Bộ Y tế:

Cơ sở khám, chữa bệnh phòng dịch không nghiêm, giám đốc phải chịu trách nhiệm!

VietTimes –  Trong công điện vừa phát đi chiều nay (11/8), Bộ Y tế nhấn mạnh: "Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khi phát hiện việc không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh".
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là một trong những điểm quan trọng tại công điện mà Bộ Y tế vừa gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Theo công điện, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐQG) - đề nghị Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành, khẩn trương khắc phục ngay các vấn đề tồn tại khi phát hiện các nguy cơ không an toàn trong công tác phòng chống dịch; lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh và các trường hợp có liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Điều 3 của công điện khẳng định: "Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khi phát hiện việc không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh".
Điều 3 của công điện khẳng định: "Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khi phát hiện việc không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh".

Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh.

Bộ Y tế đã ban hành “Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc. Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khi phát hiện việc không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3492/QĐ-BYT ngày 08/08/2020 thành lập 05 đoàn kiểm tra và sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid- 19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại các địa phương. Đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh).