Cổ phiếu Facebook bất ngờ sụt giảm mạnh

VietTimes -- Gần như cùng một lúc, cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 24%, và giá trị thị trường của công ty giảm 148 tỷ USD. Đó là con số bằng mức vốn hóa thị trường của cả IBM và Snap - và chừng đó cũng tương đương với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hungary.
Cổ phiếu Facebook bất ngờ rớt giá hơn 20% sau khi công ty báo cáo doanh thu và tăng trưởng người dùng sụt giảm. (Ảnh: Business Insider)
Cổ phiếu Facebook bất ngờ rớt giá hơn 20% sau khi công ty báo cáo doanh thu và tăng trưởng người dùng sụt giảm. (Ảnh: Business Insider)

Cổ phiếu Facebook vừa bị một cú sốc sụt giảm mạnh sau kỳ báo cáo doanh thu đầy thất vọng của công ty. Trong đó, Facebook báo cáo mức tăng trưởng người dùng và doanh thu tệ hơn cả dự tính – các nhà đầu tư ngay lập tức phản ứng khiến giá cổ phiếu Facebook giảm hơn 10%. Sau đó, trong cuộc gọi hội nghị của công ty với các nhà đầu tư, cổ phiếu lại tiếp tục giảm mạnh hơn khi CEO Mark Zuckerberg và các đồng nghiệp cảnh báo tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại và chi phí sẽ tăng lên trong những tháng tới.

Như vậy, gần như cùng một lúc, cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 24%, và giá trị thị trường của công ty giảm 148 tỷ USD. Đó là con số bằng mức vốn hóa thị trường của cả IBM và Snap - và chừng đó cũng tương đương với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hungary.

Cổ phiếu Facebook phục hồi một chút sau cuộc gọi. Trong giao dịch gần đây, cổ phiếu đã giảm 43,99 USD, tương đương 20,2%, xuống còn 173,51 USD một cổ phiếu.

Doanh thu quý 2 của Facebook đạt 13,23 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng khoảng 70 triệu USD. Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trung bình trên Facebook trong khoảng thời gian này là 2,23 tỷ, thấp hơn khoảng 20 triệu so với dự kiến.

Chưa hết, các nhà phân tích và các nhà đầu tư còn cần phải cảnh giác hơn khi các lãnh đạo công ty cảnh báo tốc độ tăng trưởng hàng năm của Facebook sẽ giảm sút tới những con số một chữ số cao nhất, theo tỷ lệ phần trăm, trong trong nửa cuối năm nay. Doanh thu của công ty tăng trưởng ở mức dưới 42% trong quý II, do đó, những lời cảnh báo trên ngụ ý tốc độ tăng trưởng của Facebook trong thời gian còn lại của năm sẽ là 35% hoặc ít hơn.

Hơn nữa, Zuckerberg cảnh báo rằng công ty sẽ tiếp tục đầu tư, không chỉ vào các biện pháp an toàn và an ninh để ngăn chặn những thứ như chiến dịch tin giả đến từ Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 mà còn đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ mới. Các khoản đầu tư này đã tác động tới lợi nhuận của công ty trong quý II và được cho là sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng trong các quý tới.

Theo  Business Insider, đây là lần thứ hai trong năm nay cổ phiếu Facebook gặp một sự suy thoái đáng kể. Cổ phiếu của công ty đã gặp cú sốc mạnh và giảm giá trị trong những ngày sau khi scandal dữ liệu Cambridge Analytica xảy ra. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu đã phục hồi và vượt cao hơn cả mức giá trị trước đó, để rồi lại tiếp tục lao dốc vào ngày hôm nay.

Mới đây, Facebook đã cố gắng chen chân vào thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, bằng cách mở chi nhánh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ 24 giờ sau, các nhà chức trách Trung Quốc đã thẳng tay loại hồ sơ kinh doanh của Facebook và kiểm duyệt các thông tin liên quan. Như vậy, nỗ lực vào Trung Quốc của Facebook lại bị chặn đứng.