Công an Cần Thơ báo cáo Bộ vụ tướng nghỉ hưu mắng CSGT

Công an Cần Thơ xin Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho ý kiến chỉ đạo xử lý vụ trung tướng về hưu ngồi trong ôtô "lăng mạ" CSGT.
Trung tướng nghỉ hưu Võ Văn Liêm lúc "trao đổi" với CSGT ngày 14/7. Ảnh: Cắt từ video.
Trung tướng nghỉ hưu Võ Văn Liêm lúc "trao đổi" với CSGT ngày 14/7. Ảnh: Cắt từ video.

Chiều 17/7, đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc công an TP Cần Thơ - cho biết đã chỉ đạo Công an quận Bình Thủy mời tài xế ôtô lên làm rõ những hành vi liên quan đến video trung tướng Võ Văn Liêm (nguyên Phó chính ủy Quân khu 9, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng) "mắng CSGT".

"Trước mắt xử lý tài xế ôtô vi phạm. Còn lời nói, hành vi của trung tướng Võ Văn Liêm, vì liên quan đến nguyên cán bộ cấp cao quân đội, nên Công an TP Cần Thơ đang làm báo cáo gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo", đại tá Hạnh nói. 

Theo Công an quận Bình Thủy, trưa ba hôm trước, 6 CSGT của đơn vị tuần tra trên đường Võ Văn Kiệt, phát hiện ôtô từ hướng sân bay Cần Thơ về trung tâm quá tốc độ nên ra tín hiệu dừng kiểm tra nhưng tài xế bỏ chạy với tốc độ cao. Trung úy Nguyễn Văn Thành chạy môtô đuổi theo hơn một km chặn được ôtô.

CSGT yêu cầu tài xế xuống xe xuất trình giấy tờ vì xe chạy quá tốc độ quy định (81/70 km/h) nhưng anh này vẫn không chấp hành. Lúc này, trung tướng Võ Văn Liêm ngồi bên ghế phụ tỏ thái độ không đồng tình, liên tục dùng lời lẽ thô tục chửi bới trung úy Thành và rút một "thẻ ngành" hù dọa. Ông Liêm sau đó yêu cầu tài xế lái ôtô tiếp tục đi về hướng quận Ninh Kiều.

Trao đổi với báo chí, trung tướng Võ Văn Liêm thừa nhận mình là người ngồi trong ôtô và cho rằng không sai phạm. "Hôm đó tôi có việc gấp, mẹ tôi đang cấp cứu dưới quê. Xe tôi chạy 62 km/h, đồng hồ trên xe báo nên nhìn rất rõ. Đột nhiên có CSGT từ trong quán chạy ra chặn lại", trung tướng Liêm nói và cho biết đã hỏi CSGT "xe tôi chạy đúng làn, không gì sai vì sao chặn?"

"CSGT nói xe tôi chạy quá tốc độ. Tôi nói có gì chứng minh không, camera đâu chứ nói bằng mồm là không chấp nhận được", trung tướng quân đội kể và cho rằng lúc đó có hai người (một mặc thường phục và một mặc cảnh phục CSGT) làm việc với ông.

"Sau đó, tôi đã xuất trình thẻ để giải thích vì tôi đi gấp, có gì sai phạm mà chứng minh được thì tôi chịu phạt, nhà tôi ở đây", trung tướng Liêm nói.

Lúc này có một người mặc thường phục lại giật cái giấy xe nên ông giật lại và hỏi: "Bây giờ đi làm nhiệm vụ giấy tờ đâu, ăn mặc như thế. Nhưng thái độ họ kỳ cục lắm nên tôi mới quát và không cho tài xế xuống xe", ông kể.

Theo trung tướng Liêm, luật quy định, trường hợp đặc biệt có việc gấp có thể giải quyết xử phạt chậm được. "Mà tôi cũng không có sai phạm nào hết", ông khẳng định và cho rằng đoạn video trên mạng chỉ ghi lại phần sau câu chuyện.

Trung tướng quân đội cũng cho biết, từ trước giờ xe của ông không chạy quá tốc độ, vì ông đang bị tim nên không cho tài xế chạy nhanh. Lúc xảy ra vụ việc, bản thân không sử dụng rượu bia vì hơn một năm nay ông bị bệnh tắc động mạch vành 90% nên bác sĩ cấm cho dùng rượu bia.

Về phát ngôn dọa "cách chức giám đốc công an" mà video ghi lại, trung tướng Liêm cho rằng "trong lúc nóng giận nên nhầm lưỡi". "Tôi nhớ chỉ nói 'tao điện báo giám đốc cách chức luôn cho biết', chứ không phải cách chức giám đốc. Tôi làm gì cách chức giám đốc, chức đó quyền hạn Bộ trưởng bổ nhiệm...", ông nói.

Đại tá Trần Minh Thành - Trưởng công an quận Bình Thủy, TP Cần Thơ khẳng định trong vụ việc dừng xe vi phạm chở trung tướng Võ Văn Liêm là đúng quy định, lực lượng đơn vị không sai phạm. "Công an quận sẽ xử lý tài xế hành vi chạy quá tốc độ và không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Còn hành vi được cho là lăng mạ của trung tướng Liêm chúng tôi chờ ý kiến cấp trên", Trưởng công an quận Bình Thủy nói.

Đại tá Thành cũng khẳng định tại hiện trường lúc đó chỉ có một CSGT, không có người lạ nào đến giật giấy như phản ánh của ông Liêm.

Theo Vnexpress
http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/cong-an-can-tho-bao-cao-bo-vu-trung-tuong-nghi-huu-mang-csgt-3614488.html