Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Paris ngày hôm nay, công tố viên của Marseille – ông Brice Robin đã công bố kết luận gây kinh hoàng về vụ điều tra máy bay của Germanwings rơi do các nhà điều tra Pháp tiến hành sau khi nghe những đoạn hội thoại trong giờ phút cuối cùng trên chiếc máy bay trước khi nó bị rơi sáng hôm 24/3. Chiếc Airbus A320 đang bay từ Barcelona đến Duesseldorf thì bất ngờ hạ độ cao đột ngột sau khi mất kiểm soát với đài không lưu dưới mặt đất và đâm sầm vào ngọn núi, đem theo sinh mạng của toàn bộ 150 người đi trên máy bay.
Viên phi công phụ đã “cố tình phá hủy chiếc máy bay này”, ông Robin cho biết.
Theo lời công tố viên Robin, cơ trưởng đã rời khoang lái máy bay, có thể là đi vệ sinh, và sau đó không thể trở lại buồng lái của mình. Trong khi đó, viên phi công phụ - Andreas Lubitz, một người Đức 28 tuổi, đã lái máy bay và “cố tình” hạ độ cao đột ngột để đâm thẳng vào vách núi.
Ông Robin cho biết, phi cơ trưởng đã gõ nhiều lần vào cửa buồng lái nhưng “không nhận được phản ứng gì”, Theo công tố viên người Pháp, cửa chỉ có thể bị khóa bằng tay từ bên trong.
Viên phi công phụ ban đầu còn lịch sự trả lời phi công trưởng nhưng sau đó anh ta bắt đầu “cộc lốc” khi phi cơ trưởng bắt đầu hướng dẫn cách hạ cánh máy bay.
Toàn bộ những thông tin được các nhà điều tra Pháp thu được từ bộ phận ghi âm trong hộp đen của máy bay mà họ thu giữ được. Tuy nhiên, ông Robin cho biết, viên phi công phụ đã không nói một lời nào sau khi cơ trưởng rời buồng lái.
“Trong buồng lái hoàn toàn là một sự im lặng”, công tố viên Robin cho hay.
Trong những giây phút cuối cùng khi máy bay đang lao xuống, người ta có thể nghe thấy tiếng đập cửa điên cuồng từ bên ngoài cửa buồng lái cùng với tiếng báo động của máy bay vang lên. Tuy nhiên, hơi thở của viên phi công phụ vẫn rất bình thường trong toàn bộ thời gian xảy ra sự hỗn loạn nói trên, ông Robin cung cấp thêm thông tin.
"Rõ ràng viên phi công phụ đã lợi dụng sự vắng mặt của cơ trưởng. Phải chăng anh ta đã biết cơ trưởng sẽ rời buồng lái? Còn quá sớm để đưa ra kết luận như vậy”, ông Robin nói.
Theo công tố viên người Pháp, viên phi công phụ Lubitz chưa bao giờ bị nghi là một kẻ khủng bố. Tuy nhiên, ông này không công bố tôn giáo hay lai lịch cụ thể của phi công Lubitz. Giới chức Đức đang đảm nhiệm công việc điều tra Lubitz.
Cũng theo thông tin được ông Robin công bố ngày hôm nay, ngay trước khi chiếc máy bay đâm thẳng vào sườn núi, người ta nghe thấy những âm thanh la hét của các hành khách. "Tôi tin rằng, các nạn nhân đã kịp nhận ra chuyện gì đang xảy ra ngay vào những giờ phút cuối cùng”, ông Robin cho biết.
Gia đình của các nạn nhân đã được thông báo toàn bộ nội dung thông tin gây sốc nói trên ngay trước khi nó được công bố chính thức.
"Người nhà các nạn nhân cần phải nhận được lời giải thích từ công tố viên về chuyện gì đã xảy ra. Tuy nhiên, họ phải rất khó khăn mới có thể tin được chuyện đó”, ông Robin nói thêm.
Hiện tại, chiếc hộp đen thứ hai của máy bay vẫn chưa được tìm thấy nhưng thi thể các nạn nhân đã bắt đầu được tiến hành xác định DNA.
Ở thành phố Montabaur của Đức, những người quen với Lubitz đều cho biết, viên phi công phụ này không có bất kỳ dấu hiệu chứng tỏ nào cho thấy anh ta bị trầm cảm, u uất hay suy sụp gì khi họ gặp anh ta lần cuối cùng vào mùa thu năm ngoái khi anh này đến làm mới lại bằng lái tàu lượn.
"Anh ta tỏ ra rất vui vẻ khi nhận được công việc ở hãng hàng không Germanwings và anh ta đang làm rất tốt", một thành viên của câu lạc bộ lái tàu lượn – ông Peter Ruecker cho biết. Ông Ruecker là người theo dõi Lubitz lúc anh ta tập lái. “Anh ta tỏ ra có tâm trạng tốt”.
Lubitz đã được cấp bằng lái tàu lượn khi còn là một thiếu niên và đã được chấp nhận vào lớp tập sự lái máy bay sau khi hoàn thành việc học đầy khó khăn ở một trường cao đẳng của Đức, ông Ruecker cho biết. Ông này miêu tả Lubitz là một người “tương đối ít nói” nhưng là một thanh niên trẻ thân thiện.
