Cổ phiếu bán lẻ tỏa sáng, giá vàng bất ngờ tăng mạnh

VietTimes - Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ phiên giao dịch hôm thứ Hai do diễn biến trái chiều từ nhóm cổ phiếu năng lượng và bán lẻ. Trong khi đó, giá vàng bất ngờ tăng mạnh do đồng USD suy yếu trước các viễn cảnh kinh tế Mỹ. 
Cổ phiếu bán lẻ tỏa sáng giúp TTCK Mỹ giảm điểm nhẹ, giá vàng bất ngờ tăng mạnh (Nguồn: Internet)
Cổ phiếu bán lẻ tỏa sáng giúp TTCK Mỹ giảm điểm nhẹ, giá vàng bất ngờ tăng mạnh (Nguồn: Internet)

Cổ phiếu bán lẻ tiếp tục tỏa sáng

Các chỉ số chính tại TTCK Mỹ chỉ giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục vào thứ Hai do đà suy giảm của các cổ phiếu năng lượng đã được bù đắp bởi sự tăng giá của cổ phiếu Amazon.

Đà giảm của các cổ phiếu năng lượng xuất phát từ việc giá dầu giảm do triển vọng về nguồn cung gia tăng trong tương lại và sự không chắc chắn về quyết tâm của Nga về việc kéo dài thời hạn cắt giảm sản lượng tại cuộc họp OPEC trong tuần này.

Cổ phiếu Amazon tiếp tục được hỗ trợ bởi đà hưng phấn từ các nhà đầu tư, xuất phát từ sự kiện mua sắm lớn “Black Friday” tuần trước, đã tăng 0,8% giúp các chỉ số chính của thị trường Mỹ cân bằng.

Bên cạnh đó, nhiều tin tức quan trọng cũng được các nhà đầu tư chú ý.

Doanh số bán nhà ở cho gia đình Mỹ theo số liệu mới công bố bất ngờ tăng trong tháng 10, lên mức cao trong 10 năm do nhu cầu mạnh mẽ trên cả nước.

Triển vọng cắt giảm thuế doanh nghiệp cũng thu hút sự chú ý từ các nhà quan sát thị trường, những người hy vọng những cải cách này sẽ tiếp tục thúc đẩy việc lập kỷ lục cho các cổ phiếu.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi buổi điều trần hôm thứ Ba, tại Thượng viện Hoa Kỳ, để xác nhận việc đề cử ông Jerome Powell thay thế bà Janet Yellen lên làm Chủ tịch của Fed.

Tổng thống Donald Trump đã triệu tập các chuyên gia về thuế của đảng Cộng hòa, tới Nhà Trắng để thúc giục việc thông qua một dự luật cải cách thuế, khi các Nghị sĩ đảng Cộng hòa hối thúc đưa dự luật này lên cuộc bỏ phiếu của Thượng viện, có thể ngay vào ngày thứ Năm.

Kết thúc phiên, chỉ số Dow Jones tăng 22,79 điểm, tương đương 0,1%, lên 23.580,78 điểm, S&P 500 giảm 1 điểm, tương đương 0,04% xuống còn 2.601,42 điểm và Nasdaq Composite giảm 10,64 điểm, tương đương 0,15%, xuống còn 6.878,52 điểm.

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh

Cổ phiếu bán lẻ tỏa sáng, giá vàng bất ngờ tăng mạnh ảnh 1Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng (Nguồn: Kitco.com)

Đồng USD suy yếu xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, kích thích nhu cầu vàng, làm cho kim loại quý này có giá rẻ hơn đối với nắm giữ các loại tiền tệ khác. Đồng USD chịu áp lực giảm, xuất phát từ biên bản cuộc họp của Fed, cho thấy các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát thấp và có thể cảnh giác với việc tăng lãi suất nhanh chóng.

Bên cạnh đó, một số dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng cũng khiến nhà đầu tư lo ngại. Tuần trước, chỉ số PMI và dữ liệu về vốn của Mỹ đã không đạt được kỳ vọng, gây áp lực khiến đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng.

Trên trang CNBC, Jon Butler, nhà phân tích tại Mitsubishi, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi (giá vàng) khá vững chắc bởi một đồng USD suy yếu và một số dữ liệu kinh tế Mỹ gây ra sự nghi ngờ về tăng trưởng bền vững.”

Jerome Powell, người được đề cử thay thế Janet Yellen làm chủ tịch Fed vào năm tới, sẽ xuất hiện trước Quốc hội vào thứ Ba. Theo Josh Graves, chuyên viên chiến lược hàng hóa cao cấp tại RJO Futures ở Chicago, cho biết: "Cuộc điều trần xác nhận này có thể được coi là rủi ro thị trường, tích cực đối với vàng.”

Lịch sự kiện, tin vắn chứng khoán ngày 28/11/2017

Mã CK

Sàn GD

Nội dung sự kiện

IMP

HSX

Giao dịch không hưởng quyền: Cổ tức bằng tiền mặt

SBV

HSX

Giao dịch không hưởng quyền: Cổ tức bằng tiền mặt

OGC

HSX

Giao dịch không hưởng quyền tham dự ĐHCĐ, ĐH bất thường

SCR

HSX

Giao dịch bổ sung cổ phiếu

ILA

Upcom

Giao dịch đầu tiên 10.000.000 cổ phiếu đăng ký giao dịch