyển sang chế độ máy bay và cất cánh nhanh chóng, không cần những thủ tục kỹ thuật cần thiết như các eVTOL của những công ty khác".

ASKA ™ A5 không chỉ có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) từ sân bay trực thăng hoặc sân bay eVTOL. Phương tiện cũng có thể thực hiện cất cánh ngắn tiết kiệm năng lượng từ đường băng, sử dụng động cơ điện trong bánh xe và lực đẩy, nâng từ các động cơ cánh quạt.

ASKA ™ A5 tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có như bãi đậu xe, trạm sạc EV, sân bay, sân bay trực thăng và đường băng, tích hợp liền mạch vào cảnh quan thành phố và ngoại ô. Phương tiện phù hợp với vị trí đậu xe tiêu chuẩn, có thể được sạc tại nhà và các trạm sạc xe điện, đồng thời có máy phát điện nhỏ, mở rộng phạm vi bay bằng xăng cao cấp mua tại các trạm xăng ô tô hiện.

Công ty đã mở chương trình đặt hàng trước vào năm 2021 và đảm bảo được 50 triệu USD từ các đơn đặt hàng.

Năm 2022, Aska ký Thỏa thuận Đạo luật Không gian 5 năm với NASA nhằm tham gia vào Chiến dịch Quốc gia về Giao thông Hàng không Tiên tiến (AAM) của NASA, đồng tổ chức với FAA.

Công ty được thành lập năm 2018 bởi Maki và Guy Kaplinsky, những doanh nhân công nghệ giàu kinh nghiệm. Công ty khởi nghiệp trước đây của hai người là IQP Corporation, một trong doanh nghiệp công nghệ đổi mới trong lĩnh vực Internet vạn vật (IoT) và được Tập đoàn đa quốc gia Mỹ General Electric (GE) mua lại vào năm 2017.

Theo AeroSpace Testing