Công an Nghệ An cập nhật thông tin vụ 39 người tử vong ở Anh

VietTimes -- Tại buổi giao ban báo chí tháng 10 của tỉnh Nghệ An vừa tổ chức sáng nay, 7/11, Đại tá Lê Xuân Hoài - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - cho biết, đến ngày 7/11 tại Nghệ An đã có 24 gia đình báo tin có người thân bị mất liên lạc. Tuy nhiên, sau đó 3 gia đình có thông tin người thân đang sống.
Công tác khám nghiệm tử thi với 39 người chết (31 nam, 8 nữ) hiện đang được tiến hành nhằm xác minh chính xác họ đã tử vong như thế nào. Cùng với đó, việc xác minh danh tính nạn nhân cũng đã được triển khai.
Công tác khám nghiệm tử thi với 39 người chết (31 nam, 8 nữ) hiện đang được tiến hành nhằm xác minh chính xác họ đã tử vong như thế nào. Cùng với đó, việc xác minh danh tính nạn nhân cũng đã được triển khai.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, các huyện Diễn Châu và Yên Thành, mỗi địa phương có 7 trường hợp, TP. Vinh 3 trường hợp, huyện Nghi Lộc 2 trường hợp, huyện Hưng Nguyên và thị xã Cửa Lò, mỗi địa phương một trường hợp.

Cùng với đó, Đại tá Lê Xuân Hoài cũng cho biết khi có thông báo chính thức sẽ có phương án nhận thi thể các nạn nhân trong vụ 39 người tử vong ở Anh từ sân bay Nội Bài, đưa về bàn giao cho gia đình mai táng.

Được biết, vài ngày gần đây, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án "Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép" để mở rộng điều tra đường dây liên quan đến vụ phát hiện 39 người tử vong ở Anh, đồng thời, đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 7 người để điều tra làm rõ đường dây này.

Do chưa có dấu hiệu hình sự nên cơ quan chức năng chưa khởi tố bị can. Việc tạm giữ các nghi phạm bắt đầu từ ngày 3/11 và hiện vẫn đang trong thời gian tạm giữ, điều tra.

Những ngày qua, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức cuộc họp để nghe các sở, ngành báo cáo các vụ việc liên quan. Công an tỉnh đã lấy các mẫu ADN từ thân nhân các nạn nhân để sớm xác định danh tính.

Miễn phí visa nếu thân nhân nạn nhân muốn sang Anh

Cũng liên quan đến vụ việc 39 người tử vong tại Anh, hai ngày trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã có nhiều cuộc làm việc với quan chức chính phủ Anh. Sau các cuộc gặp này, Bộ Nội vụ Anh phát đi thông cáo, cho biết thân nhân các nạn nhân sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí khi xin thị thực (visa) nếu muốn sang nước này.

Bộ Nội vụ Anh cho biết: "Trước những hoàn cảnh bi thảm như vậy, chúng tôi đã tiến hành một số dàn xếp để hỗ trợ gia đình các nạn nhân có nguyện vọng muốn đến Anh. Những hỗ trợ này bao gồm miễn lệ phí visa và các hỗ trợ tại chỗ khác ở Việt Nam".

Cơ quan chức năng của Anh cũng cho biết, ưu tiên của cảnh sát Anh là tiếp tục điều tra kỹ lưỡng và tỉ mỉ vào tội ác dẫn tới cái chết của các nạn nhân, "giữ gìn phẩm giá của những người đã khuất, hỗ trợ bạn bè, người thân và gia đình các nạn nhân".