Cố vấn Nhà Trắng đang cung cấp thông tin sai về COVID-19 cho Tổng thống Trump?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Giám đốc CDC Hoa Kỳ cho rằng ông Atlas - một thành viên trong Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng - đã cung cấp thông tin sai về COVID-19 cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN.
Cố vấn Scott Atlas (trái) được cho là thường nói chuyện cùng với Tổng thống Trump về các vấn đề liên quan đến đại dịch tại các cuộc họp ở Nhà Trắng. (Ảnh: ABC)
Cố vấn Scott Atlas (trái) được cho là thường nói chuyện cùng với Tổng thống Trump về các vấn đề liên quan đến đại dịch tại các cuộc họp ở Nhà Trắng. (Ảnh: ABC)

Vào hôm 28/9/2020, Tiến sĩ Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ - đã bày tỏ sự lo ngại rằng một thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Scott Atlas, đang cung cấp cho Tổng thống Trump những thông tin không chính xác liên quan đến COVID-19, một quan chức liên bang nói với CNN.

Thông tin trên được NBC News đăng tải lần đầu tiên. Hãng tin này cho biết trong một chuyến bay từ Atlanta đến Washington, DC, ông Redfield đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại với đồng nghiệp của mình và nội dung cuộc gọi có đề cập đến Tiến sĩ Scott Atlas - chuyên gia thần kinh học đã tham gia vào Lực lượng Đặc nhiêm chống COVID-19 kể từ tháng 8/2020.

“Mọi điều ông ấy nói đều sai” - ông Redfield nói với đồng nghiệp về Tiến sĩ Scott Atlas trong cuộc gọi, theo NBC News.

Ảnh: CNN

Ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ (Ảnh: CNN)

NBC News cho hay, nội dung cuộc trò chuyện qua điện thoại của ông Redfield cho rằng Atlas đang cung cấp cho Tổng thống Trump những thông tin sai lệch về tác dụng của khẩu trang, khả năng lây nhiễm COVID-19 ở thanh thiếu niên và miễn dịch cộng đồng.

Trong một tuyên bố với CNN, một phát ngôn viên của CDC mặc dù không phủ nhận cuộc gọi của Giám đốc CDC nhưng cho biết: “NBC News báo cáo một phần của cuộc trò chuyện đã bị nghe lén của ông Robert Redfield trên máy bay”.

Cũng trong ngày 28/9, trong một tuyên bố, CDC thừa nhận rằng Redfield và Atlas có “lập trường khác nhau” về một số vấn đề. Mặc dù bài báo của NBC News trích lời của ông Redfield cho rằng mọi thông tin ông Atlas nói đều sai nhưng nó không thể cung cấp bối cảnh xung quanh tuyên bố đó vì chỉ có lời của ông Redfield bị nghe lén”. CDC cũng khẳng định hai quan chức bất đồng về vấn đề đeo khẩu trang, lây nhiễm COVID-19 trong giới trẻ và khả năng miễn dịch cộng đồng, nhưng lại có cùng quan điểm trong nhiều chủ đề khác.

“Điểm quan trọng ở đây - câu chuyện trên là chính xác” - một quan chức trong lĩnh vực y tế nói với CNN.

Trả lời CNN về báo cáo trên, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Matthews cho biết: “Tổng thống tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia ở cả trong và ngoài chính phủ liên bang, đôi khi vẫn xuất hiện bất đồng quan điểm giữa các cố vấn. Sau đó, ông ấy đưa ra các quyết định chính sách dựa trên tất cả các thông tin nhận được. Mọi người, kể cả Tổng thống đều khuyên bạn nên đeo khẩu trang khi bạn không thể giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn”.

Tiến sĩ Atlas đã từng phải đối mặt với chỉ trích vào hồi đầu năm vì ủng hộ chiến lược miễn dịch cộng đồng để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, ông Atlas đã phủ nhận điều này.

“Tôi chưa bao giờ khuyên Tổng thống Trump theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng, mở cửa và để mọi người bị nhiễm bệnh. Tôi cũng chưa từng ủng hộ điều này khi tham gia Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 tại Nhà Trắng” - ông Atlas nói.

Theo CNN