Công Phượng, “đầu đã xuôi”, liệu “đuôi có lọt”?

VietTimes -- Ngay sau khi Công Phượng đặt chân đến Bỉ, lượng người theo dõi fanpage của CLB Sint Truidense tăng gấp… 20 lần, đồng thời còn hứa hẹn sẽ tăng mạnh nữa. Vấn đề tiếp theo là Công Phượng sẽ đá ở đâu trong đội hình 3-4-1-2 của đội bóng này?
CP15 đã tươi cười cùng đồng đội CLB Sint Truidense. Ảnh CLB.
CP15 đã tươi cười cùng đồng đội CLB Sint Truidense. Ảnh CLB.

Sint Truidense đánh giá chính xác sức hút của Công Phượng đối với thị trường châu Á và thị trường Việt Nam nên việc bỏ ra khoảng vài trăm ngàn USD để ký hợp đồng với HAGL mượn cầu thủ này trong vòng một mùa giải là “chuyện nhỏ”. Việc trả Công Phượng với mức lương khoảng 30.000 USD/tháng không phải là điều quá lớn so với những cái lợi mà họ thu về.

Bài tính thương mại

Khi lượng người theo dõi fanpage của CLB Sint Truidense sẽ còn tăng cao nữa trong thời gian tới thì những hình ảnh Công Phượng bắt đầu tập luyện và bước vào mùa bóng mới với đội bóng của nước Bỉ sẽ càng thu hút fan hâm mộ.

Trong bóng đá chuyên nghiệp, tăng lượng người theo dõi có nghĩa là tăng sức hút trên thị trường, tăng thu nhập. Nói rộng ra là thương hiệu đội bóng tăng, đây là cơ sở cho nhiều bài toán của dân marketting bóng đá.

Những hình ảnh Công Phượng bắt đầu tập luyện và bước vào mùa bóng mới với đội bóng của nước Bỉ sẽ thu hút lượng fan hâm mộ. Ảnh CLB.

Những hình ảnh Công Phượng bắt đầu tập luyện và bước vào mùa bóng mới với đội bóng của nước Bỉ sẽ thu hút lượng fan hâm mộ. Ảnh CLB

Đối với chuyên môn, mọi việc lại không đơn giản như thế, nhất là Công Phượng xuất thân từ “vùng trũng bóng đá thế giới” sang một nền bóng đá có đẳng cấp cao.

Bắt nhịp với đội bóng mới như thế nào là điều không dễ chút nào, dù đây là lần thứ 3 Công Phượng xuất ngoại.

Nhiều khả năng HLV Marc Brys sẽ tung dần cầu thủ của đội tuyển quốc gia Việt Nam này ở cúp quốc gia, cúp liên đoàn trước khi đọ sức Giải vô địch quốc gia Bỉ (hạng 2). Tất nhiên trước đó, CP15 phải vượt qua các test kiểm tra các trận đấu khởi động đầu mùa giải.

Cơ hội cho Công Phượng

Theo dõi các clip thi đấu của CLB Sint-Truiden chúng tôi có nhận định mùa giải này họ vẫn trung thành với sơ đồ 3-4-1-2. Cho đến giờ thì Yohan Boli đang được xem là tiền đạo số 1 của Sint-Truiden.

Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã ghi 12 bàn ở mùa giải trước, chỉ sau Kamada Daichi, người đã trở lại CLB Frankfurt sau khi hết hạn hợp đồng cho mượn. Đây cũng chính là cầu thủ đắt giá nhất CLB với mức giá chuyển nhượng khoảng 2,7 triệu euro, nghĩa là bất khả xâm phạm.

Như thế cầu thủ Việt Nam đeo áo 15 sẽ phải cạnh trạnh với Kosuke Kinoshita (Nhật Bản), Elton Acolatse (Hà Lan), Wolke Janssens (Bỉ), nếu muốn đá trung phong. Trong những ngày tới, họ sẽ tiếp tục ký hợp đồng với chân sút người Brazil, Alan Goncalves Sousa.

Công Phượng, “đầu đã xuôi”, liệu “đuôi có lọt”? ảnh 2

Màn "chào hỏi" của CP15 đã tương đối thành công. Ảnh CLB HAGL

Vượt qua 4 đồng đội có thể hình dày dặn, cao hơn 1,80 m của của Sint-Truiden lúc này là điều quá khó cho Công Phượng.

