Cổ phiếu Thế Giới Đi Động giảm sâu: “Em bán ra, anh mua vào”

VietTimes -- Trong bối cảnh NĐT đặt dấu hỏi về tăng trưởng của Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ đã lần đầu tiên đăng ký mua vào cổ phiếu MWG kể từ khi công ty niêm yết, trong khi 2 em gái ông Tài là bà Nguyễn Thị Thu Thảo và Nguyễn Thị Thu Tâm lại đăng ký bán ra.
CEO TGDĐ Nguyễn Đức Tài - Ảnh: MWG
CEO TGDĐ Nguyễn Đức Tài - Ảnh: MWG

Hôm qua, ngày 28/5, ông Nguyễn Đức Tài đã có thông báo gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK TP. HCM, CTCP Đầu tư Thế giới di động (TGDĐ - Mã CK: MWG) cho biết ông sẽ đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu MWG, với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

Đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Đức Tài  - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO đăng ký mua vào cổ phiếu MWG kể từ khi công ty này niêm yết năm 2014.

Dự kiến, sau giao dịch, số lượng cổ phần của ông Tài nắm giữ sẽ là 8.299.844 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 2,57%.

Cách đây gần 1 tháng, hai em gái của vị CEO này là bà Nguyễn Thị Thu Thảo và Nguyễn Thị Thu Tâm cùng đăng ký bán ra cổ phiếu trên.

Được biết, bà Thảo và bà Tâm đang sở hữu 167.176 và 120.864 cổ phiếu MWG. Bà Thảo dự kiến bán 30 nghìn cổ phiếu, còn bà Tâm đăng ký bán 60 nghìn cổ phiếu.

Việc ông Tài, bà Thảo, bà Tâm giao dịch cổ phiếu MWG diễn ra trong bối cảnh các NĐT đang đặt dấu hỏi về sự tăng trưởng của MWG. Cổ phiếu này đã mất gần 30% giá trị trong 6 tháng gần đây, hiện giao dịch quanh ngưỡng 102.00đ/cp và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.699 tỷ đồng, trong đó doanh thu online đạt 3.551 tỷ đồng, LNST đạt 1.44 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh đóng góp 55%, TGDĐ đóng góp 42%, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp chỉ 3%.

Tính đến 30/4/2018, MWG đang có 2.160 CH, siêu thị hoạt động, trong đó TGDĐ (1.065 siêu thị), chuỗi ĐMX (719 siêu thị), 367 siêu thị Bách Hóa Xanh và 9 CH BigPhone. Nên nhớ, cuối năm 2017, MWG đã có 1.997 CH, Siêu thị phục vụ KH (TGDĐ 1072 siêu thị, ĐMX 542 siêu thị và 283 siêu thị Bách hóa xanh). Có thể thấy, sau giai đoạn bùng nổ, tốc độ mở mới CH của MWG đang chững lại.

Trong buổi gặp gỡ các nhà phân tích Quý I/2018, CEO Nguyễn Đức Tài  thừa nhận: Chiến lược đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là việc "hơi vội vàng".

"Trước đây, với Thế giới Di động, khi mở các shop đầu tiên chọn những vị trí rất retail, đến khi thương hiệu đủ mạnh mới thọc sâu vào những huyện, xã nhỏ. Khi đến đó không cần phải nói "Tôi là ai", bởi người ta đã biết rồi, mình đến nơi thì người ta đến thôi. Còn bây giờ Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư hơi sớm" – ông Tài cho biết.

Kết thúc Quý 1/2018, Bách Hóa Xanh lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay và khấu hao) ở mức 60 tỷ đồng, phải đóng cửa 3 cửa hàng, ngưng kế hoạch triển khai 7 cửa hàng.

Chiến lược mở rộng cũng đã giảm từ 1.000 cửa hàng xuống chỉ còn 500 cửa hàng.