Có thật năm 2020 nguồn cung BĐS nhà ở TP. HCM sẽ dồi dào trở lại?

VietTimes –- Lạc quan về thị trường bất động sản nhà ở dù còn rất nhiều vướng mắc chưa được giải quyết, ông Võ Huỳnh Tấn Kiệt, Phó giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng: “Trong năm 2020 nhiều dự án nhà ở sẽ dược đưa ra thị trường sau một thời gian tạm ngưng.”
Hội nghị Bất động sản 2019 của Forbes Việt Nam
Hội nghị Bất động sản 2019 của Forbes Việt Nam

Trong khi hầu hết các nhà đầu tư dự án bất động sản phân khúc nhà ở vẫn chưa đưa ra dự đoán nào về tình hình chính sách trong năm tới, phía CBRE lại tỏ ra khá lạc quan. Chia sẻ trong Hội nghị Bất động sản 2019 của Forbes Việt Nam, ông Võ Huỳnh Tấn Kiệt, Phó giám đốc CBRE cho rằng: “Trong năm 2020 nhiều dự án sẽ dược đưa ra thị trường sau một thời gian tạm ngưng.”

CBRE đánh giá cao về tình trạng sức khỏe bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo số liệu thống kê, trong năm 2019, toàn thành phố đã chào bán 21.619 căn, số lượng bán tại TP.HCM hơn 23.922 căn.

Bên cạnh đó giá thành bất động sản phân khúc nhà ở tầm trung trong năm qua tăng 5-10%. Phân khúc bất động sản nhà ở hạng sang tăng trưởng 30-40%. "Điều này cho thấy lực mua tại TP.HCM vẫn ở mức cao dù giá bán tăng, đặc biệt phân khúc hạng sang. Nhu cầu tại TP.HCM vẫn rất cao”. Ông Kiệt nhấn mạnh.

CBRE dự đoán, trong năm tới giá thành bất động sản phân khúc nhà ở tầm trung sẽ duy trì đà tăng 5-10%.Tuy nhiên, nút thắt về pháp lý có được giải quyết hay không vẫn là vấn đề mà các nhà đầu tư rất e ngại.

Ông Ivor Cosimo Jencks – Tổng giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh Bất động sản thương mại khu vực Nam Á, HongKong Lands cho rằng: “Dù CBRE nói trong năm tới, nút thắt sẽ được gỡ. Nhưng chưa có gì chắc chắn ở điểm này.”

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng được cho là sẽ thận trọng hơn với việc đầu tư vào các dự án nhà ở trung tâm thành phố. Theo thống kê dòng vốn FDI chạy vào thị trường bất động sản chỉ bằng 1 phần tư so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2019.

Ông Neil Macgregor – Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết: "Họ (nhà đầu tư nước ngoài - PV) muốn nhìn thấy các dự án xong pháp lý, nếu không thể chắc chắn về pháp lý họ sẽ không chấp nhận rủi ro.” Ông Neil nhấn mạnh thêm: "Thách thức lớn nhất trong hai năm qua là lấy được giấy phép khai thác dự án. Tôi hy vọng nút thắt này sẽ được tháo gỡ trong tương lai gần.”

Phía CBRE cũng nhận định, trước thực trạng nguồn cung nhà ở giảm mạnh trong trung tâm thành phố, các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang các dự án đất nền ở khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An./.