Công nghệ nghe nhìn sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp

Một máy trình chiếu học đường hay một thiết bị sản xuất phim ảnh, một camera theo dõi an ninh đường phố hay bộ sưu tập âm thanh tiền tỉ… đều là một phần của thị trường sản phẩm nghe nhìn (AV) đang ngày càng tác động sâu rộng đến các ngành kinh tế khác.
Số hóa nội dung và hiển thị lên các màn hình tương tác để cung cấp các dịch vụ công dân. Giải pháp của Lạc Việt. Ảnh Bích Trâm
Số hóa nội dung và hiển thị lên các màn hình tương tác để cung cấp các dịch vụ công dân. Giải pháp của Lạc Việt. Ảnh Bích Trâm

Phân khúc sản phẩm nghe nhìn (AV) tại Việt Nam còn khá nhỏ trong tổng quy mô tiêu dùng của các ngành hàng điện tử - công nghệ lên đến hàng chục tỉ đô-la Mỹ mỗi năm. Theo số liệu GfK, năm 2018 thị trường Việt Nam chi tiêu gần 10 tỉ USD (217.490 tỉ đồng) cho nhóm hàng này, tuy nhiên các sản phẩm AV vẫn còn là phân khúc khá nhỏ, chưa đạt đến quy mô của một ngành hàng riêng lẻ trong các thống kê thị trường.

Tuy nhiên, Hiệp hội quốc tế về Nghe nhìn và Trải nghiệm tích hợp (AVIXA) ước tính thị trường AV toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 186 tỉ USD hiện nay lên 229 tỉ USD vào năm 2023. Động lực lớn cho ngành công nghiệp này tăng tốc đang tập trung ở châu Á, với thị phần tăng trưởng dự kiến từ 5,3% hàng năm lên 36% vào năm 2023, AVIXA cho biết.

“Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ sớm vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2050, công nghệ Pro-AV sẽ đóng góp vào đà tăng trưởng này nhờ vai trò hậu thuẫn cho mọi nền công nghiệp,” ông Dave Labuskes - CEO AVIXA chia sẻ tại buổi giới thiệu triển lãm giải pháp nghe nhìn chuyên nghiệp (InfoComm ASEAN 2019) sắp diễn ra ở Bangkok tháng 5 tới.

Ông Dave cho rằng thị trường hấp dẫn này sẽ là cơ hội để InfoComm phô bày công nghệ Pro-AV trong các lĩnh vực như hiển thị kỹ thuật số thông minh, mô phỏng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, mô phỏng 3D, hội nghị hợp tác, trung tâm ra lệnh và điều khiển cũng như các thiết bị tạo ra trải nghiệm đa giác quan.

Khảo sát của AVIXA cho thấy tác động lớn nhất của công nghệ nghe nhìn đến các lĩnh vực như bán lẻ, giáo dục, y tế, giao thông... Theo ông Richard Tan – CEO của InfoCommAsia, điển hình nhất trong các ứng dụng thực tiễn là gia tăng hiệu ứng minh họa cho lớp học; tăng trải nghiệm cho khách hàng ở các trung tâm bán lẻ; hoặc truyền tải thông tin cho các hệ thống quản lý giao thông, an ninh công cộng…

Công nghệ nghe nhìn sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp - ảnh 2

Sony trình diễn các thiết bị tích hợp giải pháp sản xuất nội dung cho người làm phim ảnh bán chuyên nghiệp. Ảnh Tuyết Ân

Y tế: Với việc tích hợp công nghệ nghe nhìn, các phòng phẫu thuật có thể chụp cắt lớp bệnh nhân và lập tức gửi thông tin về trung tâm điều khiển. Nhờ đó, các bác sĩ thấy được hình ảnh từ nhiều góc độ và chẩn đoán từ xa các vấn đề của người bệnh và lập tức đưa ra khuyến nghị cho bác sĩ đang trực tiếp ở trong phòng mổ.

“Y tế là ngành hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ nghe nhìn, là cánh tay đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình cứu chữa bệnh nhân”, ông Zane Au - Giám đốc quản lý SMW Asia (công ty chuyên tư vấn trong ngành nghe nhìn, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh và bảo mật) nhận xét.

