Cộng đồng người Việt tại nhiều nước tưng bừng đón Tết Ất Mùi

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hòa chung không khí đón Xuân Ất Mùi 2015, tối 15/2 Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Tết Cộng đồng 2015 với sự tham dự của khoảng 200 khách.
Cộng đồng người Việt tại Algeria. Ảnh: Thanh Bình/Vietnam+
Cộng đồng người Việt tại Algeria. Ảnh: Thanh Bình/Vietnam+

Các vị khách quý là:  lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ; Đại sứ, Cao ủy và cán bộ ngoại giao các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Cuba; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cùng kiều bào, sinh viên, tăng ni sinh và thành viên các gia đình Đại sứ quán.

Đại sứ Tôn Sinh Thành đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ nhân dịp Năm mới, đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi đồng bào định cư ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đại sứ bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, giữ gìn văn hóa và bản sắc dân tộc, hướng về quê hương đất nước, đồng thời làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Về quan hệ song phương, Đại sứ cho biết quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ kể từ khi được thiết lập năm 2007 đến nay đã phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết. Trong năm 2014, hai bên liên tục trao đổi các chuyến thăm cấp cao, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (Pra-náp Mu-khơ-gi). Các chuyến thăm này không chỉ tạo động lực cho việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mà còn thắt chặt lòng tin chính trị chiến lược giữa hai nước. Các cơ chế hợp tác như Ủy ban Liên chính phủ, Tham khảo Chính trị, Đối thoại Quốc phòng, Tiểu ban thương mại… được triển khai hiệu quả và đang phát huy tác dụng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa hai nước. Đại sứ cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn và tin tưởng rằng năm 2015 sẽ chứng kiến nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong quan hệ hai nước.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí đầm ấm. Bà con Việt kiều cùng đông đảo bạn bè quốc tế đã có dịp thưởng thức các món ẩm thực truyền thống của Việt Nam... Các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các ca sĩ, sinh viên, cộng đồng người Việt và các gia đình Đại sứ quán Việt Nam thể hiện với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mừng quê hương, đất nước đổi mới và chào đón Xuân 2015 đã để lại ấn tượng tốt đẹp và mang đến không khí xuân ấm áp cho cộng đồng người Việt ở xa quê hương. Kết thúc chương trình, đông đảo khách mời đã cùng chung vui trong điệu múa sạp truyền thống.

*Trong không khí hân hoan đón Tết Ất Mùi, cùng ngày, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva ở thủ đô Moskva của LB Nga, Ban cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại đây đã tổ chức cuộc giao lưu văn nghệ "Mừng đất nước - Mừng Đảng - Mừng Xuân" đầy ý nghĩa với sự tham dự của 300 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại các trường đại học ở Moskva và Tula.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, phát biểu khai mạc buổi giao lưu, đồng chí Hoàng Công Trang - Bí thư Ban cán sự đoàn tại LB Nga đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của năm 2015, năm diễn ra nhiều ngày lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước, đồng thời cho rằng đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa bởi sinh viên là lớp người đại diện cho sức mạnh, trí tuệ, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ Việt Nam, những người sẽ góp phần xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu mạnh, công bằng, văn minh như các tiêu chí Đảng đã đề ra.

Các bạn sinh viên đã trình diễn hàng chục tiết mục đặc sắc trong buổi giao lưu, thể hiện được tình cảm, sự nhiệt huyết và sáng tạo của các bạn trẻ Việt Nam đang học tập tại LB Nga, gây ấn tượng khó quên trong lòng các bạn trẻ Việt Nam và LB Nga.

*Theo phóng viên TTXVN tại London, nhân dịp Tết cổ truyền Ất Mùi, tối 15/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã tổ chức buổi gặp mặt đón Xuân với sự tham gia của 400 khách mời là kiều bào, doanh nhân, trí thức, du học sinh cùng bạn bè Anh để tăng cường sự gắn kết, giao lưu trong cộng đồng và bạn bè Anh cũng như duy trì phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Văn Thảo chào mừng bà con kiều bào, các sinh viên và các vị khách quý nước sở tại đã đến dự buổi lễ mừng năm mới. Đại sứ đã chia sẻ với bà con kiều bào về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước cũng như quan hệ hai nước Việt Nam-Anh trong năm qua, đồng thời thông báo với bà con về những hoạt động kỷ niệm lớn trong năm nay như kỷ niệm 40 năm đất nước hòa bình thống nhất, 70 năm Quốc khánh và Việt Nam đang chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XII.

