Cờ tàn Syria: Mỹ rút lính thủy đánh bộ, vẫn hậu thuẫn phiến quân

VietTimes -- Ngày 30.11.2017, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trong một tuyên bố chính thức cho biết, tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ nhận lệnh rút khỏi Syria. Đây là tiểu đoàn tham gia cùng lực lượng SDF thực hiện chiến dịch đánh chiếm thành phố Raqqa.
Một đơn vị thuộc tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Raqqa - ảnh minh họa South Front
Một đơn vị thuộc tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Raqqa - ảnh minh họa South Front

Tiểu đoàn 1 Lính thủy đánh bộ Mỹ theo biên chế có 400 binh sĩ, trong biên chế trang bị có lực lượng lựu pháo hạng nặng M777. Lần đầu tiên đơn vị này triển khai tại Syria ngày 15.09.2017, chi viện hỏa lực và cố vấn hỗ trợ Lực lượng Dân quân Syria (SDF) tiến công thành phố Raqqa.

Chuẩn tướng Jonathan Braga, chủ nhiệm cơ quan tác chiến Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, nhấn mạnh trong tuyên bố rằng, việc rút đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ là "dấu hiệu cho thấy có được sự tiến bộ thực sự trong khu vực". Nhưng chuẩn tướng Braga nhấn mạnh rằng, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiếp tục hỗ trợ "đối tác" của mình ngay cả sau khi IS hoàn toàn thất bại.

"Chúng tôi đang rút lực lượng chiến đấu sau khi đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, nhưng vẫn tiếp tục đẩy mạnh những nỗ lực hỗ trợ các đối tác Syria (lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA và SDF) và Iraq duy trì an ninh. Các lực lượng còn đang có mặt trên đất nước Syria tiếp tục thực hiện công việc, thông qua các lực lượng đối tác tiếp tục đánh bại hoàn toàn IS, ngăn chặn sự trỗi dậy trở lại của IS và tạo điều kiện cho các quốc gia trên thế giới, các tổ chức phi chính phủ giúp đỡ người dân địa phương hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế mà IS đã gây ra", chuẩn tướng Braga nói trong bản tuyên bố của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) tiết lộ trong một báo cáo, được công khai tuần trước là hiện có 1.720 quân nhân Mỹ tại Syria. Trước đó, các quan chức quân đội Mỹ tuyên bố, chỉ có 500 binh sĩ Mỹ ở Syria.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ phải tiếp tục rút thêm nhiều quân hơn khỏi Syria khi IS bị đánh bại. Mặc dù vậy, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc sẽ duy trì một số đơn vị, chủ yếu là lực lượng đặc nhiệm để tiếp tục tiếp tục hỗ trợ cho các lực lượng chống lại chính quyền Damascus và Iran.

Chủ tịch Ủy ban Liên bang Nga về Quốc phòng và An ninh Viktor Bondarev cho biết: theo tờ The Washington Post, Mỹ có kế hoạch duy trì sự hiện diện ở Syria sau sự thất bại của IS, thiết lập một chính quyền địa phương mới, ngoài chính quyền của ông al-Assad ở miền bắc Syria. Đây có thể là cái gọi là chính quyền Kurdistan Rojava như các lực lượng dân quân người Kurd thường tuyên bố, phát biểu của ông Bondarev có thể sẽ trở thành hiện thực trong vài tháng tới.
Cờ tàn Syria: Mỹ rút lính thủy đánh bộ, vẫn hậu thuẫn phiến quân  ảnh 1Tình hình phân bổ lực lượng các bên trong xung đột Syria, lực lượng SDF hiện duy trì và bảo vệ 1 khu vực do IS kiểm soát phía bắc, Mỹ cũng đang hậu thuẫn một số lực lượng Hồi giáo cực đoan ở khắp Syria - ảnh South Front
Cờ tàn Syria: Mỹ rút lính thủy đánh bộ, vẫn hậu thuẫn phiến quân  ảnh 2Bản đồ dự kiến sự hình thành của nhà nước Rojava, được ghi trên cờ của người Kurd. Hiện vùng SDF kiểm soát đã rộng hơn gấp đôi so với dự kiến ban đầu - ảnh South Front

NT