Công nghiệp 4.0 đã bắt đầu, doanh nghiệp Việt mới vào 3.0

Cuộc cách mạng lần thứ 4 mà nhiều người quen gọi là cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật… đã bắt đầu. Nhưng, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam lại chỉ mới bắt đầu bước vào cách mạng công nghiệp 3.0, nhìn ở lĩnh vực tài chính, kế toán.
Các chuyên gia trong ngành nhận định, cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới bắt đầu vào 3.0. Ảnh: MT
Các chuyên gia trong ngành nhận định, cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới bắt đầu vào 3.0. Ảnh: MT

Đây là đánh giá được đưa ra tại hội nghị thường niên mang chủ đề “Các mô hình kinh doanh tương lai – phát triển tất yếu” do Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) tổ chức diễn ra sáng nay (31-5).

Ông Will Nguyễn, Giám đốc Dịch vụ công nghệ của Công ty Kiểm toán KPMG Việt Nam nhận định, ở thời điểm hiện tại, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu đi vào cách mạng công nghiệp 3.0 với việc tự động hóa các quy trình nhằm phục vụ việc quản trị tốt hơn.

Chỉ một bộ phận rất nhỏ doanh nghiệp hướng tới 4.0 bằng việc có chiến lược thông tin đến năm 2025. Nhưng đây đều là những công ty lớn, doanh thu 500-700 triệu đô Mỹ mỗi năm.

Theo ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Tài chính của Lazada Việt Nam, nếu nhìn riêng vào mảng thương mại điện tử, các doanh nghiệp Việt Nam thậm chí chỉ đang ở mức 2.5, chưa thực sự ở cuộc cách mạng 3.0. Với một công ty về công nghệ như Lazada, riêng trong mảng tài chính, vẫn có đến 20-30% công việc phải làm thủ công, không thể áp dụng công nghệ thông tin, hệ thống.

Ông Trần Khánh Lâm, Tổng thư ký VACPA cũng đồng tình, mức độ áp dụng công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ rất kém. Bởi lẽ, những chủ doanh nghiệp rất ngại thay đổi. Đó là lý do các công ty bán phần mềm chọn cách “hù dọa” để bán hàng thì có đông khách hàng hơn những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng.

Vì vậy, theo ông Lâm, mấu chốt của vấn đề là phải thay đổi được nhận thức của các chủ doanh nghiệp.

Theo Thời báo Kinh tế Sài gòn
http://www.thesaigontimes.vn/160842/a.html