Đại sứ cũng bày tỏ mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Anh sẽ gặt hái những thành tựu mới trong năm 2015 - năm kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh và 50 năm thành lập Tổ chức Viện trợ khoa học và y tế cho Việt Nam, Lào và Campuchia - một tổ chức của những người bạn Anh đã gắn bó thủy chung với người dân và trẻ em nghèo Việt Nam suốt nửa thế kỷ qua.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo khẳng chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn coi kiều bào là một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam, chúc bà con kiều bào có một năm mới nhiều may mắn và thành công. Đại sứ cũng đặt nhiều kỳ vọng vào cộng đồng học sinh, sinh viên đang học tập tại Vương quốc Anh và mong các cháu luôn học tập thật tốt, góp phần quảng bá hình ảnh của tuổi trẻ Việt Nam năng động, tích cực tại nước sở tại. Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cũng đã trao giấy khen của Đại sứ cho những Việt kiều có đóng góp tích cực vào hoạt động cộng đồng, cùng những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và hoạt động đoàn thể sôi nổi.

Buổi lễ diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi với màn múa lân cùng những ca khúc ca ngợi mùa Xuân, quê hương đất nước do các bạn trẻ đang học tập tại Anh thể hiện. Bà con Việt kiều cùng đông đảo bạn bè Anh đã cùng nâng li mừng Năm Mới và thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị Tết cổ truyền Việt Nam.

*Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, cũng trong ngày 15/2, tại Trung tâm văn hóa Woluve-Saint-Pierre (Vô-luy-vơ Xanh-Pi-e) ở thủ đô Brussels, Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ đã tổ chức chương trình "Tết Ất Mùi 2015" dành cho cộng đồng người Việt hiện đang học tập và sinh sống tại Vương quốc Bỉ. Rất nhiều bạn bè nước sở tại cũng đến tham dự sự kiện này.

Khu vực chợ Tết với những đặc sản truyền thống như bánh chưng, bánh tét, mứt, bưởi… cành đào phai lung linh khoe sắc, đôi câu đối chúc Tết… đã tạo nên một không khí ấm cúng của ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, khiến những người dân xa xứ có cảm giác như được sống trong không khí đoàn tụ với gia đình vào giờ khắc thiêng liêng của Năm Mới. Theo ông Huỳnh Công Mỹ- Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, Tổng hội luôn cố gắng để tổ chức một chương trình đón xuân ấm áp cho bà con Việt kiều, giúp mọi người quên đi nỗi nhớ quê hương.

Ngoài chợ Tết, chương trình Tết Ất Mùi còn có màn múa lân ca nhạc do các nghệ sĩ đến từ Việt Nam biểu diễn, mang đến cho bà con Việt kiều những giai điệu sôi động, tràn đầy sức sống của mùa Xuân đất nước. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ hải ngoại cũng góp phần làm cho chương trình nghệ thuật thêm phong phú, hấp dẫn.

*Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức gặp mặt mừng Xuân trong khuôn viên của Đại sứ quán ở thủ đô Pretoria. Tham dự buổi gặp mặt có toàn thể cán bộ, nhân viên và các gia đình của các Cơ quan Đại diện, cùng trên 200 vị khách mời, trong đó có đại diện Bộ Ngoại giao và các cơ quan chủ chốt của Nam Phi, đông đảo bà con đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống học tập tại Nam Phi, Botswana và các nước lân cận.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã điểm lại những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được trong năm 2014. Đại sứ cũng thông báo với các vị khách về tình hình phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Nam Phi và các nước trong khu vực, trong đó có nhiều bước phát triển thực chất về kinh tế đầu tư thương mại, số lượng trao đổi các đoàn Việt Nam sang Nam Phi và các nước trong khu vực tiếp tục tăng giúp chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra các mô hình hợp tác mới. Đặc biệt, hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế được tăng cường, nhiều hoạt động quảng bá đầu tư kinh doanh du lịch theo mô hình mới quy mô bài bản đã được tổ chức ở nhiều thành phố lớn như Johannesburg (Giô-han-nét-xbớc) và Durban (Đơ-ban), đóng góp mở rộng thị phần và duy trì kim ngạch thương mại Việt Nam với Nam Phi ở mức trên 1,2 tỷ USD.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng thông báo những nét chính về hoạt động của Cơ quan đại diện trong năm 2015, kêu gọi tập thể cán bộ, nhân viên Cơ quan Đại diện và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển đất nước, tăng cường và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Nam Phi và các nước láng giềng. Khách tham dự buổi gặp mặt đã vui mừng thưởng thức những món ăn đặc trưng hương vị ngày Tết và chương trình văn nghệ rất sinh động do các cháu thiếu nhi trong cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi biểu diễn.

Theo: TTXVN