Không ai lại bố trí trung phong cắm nhưng lại không thể không chiến và tì đè hậu vệ đối phương. Sân cỏ châu Âu ít khi sử dụng mẫu tiền đạo này, trừ phi anh ta quá xuất sắc.

Vậy Sint-Truiden ngắm “chân giò” và quyết định mượn CP15 để làm gì? Không lẽ đây chỉ là hợp đồng thương mại, câu trả lời là không. Anh được mua về để thay thế hai cầu thủ thi đấu ở vị trí này ở mùa trước của Sint-Truiden là Cristian Ceballos và Rai Vloet đều bị thanh lý hợp đồng do thi đấu thiếu hiệu quả.

HLV Marc Brys ưa thích sử dụng sơ đồ 3-4-1-2, khá giống với đội tuyển Việt Nam đang thi đấu. Có thể ông đã quan sát HLV Park Hang-seo cũng thường bố trí Công Phượng chơi tiền đạo lùi và số 9 ảo, để lợi dụng khả năng tạo đột biến của cầu thủ này.

Dường như HLV Marc Brys linh cảm thấy, sự nhanh nhẹn và khả năng xoay xở của CP15 sẽ phát huy được tại Sint-Truiden.

Tại Incheon United, Công Phượng cũng đã được thử nghiệm ở vị trí này. Do đó, rõ ràng sự cạnh tranh ở vị trí hộ công không lớn bằng tiền đạo. Áp lực về ghi bàn không lớn bằng, Công Phượng chủ yếu làm nhiệm vụ kiến tạo, quấy rối và…kiếm về quả đá phạt.

Theo nhiều nguồn tin, Công Phượng hoàn toàn có thể được thử nghiệm ở vị trí này trong trận đấu sắp tới gặp Lommel vào ngày 18/7.

Nín thở chờ tin vui

Công Phượng đã có mặt ở Bỉ và có buổi tập đầu tiên cùng CLB Sint-Truiden. Khả năng giao tiếp tốt, được chuẩn bị kỹ cho lần xuất ngoại này nên nét mặt của tiền đạo người Việt Nam khá vui vẻ. Nhìn cầu thủ gốc Nghệ tươi cười cùng các đồng đội mới và cho thấy sự tự tin, hòa đồng tốt mội trường mới.

Mặc dù bầu Đức cho rằng: “Dẫu ngồi dự bị ở Sint-Truiden vẫn còn tốt chán” nhưng người hâm mộ và giới chuyên môn, đặc biệt là ông thầy Park lại không muốn điều đó xảy ra.

Dù biết việc được tập luyện ở môi trường bóng đá đỉnh cao như Bỉ sẽ giúp ích cho Công Phượng rất nhiều về cả kỹ, chiến thuật, nhưng người ta vẫn trông chờ Công Phượng được ra sân.

Làm thế nào để CP15 có chỗ đứng trong đội hình thi đấu của CLB là cả vấn đề không đơn giản. Ảnh CLB Sint-Truidense.
Làm thế nào để CP15 có chỗ đứng trong đội hình thi đấu của CLB là cả vấn đề không đơn giản. Ảnh CLB Sint-Truidense.

Thực sự rất trùng hợp khi Sint-Truidense chính là một trong những CLB khởi nghiệp của cựu HLV tuyển Việt Nam Alfred Riedl (Áo). Ông Riedl từng đá cho Sint-Truidense từ năm 1972-1974, ra sân 56 trận và ghi 33 bàn thắng. Biết đâu nhờ thế lại có vận may cho CP15!

Có thể mâu thuẫn khi không thành công tại Incheon United nhưng bầu Đức lại đem Công Phượng sang thử sức ở Sint-Truiden, được cho là đẳng cấp cao hơn rất nhiều so với Incheon United.

Ông đã chọn CLB Sint-Truidense, không sở hữu thành tích thực sự hào hùng khi chỉ mới có vỏn vẹn 5 danh hiệu (4 chức vô địch Giải hạng 2 Bỉ và 1 Cúp quốc gia Bỉ) trong phòng truyền thống sau 95 năm thành lập. 

Chuyển đến thi đấu cho Sint-Truidense, Công Phượng (150 nghìn euro) là cầu thủ có giá trị thấp nhất đội bóng nên mọi chuyện báo hiệu không hề dễ dàng, nếu muốn được vào sân thi đấu. Nhưng bóng đá mọi chuyện vẫn có thể xảy ra, nếu cố gắng hơn, Công Phượng sẽ có cơ hội.