Cố vấn an ninh Mỹ tố cáo hành động “hăm dọa” của Trung Quốc trên Biển Đông

VietTimes -- Đặc phái viên của Mỹ đã lên tiếng tố cáo hành vi “hăm dọa” của Trung Quốc trên Biển Đông tại hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo của khu vực Đông Nam Á hôm đầu tuần, đồng thời thay mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời mời các nhà lãnh đạo tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt tại Washington.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ sáng 4/11 (Ảnh: Reuters)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ sáng 4/11 (Ảnh: Reuters)

“Bắc Kinh đã có hành vi hăm dọa để ngăn chặn các nước ASEAN khai thác các nguồn tài nguyên trên biển, ngăn chặn các nước tiếp cận nguồn dự trữ dầu khí trị giá trên 2,5 nghìn tỷ USD” – Đặc phái viên mỹ Robert O’Brien nói trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ.

Tháng 8 vừa qua, sau khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ từng chỉ trích các hành động của Trung Quốc là “khiêu khích” và “hăm dọa”, cản trở các hoạt động dầu khí có từ lâu của Việt Nam.

"Mỹ lo ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển" – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hôm 22/8 cho hay.

Ông O'Brien đến với hội nghị lần này với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.

Vị cố vấn an ninh quốc gia cũng đọc một thông điệp của Tổng thống Trump, trong đó gửi lời mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới “tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ở Mỹ”, được tổ chức vào quý đầu của năm 2020.

Được biết, ông Trump đã không tham dự các hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ trong 2 năm qua. Năm 2018, ông đã cử Phó Tổng thống Mike Pence làm người dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới tham dự sự kiện này. Trong sự kiện năm nay, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross là quan chức cấp cao nhất của phái đoàn Mỹ.

Theo Reuters