Hãng hàng không Lufthansa – công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, cho biết, viên phi công phụ đã được tuyển vào làm ở Germanwings hồi tháng 9 năm 2013 sau khi đã qua đào tạo. Anh này đã bay 630 giờ.
Trong khi đó, cơ trưởng có hơn 6.000 giờ bay và là một phi công của hãng Germanwings từ tháng 5 năm 2014. Trước đó, cơ trưởng lái máy bay cho hãng hàng không Lufthansa và Condor, Lufthansa cho biết.
Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ của Đức - Germanwings hôm 24/3 đã bị rơi ở khu vực Alpes-de-Haute-Provence, phía nam nước Pháp. Chiếc máy bay này đang bay từ Barcelona , Tây Ban Nha đến Dusseldorf , Đức thì vụ tai nạn xảy ra. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn là vào khoảng lúc 11h địa phương (tức 17h theo giờ Hà Nội).
Toàn bộ 150 người đi trên chiếc máy bay Airbus A320 đều đã thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có 16 em học sinh trung học và 2 cô giáo của họ, cùng với 2 em bé và 2 ca sĩ opera. Tổng thống Pháp hôm qua cho biết, hầu hết các hành khách đi trên máy bay A320 là người Đức, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nguồn tin khác nhau, trong số các nạn nhân còn có cả những công dân đến từ Mỹ , Mexico , Australia , Đan Mạch và Nhật Bản.
Vụ rơi máy bay ngày hôm qua là vụ tai nạn máy bay tang thương nhất xảy ra ở Pháp trong nhiều thập kỷ nay.
Cơ phó cố ý phá hủy máy bay Đức là ai?
Thông tin được cơ quan công tố Pháp công bố trong cuộc họp báo ngày 26/3. Theo đó cơ quan công tố đã giải mã được 30 phút cuối cùng trước khi máy bay lao vào núi.
“Chúng tôi đã tách được đoạn ghi âm 30 phút cuối. Trong 20 phút đầu tiên, các phi công nói chuyện với nhau bình thường, tỏ ra lịch sự với nhau giống như hai phi công trên bất kỳ chuyến bay nào”, công tố viên Brice Robin, của thành phố Marseille cho biết.
Tuy nhiên sau đó, khi được cơ trưởng đề nghị điều khiển máy bay để mình ra khỏi buồng lái, Lubitz đã khóa trái cửa, trước khi có một loạt thao tác trên bảng điều khiển để khiến máy bay hạ độ cao. Khi cơ trưởng quay trở lại, Lubitz đã không chịu mở cửa.
“Chưa có điều gì cho thấy đây là một hành động khủng bố”, ông Robin nói, và cho biết hành khách tử vong ngay lập tức khi máy bay lao vào núi ở vận tốc 700km/h.
“Tôi không nghĩ hành khách kịp nhận ra điều gì đang xảy ra ở thời điểm đó cho tới những khoảnh khắc cuối, bởi trên đoạn ghi âm, chỉ tới những giây cuối cùng mới nghe thấy tiếng la hét”, Robin xác nhận.
Một phi công trầm lặng, đam mê được bay
Theo hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, Lubitz, 28 tuổi, gia nhập hãng này năm 2013 và có 630 giờ bay. Trước đó, người này đã hoàn thành khóa huấn luyện tại hãng Lufthansa, ở thành phố Bremen, Đức.
Lubitz xuất thân từ thị trấn Montabaur, cách Frankfurt khoảng gần 100km về phía Tây Bắc. Trong ngày thứ Năm, thị trấn này đã ra thông cáo chia buồn với gia đình nhưng không nêu tên Lubitz.
Lubitz là thành viên một câu lạc bộ hàng không tại Đức có tên LSC, và theo CLB này, Lubitz là thành viên của họ từ khi còn trẻ với mong muốn “hoàn tất giấc mơ được bay”.
Trên website của mình LSC đã đăng thông báo về cái chết của một thành viên có nêu tên Andreas Lubitz.
“Các thành viên LSC Westerwald tiếc thương Andreas và 149 nạn nhân khác trong thảm họa này. Chúng tôi dành sự cảm thông sâu sắc nhất cho các nạn nhân thuộc mọi quốc tịch”, thông cáo viết.
Vẫn theo CLB này, tên của cơ trưởng chuyến bay xấu số là Patrick Sonderheimer, người đã có hơn 6000 giờ bay trên máy bay Airbus A320.
Lubitz vẫn còn sống “cho tới khoảnh khắc cuối cùng của máy bay”, cơ quan công tố Pháp khẳng định, và cho biết hơi thở của Lubitz “bình thường” và trong buồng lái hầu như im lặng tuyệt đối.
Tại thị trấn Montabaur, quê nhà của Lubitz, những người quen khẳng định với hãng tin AP rằng phi công này không có dấu hiệu gì của sự trầm cảm khi họ gặp lần cuối, vào mùa Thu năm ngoái.
“Cậu ấy vui vẻ vì đã có việc tại Germanwings và đang làm việc tốt”, một thành viên CLB dù lượn, nơi Lubitz được cấp giấy phép điều khiển dù lượn cho biết. “Cậu ấy cho thấy cảm giác dễ chịu”. Vẫn theo người này Lubitz “khá trầm tĩnh” nhưng thân thiện.
Theo: VnMedia