Công nghệ AI giúp cảnh báo buồn ngủ khi lái xe

Tập đoàn công nghệ Đức, Bosch vừa phát triển một công cụ hỗ trợ người láivới trí thông minh nhân tạo (AI). Bosch sử dụng một camera tích hợp vào vô-lăng để ghi lại các hành vi của tài xế. Khi phát hiện họ ngoái đầu về phía hành khách hoặc hàng ghế sau, hệ thống cảnh báo bằng âm thanh.

Mô phỏng quá trình hoạt động của công nghệ hỗ trợ tài xế do Bosch phát triển. Ảnh: Bosch
Mô phỏng quá trình hoạt động của công nghệ hỗ trợ tài xế do Bosch phát triển. Ảnh: Bosch

Công nghệ của hãng Đức có thể nhận biết vị trí mí mắt và mức độ chớp để xác định tài xế mỏi mệt hoặc đang buồn ngủ hay không. Ngoài âm thanh cảnh báo, hệ thống này có thể tự động giảm tốc độ của xe theo mức cho phép trên đường đi. Hoặc hãng xe cài đặt tốc độ trong những trường hợp khẩn cấp, nhiệm vụ của hệ thống là thực thi. Đây là một phần trong tiêu chuẩn đánh giá an toàn Euro NCAP với ôtô mới có thể áp dụng bắt đầu từ 2025 tại châu Âu. 

Theo hãng sản xuất, hệ thống AI thu thập hành vi của tài xế và chỉ giới hạn riêng mẫu xe đó, không được lưu trữ, chuyển cho một bên thứ ba. Ở kỷ nguyên xe tự hành trong tương lai, đây là công cụ hiệu quả để giữ cho tài xế sự tập trung khi họ muốn tự cầm vô-lăng điều khiển. Hệ thống cũng giúp phát hiện, phát cảnh báo cho phụ hyunh khi họ rời đi nhưng bỏ quên trẻ em trong xe.

Nghiên cứu của Bosch cho biết ở dải tốc độ 50 km/h, khi tài xế nhìn vào điện thoại khoảng ba giây, quãng đường xe đi được là 42 m. Cứ 10 tai nạn xảy ra thì một trong số đó do tài xế phân tâm hoặc buồn ngủ. 

Tai nạn gây ra bởi sự xao nhãng của tài xế khi lái xe xảy ra hàng năm trên khắp thế giới. Sử dụng điện thoại, nói chuyện với hành khách trong xe hay buồn ngủ là những nguyên nhân khiến tài xế không kịp xử lý trong những tình huống "trở nên bất ngờ".

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/cong-nghe-ai-giup-canh-bao-buon-ngu-khi-lai-xe-4029264.html