Cơn sốt tiền mã hóa thực sự đã hết

Đây là nhận định lớn từ Diễn đàn Công nghệ Tài chính Paris (Paris Fintech Forum), một trong các sự kiện fintech thường niên chính ở châu Âu, với sự tham gia của hơn 3.000 doanh nhân, nhà đầu tư và chủ ngân hàng.
Các cánh quạt có màu đỏ được dùng để giảm nhiệt máy đào tiền ảo. ẢNH: BLOOMBERG
Các cánh quạt có màu đỏ được dùng để giảm nhiệt máy đào tiền ảo. ẢNH: BLOOMBERG

Theo Bloomberg, đầu năm ngoái, bitcoin và nhiều đồng mã hóa tăng vọt giá cả, khiến không ít người tham dự Paris Fintech Forum thảo luận về công nghệ blockchain. “Tôi gần như mất toàn bộ đội ngũ của mình về tiền mã hóa năm ngoái”, CEO Thaler.One, ông Will Andrich, cho hay. Hãng Thaler.One tạo chứng khoán kỹ thuật số được hậu thuẫn bởi bất động sản.

Song sự kiện năm nay không có chuyện như trên. Trong bối cảnh 10 đồng mã hóa hàng đầu giảm giá 80% trong 12 tháng qua và hoài nghi về thị trường ngày càng lớn, nhiều chuyên gia fintech kết luận rằng công nghệ này có thể chưa đến lúc “chín muồi”, đặc biệt là trong ngành công nghiệp được quy định chặt chẽ như công nghệ tài chính.

Tiền mã hóa bị fintech cho "ra rìa"?

Cơn sốt tiền mã hóa thực sự đã chết - ảnh 1

Paris Fintech Forum diễn ra tại sàn giao dịch chứng khoán lâu đời. ẢNH: BLOOMBERG

Thay vì bàn về tiền mã hóa, sự kiện xoay quanh những điều cơ bản về ngân hàng. Đơn cử, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde trò chuyện với nhà đồng sáng lập Kathryn Petralia của hãng chuyên chấm điểm, cho vay tín dụng tự động Kabbage, trong khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau bàn về trí tuệ nhân tạo với tổng giám đốc ổn định tài chính Olivier Guersent thuộc Ủy ban châu Âu (EC).

Khi luật thanh toán mới ở châu Âu giờ yêu cầu ngân hàng chia sẻ dữ liệu tài khoản của khách hàng với các hãng fintech, có rất nhiều hướng để giải quyết vấn đề mà không cần dùng tiền mã hóa. Tuy vậy, Paris Fintech Forum vẫn gây chú ý với cuộc tranh luận của CEO Swift, ông Gottfried Leibbrandt và CEO Ripple Labs, ông Brad Garlinghouse.

Swift là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, chỉ đạo hàng nghìn tỉ USD thanh toán xuyên biên giới giữa hàng ngàn ngân hàng. Trong khi đó, ông Garlinghouse nhiều lần tuyên bố vượt hệ thống hình thành từ thập niên 1970 của Swift với hệ thống nhanh hơn, rẻ hơn như blockchain. Garlinghouse cho biết: “Tôi nhìn vào tính chất của Ripple và Swift như nhìn vào Amazon và Wal-Mart”.

Ông Leibbrandt cho hay trong hai năm, tiêu chuẩn thanh toán mới nhất của Swift đã phục hồi hệ thống, cho phép khách hàng theo dõi khoản thanh toán như một gói hàng FedEx, cắt giảm nhiều giờ thời gian chuyển. Không như Ripple, công ty đang chật vật thu hút các nhà băng lớn, Leibbrandt cho biết hiện 50 ngân hàng hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ Swift, vốn đã được giới quản lý chấp nhận. “Các nhà băng không sẵn sàng cho một mô hình mà bạn chuyển đổi tiền thành tiền mã hóa, và sau đó đổi lại một lần nữa. Chưa có gì rõ rằng blockchain tốt hơn những gì chúng ta có hôm nay”, Leibbrandt nhận định.

Xu hướng công nghệ tài chính mới

Cơn sốt tiền mã hóa thực sự đã chết - ảnh 3

Một buổi tọa đàm thuộc Paris Fintech Forum. ẢNH: BLOOMBERG

Tuần này, cụm từ fintech nóng là “ngân hàng như một dịch vụ”, hay “ngân hàng trong hộp”. Các liên doanh mảng này tạo nhiều phiên bản kỹ thuật số của thẻ ghi nợ cho đến công cụ quản lý tài khoản mà khách hàng có thể đổi thành tên riêng của họ. Antony Jenkins, cựu CEO Barclays, đang điều hành hãng 10x, đã và đang bước vào mảng này.

Brad van Leeuwen thuộc Railsbank trình bày nhiều dịch vụ tiềm năng và cho biết họ cung ứng mọi thứ mà ngân hàng có thể cung cấp. Một số liên doanh như solarisBank thì đã có giấy phép ngân hàng để cho vay thông qua nhiều đối tác, bán phần mềm cùng nhiều sản phẩm khác. Ở mảng cho vay trực tuyến, bức tranh đã bớt màu hồng. Việc Funding Circle Holdings IPO rồi cổ phiếu lao dốc cùng sự kiện Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU) khiến mảng này bớt nóng.

Trong khi giới đầu tư nghiên cứu tác động của Brexit lên kinh tế Anh, CEO Rishi Khosla của nhà băng trực tuyến OakNorth cho biết mình chưa từng ghi nhận khoản vỡ nợ hay thanh toán trễ nào, nhờ vào công nghệ học máy (machine learning). Nhìn chung, ngành fintech châu Âu có cảm giác như đang trưởng thành, bất chấp vẫn giữ được thế năng động. Ngân hàng kỹ thuật số Đức N26 GmbH mới đây đạt định giá 2,7 tỉ USD, trong khi Mastercard cùng Visa cạnh tranh thâu tóm hãng thanh toán xuyên biên giới Earthport ở Anh.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/con-sot-tien-ma-hoa-thuc-su-da-chet-1049583.html