Cổ phiếu công nghệ Mỹ lao dốc sau "lệnh" đưa nhà máy sản xuất "về nhà" của Tổng thống Trump

VietTimes -- Ông Trump đã đăng tải rất nhiều tweet vào hôm thứ Sáu tuần này, tức ngày 23/8. Nội dung chủ yếu của những dòng tweet này là “các công ty Mỹ cần tìm kiếm một sự thay thế nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc”. Thông điệp này dường như đã tác động mạnh đến cổ phiếu của những gã khổng lồ công nghệ Mỹ, đặc biệt là Apple và các nhà sản xuất chip.
Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 4,1%. (Ảnh: Internet)
Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 4,1%. (Ảnh: Internet)

Theo CNBC, cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 4,1%, nhà sản xuất chip Qualcomm giảm 2,7% trong khi Nvidia mất 4,8% và Advanced Micro Devices giảm 5,1%.

Trên Twitter, ông Trump đã yêu cầu các công ty lớn của Mỹ đưa các nhà máy sản xuất của họ “về nhà” và ông muốn các sản phẩm của những công ty này được sản xuất tại Mỹ.

Theo ông Trump, một khoản tiền khổng lồ của Mỹ đã bị Trung Quốc “đánh cắp” trong nhiều thập kỷ và đã đến lúc kết thúc điều này.

Ảnh: Twitter
Ảnh: Twitter

“Đã đến lúc các công ty của chúng ta trở về nhà và các sản phẩm của chúng ta nên được sản xuất tại Mỹ. Tôi sẽ đưa ra câu trả lời về thuế đối với Trung Quốc vào buổi chiều nay. Đây là cơ hội tuyệt vời của Mỹ”, trích dẫn đoạn tweet trên Twitter của Tổng thống Trump.


Ông cũng cho biết sẽ đặt hàng thông qua tất cả các công ty giao hàng Mỹ, bao gồm Fed Ex, Amazon , UPS và Bưu điện Hoa Kỳ và từ chối tất cả các đơn giao hàng của công ty Fentanyl (Trung Quốc).

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump kêu gọi các công ty Mỹ trong đó có Apple sản xuất sản phẩm của họ tại Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ khiến Apple sản xuất máy tính và tất cả những thứ khác của họ ở Mỹ thay vì ở nước khác”, ông nói trong một bài phát biểu tại Đại học Liberty, Virginia năm 2016.

Trong khi thiết kế các sản phẩm của mình tại Mỹ, hầu hết các nhà máy lắp ráp sản phẩm của nhà sản xuất iPhone đều năm ở Trung Quốc. Hồi đầu tháng 8, CEO AppleTim Cook đã gặp Tổng thống Trump để thảo luận về mức thuế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9. Ông Cook cho rằng cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến cho Apple khó cạnh tranh với Samsung hơn.

Một đợt thuế quan mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9 với nội dung tăng 10% thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó, nhiều thiết bị điện tử bị nằm trong tầm ngắm. Các sản phẩm của Apple có nguy cơ bị đánh thuế là AirPods, Apple Watch và đương nhiên, không thể thiếu được các sản phẩm sinh lời nhiều nhất của hãng như iPhone, MacBook hay iPad.

Nếu điện thoại Apple và các sản phẩm khác của hãng được lắp ráp tại Mỹ, giá của chúng có thể sẽ tăng lên đáng kể.

Theo CNET