Công nghệ thực tế ảo đã có thể giúp mọi người “đi bộ trên sao Hỏa” dễ dàng

Đây là một trong những nỗ lực của NASA và Google trong việc giúp người dùng có những trải nghiệm như thật tại các địa điểm trên sao Hỏa bằng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).
Robot thăm dò sao Hỏa Curiosity.
Robot thăm dò sao Hỏa Curiosity.

Trong hai năm vừa qua, các nhà khoa học của NASA đã và đang vẽ ra hành trình của robot thăm dò sao Hỏa Curiosity bằng cách sử dụng tai nghe hỗn hợp Microsotf HoloLens và phần mềm Onsight. Với công nghệ này, điều mà các nhà khoa học phải làm là tìm ra nơi để đi theo hướng có liên quan và "đi bộ qua".

Hiện nay, công chúng cũng đã có thể có một trải nghiệm tương tự. Một website có tên Access Mars cho phép bạn khám phá các khu vực xung quanh Curiosity bằng máy tính để bàn, thiết bị di động hoặc tai nghe thực tế ảo.

NASA cho biết, việc truy cập ứng dụng Mars cho phép bất kỳ ai có kết nối internet cũng có thể có một chuyến khảo sát sao Hỏa tương tự như việc các nhà khoa học được trải nghiệm. Chương trình cho phép người xem tìm hiểu thêm về nhiệm vụ của Curiosity.

Người dùng cũng có thể ghé thăm 4 địa điểm quan trọng đối với nhiệm vụ của Phòng thí nghiệm Khoa học Sao hỏa của NASA bao gồm: Địa điểm hạ cánh của Curiosity, Muray Buttes, Marias Pas và pahrumh.

Access Mars được phát triển bởi phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA với sự hợp tác của Google. Họ đã nỗ lực để giúp người dân có thể có những trải nghiệm sâu sắc bên ngoài không gian trái đất.

Giám đốc của dự án Ops Lab của JPL, ông Victor Luo cho biết: "Chúng tôi đã có thể sử dụng công nghệ VR (Thực tế ảo) và AR (Thực tế tăng cường) để đưa các nhà khoa học của chúng tôi lên sao Hỏa mỗi ngày. Với Acces Mars, mọi người trên thế giới cũng có thể làm như vậy".

Robot thăm dò Curiosity đã hạ cánh xuống vịnh Grate Gale của sao Hỏa vào năm 2012 và điểm đến khoa học cuối cùng của nó là Mount Sharp vào năm 2014. Nó đang khám phá cá lớp núi khác nhau để tìm hiểu thêm về điều kiện sinh sống tại hành tinh đỏ sau những phát hiện khoa học với các bằng chứng về nguồn nước trong quá khứ cổ xưa ở đó.

Theo 24h.com.vn
http://www.24h.com.vn/cong-nghe-thong-tin/cong-nghe-thuc-te-ao-da-co-the-giup-moi-nguoi-di-bo-tren-sao-hoa-de-dang-c55a915385.html