Cố vấn Nhà Trắng tố Trung Quốc phát tán virus khắp thế giới

VietTimes – Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro đã tung ra một loạt đòn công kích nhằm vào cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Trung Quốc trong nỗ lực bảo vệ cách ứng phó dịch COVID-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro công khai chỉ trích Trung Quốc vì phát tán virus corona và chính quyền Obama (Ảnh: AP)
Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro công khai chỉ trích Trung Quốc vì phát tán virus corona và chính quyền Obama (Ảnh: AP)

Trong hôm Chủ nhật vừa qua, ông Navarro đã bắt đầu đòn công kích của mình khi gọi chính quyền Obama là “bất tài”; theo Politico.

Trước đó, trong hôm 16/5, ông Obama một lần nữa chỉ trích cách ứng phó đại dịch COVID-19 trong một bài phát biểu trực tuyến trước những sinh viên da màu mới tốt nghiệp: “Đại dịch này đã hoàn toàn phơi bày một điều rằng rất nhiều người nắm giữ trọng trách không biết họ đang làm gì”.

Đáp trả bình luận của ông Obama, ông Navarro nói trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC: “Tôi mừng vì ông Obama đã có một công việc mới, đó là thư ký báo chí của ông Joe Biden. Theo tôi được biết thì chính quyền của ông ta thật bất tài, bởi chúng ta đã thấy rằng hàng triệu công việc trong ngành sản xuất đã để lọt vào tay Trung Quốc”.

Ông Navarro nói tiếp rằng, Tổng thống Trump đã xây dựng được “nền kinh tế tuyệt vời nhất lịch sử hiện đại” – tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5% giai đoạn trước đại dịch COVID-19.

Vị cố vấn tiếp tục đi đến mục tiêu tiếp theo của mình: “Virus Trung Quốc” đáng lẽ ra đã được ngăn chặn ở Vũ Hán, nơi được cho là điểm khởi nguồn của virus corona chủng mới, ông nói. Nhưng chính phủ Trung Quốc đã cố ý che đậy thông tin và gửi công dân của họ đi đến các nước khác để “gieo mầm” virus.

Trong lúc nói rằng ông không tin Trung Quốc cố ý để COVID-19 lan khắp thế giới, ông Navarro chỉ ra một số cảnh báo của FBI rằng chính phủ Trung Quốc đang tấn công mạng nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ, nói rằng đây là một phần trong nỗ lực đánh cắp vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc.

“Và họ sẽ làm gì? Họ sử sử dụng vaccine đó để thu lợi và bắt cả thế giới làm con tin. Phải, tôi đổ lỗi cho phía Trung Quốc” – ông Navarro nói.

Cố vấn Nhà Trắng cũng nói rằng ông Trump là người duy nhất “đứng lên chống lại Trung Quốc”, không giống như đối thủ của ông ở đảng Dân chủ Joe Biden. Ông Navarro cũng đưa ra một thông tin gây tranh cãi rằng con trai của ông Biden, Hunter Biden, đã nhận 1 tỷ USD từ phía Trung Quốc.

Tổng thống Trump từng ngợi khen Trung Quốc trong suốt thời điểm tháng 2 năm nay, ngay cả khi mà virus corona chủng mới đang bắt đầu lan rộng.

Cố vấn Nhà Trắng tố Trung Quốc phát tán virus khắp thế giới ảnh 1

TT Trump ngợi khen cách phòng dịch của Trung Quốc trong một đoạn tweet (Ảnh: Twitter)

Ông từng viết trên Twitter vào ngày 7/2: “Vừa có một cuộc điện đàm dài và tốt đẹp với Chủ tịch Tập của Trung Quốc. Ông ấy mạnh mẽ, sắc bén và hết sức tập trung vào việc dẫn dắt nỗ lực phản công nhằm vào virus corona. Ông ấy cảm thấy rằng họ đang làm tốt, thậm chí xây dựng nhiều bệnh viện chỉ trong vòng vài ngày”.

Ông Trump viết tiếp: “Không có gì là dễ dàng, nhưng ông ấy sẽ thành công, đặc biệt là khi thời tiết bắt đầu ấm lên và hy vọng virus sẽ suy yếu, sau đó biến mất. Trung Quốc đang duy trì kỷ luật tốt, khi mà Chủ tịch Tập dẫn dắt một chiến dịch chắc chắn sẽ rất thành công. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để hỗ trợ!”.

Nhưng trong hôm Chủ nhật vừa qua, ông Navarro nói rằng “phát súng khai mở” công tác ứng phó đại dịch COVID-19 ở Mỹ đã vang lên từ ngày 30/1, khi ông Trump đã hành động nhanh chóng và hạn chế công dân Trung Quốc tới Mỹ.

“Đừng nói với tôi là chúng ta đã để lỡ mất tháng 2, bởi tôi đã ở đó. Tôi ở ngay đó” – ông Navarro nói – “Và vị Tổng thống này đã chỉ đạo chúng tôi hành động nhanh nhất có thể, mặc dù lúc đó chúng tôi vẫn chưa hiểu rõ về mức độ nghiêm trọng của đại dịch này”.

Bài phỏng vấn của ông Navarro còn đưa ra một thuyết “nhà nước ngầm” (deep state), trong đó gọi người thổi còi Richard Bright là “kẻ đào tẩu” trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, và nói rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã để mất đi sự ủng hộ đối với gói cứu trợ mới mà Hạ viện thông qua khi bao gồm cả khoản tiền hỗ trợ “người nhập cư bất hợp pháp”.