Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump: Trung Quốc đang cố ép Mỹ “quỳ gối“

VietTimes -- Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây tổn hại tới ngành công nghiệp chế tạo của nước Mỹ. Nó thu nhỏ lợi nhuận của các công ty lớn như Hasbro và Caterpillar, trong khi nông dân Mỹ cũng đang chịu nhiều tổn thương.
Peter Navarro, cố vấn thương mại của Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)
Peter Navarro, cố vấn thương mại của Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)

Ông Peter Navarro - cố vấn thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump - đã ra sức trấn an dư luận về tầm ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nhấn mạnh về sự cần thiết phải đoàn kết để chống lại Trung Quốc.

"Chúng ta đang phải đối phó với một địch thủ chiến lược - và họ đang cố gắng bắt chúng ta quỳ gối" - ông Navarro nói trong bài phát biểu tại một hội thảo tổ chức tại New York.

Vị cố vấn thương mại sau đó nhanh chóng nói rằng nền kinh tế Trung Quốc cũng đang "bị tổn thương" - ám chỉ đà tăng trưởng chậm nhất của nước này kể từ năm 1992 tới nay - tuy nhiên lại không nói về thiệt hại của nền kinh tế Mỹ.

"Chúng ta đang có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ khi loài người đặt chân lên Mặt Trăng" - ông Navarro nói.

Nhưng trên thực tế, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu và cả ngành công nghiệp chế tạo của nước Mỹ. Ngành công nghiệp này đã phải trải qua tháng 9 tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua. Các nhà điều hành và giới chuyên gia kinh tế ngay lập tức chỉ tay vào các đòn áp thuế qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc như nguyên nhân của hiện tượng trên.

Trong khi đó, nông dân Mỹ mắc kẹt giữa hai đầu chiến tuyến, khi mà Trung Quốc đang ngừng mua đậu nành và nhiều nông sản quan trọng khác của Mỹ để đáp trả các đòn áp thuế của ông Trump.

"Đây là cuộc chiến mà Tổng thống của chúng ta khuấy động. Ban đầu chúng ta hoàn toàn nhất trí với ông ấy, nhưng dường như không hề có kế hoạch B nào cả" - Gary Wertish, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân bang Minnesota, nói với CNN.

Ông Navarro thì lên tiếng trấn an trước sự bất bình của nông dân Mỹ. "Họ yêu quý Tổng thống Trump" - ông nói - "Không ai có được sự ủng hộ từ người nông dân lớn như ông Trump".

Vị cố vấn thương mại cũng thể hiện quan điểm tích cực một cách thận trọng khi nói về các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Chúng ta đang trên con đường hướng tới thỏa thuận giai đoạn 1" - ông Navarro nói - "Như Tổng thống đã nhiều lần đề cập tới, chúng ta một là đạt được thỏa thuận vĩ đại, hai là không gì cả. Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra".

Ông Navarro nhấn mạnh rằng cuộc chiến với Trung Quốc không chỉ là một cuộc thương chiến, mà nó là về việc giải quyết các vấn đề lớn hơn, trong đó bao gồm chống lại hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ, thao túng tiền tệ hay vận chuyển fentanyl tới nước Mỹ.

"Máy tính của các bạn chịu rủi ro mỗi ngày từ các quan chức chính phủ Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp thông tin của các bạn. Nó không chỉ là về vấn đề thương mại" - ông Navarro nói.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình dân chủ ở Hong Kong cũng là vật cản lớn cho các vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Tháng 6 vừa qua, ông Trump đã hứa hẹn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Mỹ sẽ im lặng trước các cuộc biểu tình Hong Kong trong khi các vòng đàm phán thương mại diễn ra - CNN dẫn 2 nguồn tin giấu tên cho hay.

Tuy nhiên, ông Navarro bác bỏ thông tin cho rằng chính quyền Trump sẽ hành động "nhẹ tay" với Trung Quốc trong vấn để Hong Kong để đổi lấy một thỏa thuận thương mại.

"Đó không phải là chúng ta" - ông Navarro nói, thêm rằng ông chưa từng thấy lựa chọn nào như vậy được đem ra cân nhắc.

Theo CNN