Giáo dục: Nếu những lớp học truyền thống xoay quanh giáo viên thì xu hướng của phòng học hiện đại là lấy người học làm trung tâm. Công nghệ nghe nhìn giúp các phòng học hiện đại trở nên sinh động, tăng cường sự tương tác và tinh thần đội nhóm. Những giảng đường còn kiêm cả chức năng phòng hội nghị hay những mô hình trực tuyến giúp học viên có thể tham gia lớp học từ bất kỳ nơi nào trên thế giới mà vẫn đảm bảo chất lượng nhờ vào các trang thiết bị nghe nhìn với hệ thống âm thanh, cách âm tốt.

Tại triển lãm Công nghệ giáo dục quốc tế BESS Việt Nam 2019 mới đây, nhiều giải pháp phòng học thông minh tích hợp nhiều trang thiết bị nghe nhìn hiện đại được các doanh nghiệp Việt mang đến giới thiệu. Một trong những sản phẩm điển hình là màn hình tương tác giúp giáo viên số hóa các dữ liệu bài giảng, mở rộng sự tương tác và tính chủ động của người học.

Cũng tại BESS Việt Nam 2019, công ty tin học Lạc Việt giới thiệu dự án iRead - một kho truyện tương tác bao gồm chữ viết, hình ảnh và âm thanh minh họa nội dung, giúp trẻ em trau dồi các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết thông qua việc nghe kể chuyện, trả lời các câu đố, thực hành viết chữ lên màn hình…

Công nghệ nghe nhìn sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp - ảnh 3

Giải pháp phòng học thông minh ViewSonic trực quan tại lớp học trên nền tảng phần mềm điện toán đám mây giúp nâng cao trải nghiệm học tập. Ảnh: Bích Trâm

“Xu hướng màn hình tương tác cho học đường phổ biến trên thế giới khoảng 5 năm nay, tại Việt Nam xu hướng này mới phát triển mạnh vài năm gần đây. Trước đây, sản phẩm này được sử dụng nhiều ở các trường quốc tế và các hệ thống giảng dạy Anh ngữ thì hiện nay cũng dần được sử dụng ở nhiều trường công lập,” ông Lê Đức Tiến – giám đốc Tiếp thị và Kinh doanh, công ty Thương mại và Phát triển công nghệ Đức Pháp cho biết.

Không gian làm việc: Theo giám đốc quản lý SMW Asia, thế hệ millennials đã giúp nâng cao các tiêu chuẩn công nghệ. Họ muốn sử dụng những công nghệ mới nhất trong môi trường làm việc. Công nghệ mới cũng mang đến cho họ khả năng giải quyết những công việc nhiều thách thức.

Chia sẻ về xu hướng, ông Zane Au cho rằng không gian làm việc ngày nay là tăng cường tương tác với các không gian mở, có thể vừa uống cà phê vừa tiếp khách. Tuy nhiên lại đòi hỏi từ các phòng làm việc rộng lớn chuyên sâu được trang bị đầy đủ các thiết bị nghe nhìn hiện đại, cho đến các phòng họp nhỏ có khả năng kết nối với các nhóm đồng nghiệp ở xa, đòi hỏi các hệ thống nghe nhìn phải được thiết kế nhỏ gọn.

Công nghệ nghe nhìn sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp - ảnh 4

Trung tâm giám sát hình ảnh tích hợp hệ thống camera của Viettel. Ảnh Tuyết Ân

Dịch vụ công: Các cơ quan quản lý giao thông, quốc phòng và an ninh công cộng trên khắp thế giới đã gặt hái nhiều thành công khi triển khai các phòng ra lệnh và điều khiển có sử dụng bức tường video độ phân giải cao và nhiều thiết bị nghe nhìn hiện đại khác.

Công nghệ nghe nhìn vì thế đã cho thấy sự đóng góp lớn trong việc nâng cao tiêu chuẩn của lĩnh vực dịch vụ công. Nếu tận dụng hiệu quả, công nghệ này sẽ tạo sức bật lớn cho việc thực hiện ý tưởng về thành phố thông minh và phát triển bền vững.

“Các thành phố Đông Nam Á đang hiện thực hóa các ý tưởng mạng lưới đô thị thông minh và bền vững, công nghệ Pro-AV chắc chắn sẽ đóng vai trò trọng yếu trong việc nâng cao tiêu chuẩn của ngành dịch vụ công,” theo nhận định của Richard Tan.

Theo Forbes Việt Nam

https://forbesvietnam.com.vn/kinh-doanh/cong-nghe-nghe-nhin-se-tac-dong-den-moi-nganh-cong-nghiep-5694.html