Cộng đồng mạng xôn xao vì người chấp bút vắng mặt trong buổi ra mắt sách của Hà Chương

VietTimes – Tối 12/7, cộng đồng mạng xôn xao đặt câu hỏi vì sao buổi ra mắt cuốn sách của nhạc sĩ Hà Chương không có mặt người chấp bút cuốn sách?
Nhạc sĩ Hà Chương hát trong buổi ra mắt cuốn sách "Nhắm mắt nhìn sao" tối 12/7 (Ảnh: Hòa Bình)
Nhạc sĩ Hà Chương hát trong buổi ra mắt cuốn sách "Nhắm mắt nhìn sao" tối 12/7 (Ảnh: Hòa Bình)

Cuốn tự truyện “Nhắm mắt nhìn sao” của nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương được First News Trí Việt và NXB Hội Nhà văn ấn hành, chấp bút bởi nhà báo Nguyễn Thanh Nhã, người đã từng chấp bút cho cuốn tự truyện của nhạc sĩ Lam Phương.

Hà Chương sinh năm 1982 tại Quảng Ngãi. Năm hai tuổi, Hà Chương mất hoàn toàn thị lực. Nỗ lực tập chơi guitar, đàn bầu... năm 2004, Hà Chương đỗ thủ khoa hệ trung cấp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội), chuyên ngành đàn bầu. Năm 2006, Chương thi vượt rào lên hệ đại học và tốt nghiệp năm 2010, chuyển vào lập nghiệp ở TP.HCM.

Hà Chương có thể chơi được hơn 10 loại nhạc cụ, và từng đoạt giải thưởng, huy chương vàng các cuộc thi độc tấu đàn bầu. Anh cũng sáng tác hàng trăm ca khúc, trong đó, bài “Nắng hát” từng vào chung kết Bài hát Việt 2010.

Năm nay 2020, Hà Chương ra mắt tự truyện “Nhắm mắt nhìn sao. Cuốn sách như những lát cắt xúc động, đặc biệt, toàn diện về cuộc đời Hà Chương với những thăng trầm, khó khăn, thử thách, từ những bước ngoặt, khi anh còn là một đứa trẻ khiếm thị ở một vùng quê Thanh Trà - Quảng Ngãi cho đến khi trở thành nhạc sĩ.

Hà Chương có thể chơi hàng chục loại nhạc cụ khác nhau
Hà Chương có thể chơi hàng chục loại nhạc cụ khác nhau
Không khí tại buổi ra mắt sách rất sâu lắng, xúc động
Không khí tại buổi ra mắt sách rất sâu lắng, xúc động

Với cuốn sách này, những kỷ niệm mộc mạc, ký ức chân thật, những giọt nước mắt, mồ hôi, cả giấc mơ, phút mủi lòng và cả những phút giây thăng hoa trong cuộc sống của nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương được nhà báo Thanh Nhã ghi chép lại chân thật và sinh động.

Điều đáng tiếc nhất đối với buổi ra mắt cuốn sách xúc động “Nhắm mắt nhìn sao” là thiếu đi sự hiện diện của người chấp bút Nguyễn Thanh Nhã. Đại diện First News – Trí Việt cho rằng phía Hà Chương đã mời người chấp bút. Nhưng phía Nguyễn Thanh Nhã cho rằng một cuốn tự truyện, cho dù đã thanh lý hợp đồng, tiền nhuận bút đã nhận đủ, vẫn không phải là một sản phẩm thương mại, không cho phép đơn vị sản xuất quên rằng người chấp bút cho cuốn sách là ai?

Trả lời phỏng vấn của VietTimes về các chi tiết không thống nhất hoặc đã được bỏ đi trong suốt quá trình làm việc với nhà báo Thanh Nhã, nhạc sĩ Hà Chương nói vui: “Sau khi cân nhắc, tôi chỉ bỏ đi những chi tiết liên quan đến hình bóng phụ nữ thôi, riêng phần đó, tôi giành để viết sau”.

Có mặt tại buổi ra mắt sách của nhạc sĩ Hà Chương, cha mẹ chàng nhạc sĩ khiếm thị rưng rưng nước mắt chứng kiến sự trưởng thành của con trai. Người mẹ xứ Quảng chậm rãi lau cho con trai những giọt nước mắt mà trong giây phút thắp nến mừng sinh nhật với ý nghĩa để cảm ơn cha mẹ đã sinh ra mình, cho mình có cơ hội được sống, Hà Chương đã không kìm được, rơi lệ chan chứa, không giấu giếm tình cảm của mình.

Video nhạc sĩ Hà Chương khóc trong buổi tiệc sinh nhật tối 12/7 (Thực hiện: Hòa Bình)

Người mẹ già rưng rưng xúc động nói: “Mẹ rất cám ơn con. Khi nghe những lời con nói, mẹ rất xúc động. Ngày xưa, lúc sinh ra con, vì con bị khuyết tật, lòng mẹ đau lắm. Hồi đó mẹ nghĩ không biết sau này lớn lên con sẽ làm gì để sống. Giờ đây nhìn thấy con thế này, mẹ hạnh phúc rồi!”.

Hà Chương không chỉ là ca sĩ, nhạc sĩ, mà còn là diễn giả thắp lửa đam mê, truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước qua các chương trình “Đánh thức khát vọng”, “Bứt phá để thành công”…

Mới nhất, nhạc sĩ khiếm thị vừa công bố ca khúc “Khát vọng tâm hồn”, lời bài hát đề cập đến ý nghĩa của việc đọc sách, khát vọng, ý chí của con người, động viên con người vươn lên khỏi những gian truân, nghịch cảnh; hướng tới lý tưởng sống cao đẹp và khát khao cống hiến cho xã hội.


Hà Chương mời ba mẹ lên cám ơn và trao tặng cuốn sách của mình
Hà Chương mời ba mẹ lên sân khấu để trao tặng cuốn sách của mình
Nhạc sĩ Hà Chương tặng hoa và sách cho ba mẹ
Nhạc sĩ Hà Chương tặng hoa và sách cho đấng sinh thành với lời cảm ơn sâu sắc
Nhạc sĩ Hà Chương thắp nến sinh nhật cùng ba mẹ
Nhạc sĩ Hà Chương xúc động cùng ba mẹ và gia đình thắp nến sinh nhật
MC Thanh Bạch, diễn viên xiếc Quốc Nghiệp và ca sĩ Ngọc Mai tại buổi ra mắt cuốn sách
MC Thanh Bạch, diễn viên xiếc Quốc Nghiệp và ca sĩ Ngọc Mai tại buổi ra mắt cuốn sách "Nhắm mắt nhìn sao", chúc mừng nhạc sĩ Hà Chương (Video, ảnh: Hòa Bình)

Ra mắt tự truyện “Nhắm mắt nhìn sao”, Hà Chương chia sẻ: “Với tôi, chỉ có khuyết tật tâm hồn mới đáng sợ. Còn với khuyết tật thể chất, hãy cứ dũng cảm vượt lên rào cản, dám khao khát thì sẽ có ngày chạm tới ước mơ”.