Cổ phiếu Novaland đã vào rổ MSCI thế nào?

VietTimes -- Mới đây, theo thông báo của MSCI, mã cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã chính thức được thêm vào hai rổ chỉ số do MSCI xây dựng. Thay đổi này đã chính thức có hiệu lực vào ngày 12/01/2017.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thực tế, đây là thông tin gây bất ngờ cho không ít thành viên thị trường bởi khoảng thời gian rất ngắn kể từ khi NVL chính thức niêm yết cho đến khi được lựa chọn vào bộ chỉ số.

Vậy cơ chế lựa chọn các mã cổ phiếu của MSCI dựa trên những tiêu chí như thế nào?

Trước tiên, thị trường chứng khoán của các quốc gia sẽ được phân loại thành 3 nhóm thị trường chính bao gồm: Developed market (thị trường phát triển), emerging market (thị trường cận biên) và cuối cùng là frontier market (thị trường sơ khai).

Các tiêu chí xếp hạng dựa chủ yếu vào các yếu tố bao gồm vốn hóa, thanh khoản và tỷ lệ free- float (tỷ lệ cổ phiếu tự do).

Sau khi các quốc gia được xếp hạng, nguồn vốn của MSCI sẽ được phân bổ vào nhóm cổ phiếu thuộc từng quốc gia dựa trên country weight. Theo đó, vẫn dựa trên các yếu tố vốn hóa, thanh khoản và free float, country weight của các quốc gia sẽ được xếp hạng tăng giảm theo từng thời kỳ. Coutry weight càng tăng, nhóm cổ phiếu của các quốc gia đó càng có nhiều cơ hội được gia tăng tỷ trọng trong các bộ chỉ số MSCI lập ra.

Đối với mã cổ phiếu NVL, kể từ thời điểm lên sàn, khối lượng thanh khoản luôn được duy trì ở mức cao (trung bình 1 triệu đơn vị/phiên) so với trung bình các mã cổ phiếu trên thị trường.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp NVL sớm được thêm vào các rổ chỉ số MSCI tạo ra, bao gồm MSCI Viet Nam Index (bao gồm 10 cổ phiếu thành phần và đại diện cho khoảng 85% vốn hóa được MSCI xây dựng nhằm đo lường diễn biến của các cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam) và chỉ số MSCI Investable Market Index (chỉ số bao gồm 31 cổ phiếu thành phần và đại diện cho khoảng 99% vốn hóa được MSCI xây dựng nhằm đo lường diễn biến của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, vừa và lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam).

Lưu ý: Bộ chỉ số  MSCI Investable Market Index bao trùm bộ chỉ số MSCI Viet Nam Index.

Theo đó, tỷ trọng của NVL tại hai bộ chỉ số trên lần lượt là 6.66% và 5.2%. Nên biết, tỷ trọng này của NVL thậm chí còn cao hơn nhiều tên tuổi lớn trên thị trường bao gồm VCB, PVS, BVH, HSG.

Trước đó, tại kỳ đảo danh mục cuối năm 2016, MSCI Frontier Markets Index đã thêm 6 cổ phiếu nhưng không có cổ phiếu nào của Việt Nam; Còn MSCI Frontier Markets Small Cap Indexes thêm vào 13 cổ phiếu, trong đó có 3 cổ phiếu Việt Nam là NTP, VSC và VHC, đồng thời loại 12 mã.

Với việc được lựa chọn vào rổ chỉ số, NVL sẽ được sự quan tâm chú ý hơn của nhiều nhà đầu tư tổ chức trong nước và quốc tế, qua đó hỗ trợ tích cực hơn trong hoạt động kinh doanh cũng như thu hút vốn trên thị trường tài chính.

Tất nhiên, trước tốc độ gia nhập quá nhanh của NVL vào bộ chỉ số của MSCI, giới đầu tư có quyền đặt giả thuyết về một chiến dịch kỹ càng mà Novaland đã lên kế hoạch từ đợt niêm yết./.