Công nghệ gì ‘nóng bỏng’ trong năm 2017?

Nhiều công nghệ mới sẽ xuất hiện trong năm 2017, trong đó có nhiều thứ mà giới tiêu dùng phải phát thèm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thật ra hầu như các công nghệ được nhiều “bốc sư” dự báo sẽ “hót hòn họt” trong năm 2017 đều đã xuất đầu lộ diện ngày càng rõ hình thù hơn trong năm 2016. Và năm 2017 được coi là thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho chúng làm sống động thị trường công nghệ thế giới.

Thực tế ảo, tương tác ảo

Một trong những tấm ảnh gây cảm xúc mạnh nhất trong làng công nghệ năm 2016 là cảnh Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng truyền thông xã hội Facebook, đang đi lên sân khấu giữa một “rừng” khán giả đang đeo mỗi người một chiếc kính thực tế ảo VR (virtual reality) trong sự kiện Samsung ra mắt smartphone Galaxy S7 tại Barcelona (Tây Ban Nha) hồi tháng 2-2016. CEO Facebook đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của trải nghiệm VR trên mạng xã hội và ngụ ý rằng thế giới đã bắt đầu bước vào kỷ nguyên VR.

Năm 2014, Facebook đã bỏ ra 2 tỉ USD để mua lại Công ty Oculus, nhà phát triển và sản xuất kính VR Oculus Rift. Và trên sân khấu Samsung Unpacked 2016 được trực tiếp truyền hình qua mạng live streaming tới hàng triệu người khắp thế giới, Zuckerberg đã công bố việc Facebook hợp tác với Samsung để phát triển công nghệ VR trên mạng Facebook.

Vào thời điểm cuối năm 2016, trên thế giới đã xuất hiện vô số thiết bị và ứng dụng cho thực tế ảo VR và tương tác ảo VA (Augmented Reality). Chuẩn bị cho năm 2017, nhiều hãng đã tung ra thị trường nhiều thiết bị, ứng dụng mới hỗ trợ VR tốt hơn. Hầu hết hãng sản xuất smartphone lớn đều đã phát triển thiết bị VR riêng của mình. Các nhà sản xuất card đồ họa, bo mạch chủ, màn hình,… cũng đã có những phiên bản 2017 được thiết kế cho VR. Số lượng game, phim… hỗ trợ VR cũng đang được bổ sung nhiều hơn.

Công nghệ gì ‘nóng bỏng’ trong năm 2017? ảnh 1
Các thiết bị công nghệ sẽ mỏng và đẹp hơn. Ảnh: INTERNET

Màn hình không đường viền

Trong mùa mua sắm cuối năm 2016 và đầu năm 2017, hãng Asus đã đưa vào thị trường Việt Nam mẫu laptop ZenBook UX410 thuộc thiết kế không đường viền màn hình (borderless). Asus nói rằng chiếc laptop này sẽ mở màn cho xu hướng thiết kế laptop có màn hình không đường viền của mình trong năm 2017.

Còn gây ấn tượng hơn nữa khi không lâu trước đó, Dell đã giới thiệu ra thị trường dòng laptop XPS 13 Series và XPS 15 Series phiên bản 2016 với công nghệ màn hình InfinityEdge có đường viền “có mà như không có”.

Dĩ nhiên là smartphone không đường viền màn hình cũng xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều hơn, các ông lớn, ông nhỏ đều có hàng. Như mẫu Xiaomi Mi Mix ra đời tháng 10-2016 với màn hình 6.4 inch nhưng được giới thiệu là “100% borderless” (đạt tỉ lệ màn hình với thân máy tới 91,3%). Nghe đồn rằng Samsung Galaxy S8 còn “khủng” hơn khi đạt tỉ lệ màn hình với thân máy lên tới gần đụng nóc 99%.

Camera kép

Hãng Apple vốn được coi như một trong những nhà tiên phong đặt nền tảng cho những công nghệ mới. Vì thế, việc nhà táo mẻ này hồi tháng 9-2016 đã ứng dụng công nghệ camera kép (dual camera) lần đầu tiên trong lịch sử của mình vào chiếc smartphone iPhone 7 Plus cho thấy thiết kế camera cặp đôi này bắt đầu được đánh giá cao, ít nhất là về tiếp thị.

Vào thời điểm cuối năm 2016, người dùng đã có thể rộng đường lựa chọn hơn khi trên thị trường có khá nhiều smartphone được trang bị camera kép. Như Apple iPhone 7 plus, Huawei P9, LG G5, LG LV20, Huawei Mate 9, Honor 8,…

Ngay cả những nền tảng vi xử lý di động giờ đây cũng hỗ trợ cấu hình dual-camera. Các nhà cung cấp ống kính máy ảnh kép (dual-len) như Largan Precision (Đài Loan), Kantatsu (Nhật Bản), Sunny Optical Technology (Trung Quốc)… đều cho biết số lượng đặt hàng các module ống kính máy ảnh kép cho smartphone đang gia tăng.

Công nghệ gần gũi con người

Năm 2017 sẽ chứng kiến sự ra đời của hàng loạt ứng dụng mới gắn liền với các thiết bị thông minh như dọn nhà, khám bệnh tại nhà, bán hàng, tư vấn dịch vụ… tương tự Uber, Grab. Người dùng sẽ không còn cảnh chen lấn chờ bốc số khám bệnh, chờ xe taxi hàng giờ mà chỉ cần thực hiện mọi thứ thông qua smartphone.

Theo kynguyenso.plo.vn