Công an Hà Nội: Cụ Kình ở Đồng Tâm gãy chân do “giằng co với công an”

VietTimes – Sáng 7/11, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc thành phố Công an Hà Nội – đã cho biết như vậy tại Quốc hội, khi tranh luận với đại biểu Dương Trung Quốc về vụ việc bắt giữ người trái phép ở Đồng Tâm.

Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc thành phố Công an Hà Nội – đã phát biểu tại Quốc hội sáng 7/11. Ảnh cắt từ clip
Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc thành phố Công an Hà Nội – đã phát biểu tại Quốc hội sáng 7/11. Ảnh cắt từ clip
Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc thành phố Công an Hà Nội – đã phát biểu tại Quốc hội sáng 7/11. Clip VTV

Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc thành phố Công an Hà Nội – nhắc lại bài phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc. Đặc biệt là ý "đại biểu Dương Trung Quốc có đặt vấn đề tại sao lực lượng công an đánh ông Lê Đình Kình gây thương tích tại sao vẫn chưa xử lý?".

Đại tá Hải bắt đầu tranh luận bằng việc cho biết, ngay sau khi xảy ra “vụ án, thì Bộ Công an đã rất nghiêm túc, đã thành lập đoàn thanh tra do Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn”.

Quá trình thanh tra đã kiểm tra rất kỹ toàn bộ quy trình công tác, việc chấp hành pháp luật, việc thực thi pháp luật của lực lượng công an thành phố Hà Nội – đại tá Hải khẳng định.

Tiếp theo, đại tá Hải khẳng định gia đình “nhà ông Lê Đình Kình đã xông vào chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ, giằng co và đã xảy ra cái việc ông Lê Đình Kình bị gãy chân”.

Chứng minh cho khẳng định này, đại tá Hải bổ sung thêm thông tin: “Báo cáo với các đại biểu quốc hội và cử tri cả nước, là khi ông Kình gãy chân thì ông có tố giác một cán bộ có đánh ông gãy chân. Thế nhưng trong quá trình thanh tra, điều tra, kiểm tra lại thì đồng chí cán bộ đó có mặt ở hiện trường nhưng không hề tham gia vào việc bắt giữ mà đứng cách đó một đoạn”.

Từ đây, đại tá Hải kết luận, “không có vấn đề gì liên quan đến quá trình lực lượng thực thi nhiệm vụ đánh gây thương tích ông Kình. Ở đây hoàn toàn trong quá trình giằng co giữa lực lượng thực thi nhiệm vụ và gia đình ông Kình đã xông vào cản trở cơ quan điều tra, dẫn đến việc đáng tiếc như vậy".

Tranh luận với ý kiến của đại tá Hải, Đại biểu Dương Trung Quốc liên hệ với vụ việc cũng liên quan tới Công an Hà Nội nói “nhỡ vung tay vào mặt” phóng viên báo chí trên cầu Nhật Tân ngày 23/9/2016.

"Sự việc xảy ra hơn nửa năm rồi giờ Quốc hội mới được thông tin, phải chăng đây là cách làm của công an Hà Nội ?” – đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi. Ông đề nghị để mọi người tự xét xem ông già 82 tuổi có thể tự gãy chân không?".

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng lòng tin của nhân dân là điều tiên quyết để chính quyền vững mạnh.

Đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu tại Quốc hội sáng 7/11. Clip VTV