Có nhất thiết chọn mua ôtô phiên bản 2 cầu?

Nhiều khách hàng có tâm lý yêu thích các mẫu xe trang bị đầy đủ tiện nghi và hệ dẫn động 2 cầu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, hầu như rất ít người dùng đến tính năng này của xe. Nhiều người thậm chí trong vài năm sử dụng xe mới dùng đến chế độ dẫn động hai cầu vài lần.
Phiên bản xe 2 cầu có lực kéo tốt hơn nhiều so với xe 1 cầu. Ảnh ST.
Phiên bản xe 2 cầu có lực kéo tốt hơn nhiều so với xe 1 cầu. Ảnh ST.

Hệ dẫn động 2 cầu thường xuất hiện ở các dòng xe SUV hoặc bán tải, có thể kể đến một số mẫu xe như: Toyota Hilux, Toyota Fortuner, Ford Everest, Ford Ranger, Mitsubishi Pajero, Mitsubishi Triton, Mazda CX-5… Đồng thời, nhà sản xuất thường cho ra song song phiên bản dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu khiến khách hàng bối rối khi lựa chọn.

Bên cạnh đó, phiên bản 2 cầu có giá bán cao hơn bản 1 cầu từ 10-15% giá trị xe, Nhưng bù lại, bản 2 cầu có lực kéo được truyền đến cả 4 bánh xe nên sẽ dễ thoát lầy và chinh phục địa hình tốt hơn so với bản 1 cầu.

Phiên bản 2 cầu có giá bán cao hơn so với bản 1 cầu. Ảnh ST
Phiên bản 2 cầu có giá bán cao hơn so với bản 1 cầu. Ảnh ST

Thực tế, hệ thống dẫn động hai cầu chỉ phát huy trên đường đất bùn lầy trơn trượt, đường cát lún, đường dốc nhiều sỏi đá và chướng ngại vật. Do đó, nếu bạn chỉ đi lại hàng ngày trong đô thị, thỉnh thoảng mới đi đường đồi núi hay hiếm khi đối mặt với điều kiện đường sá khó khăn thì không nên chọn mua bản 2 cầu. 

Tuy nhiên, đối với khách hàng có sở thích đi “phượt” miền núi bằng ôtô, hoặc công việc thường xuyên di chuyển trên những cung đường lầy lội và mấp mô thì phiên bản 2 cầu nên được cân nhắc lựa chọn.

Theo một số nhân viên tư vấn ôtô, thời gian chủ xe di chuyển bằng chế độ dẫn động hai cầu tại các thành phố lớn là rất ít. Nhiều người mua xe được 2-3 năm nhưng mới chỉ dùng đến vài lần. Không chỉ vậy, phiên bản 2 cầu thường có trọng lượng nặng hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn chút ít so với bản 1 cầu. Sau vài năm sử dụng, nếu chủ nhân muốn bán lại xe phiên bản 2 cầu thì rất dễ bị mất giá bởi kén người ưa chuộng. 

Xe 2 cầu phù hợp với những con đường có địa hình phức tạp và đèo dốc. Ảnh ST
Xe 2 cầu phù hợp với những con đường có địa hình phức tạp và đèo dốc. Ảnh ST

Anh Nguyễn Tùng Lâm (ở Đắc Lắc) chia sẻ, địa hình Tây Nguyên chủ yếu là đất đỏ bazan rất trơn trượt khi trời mưa, ngoài ra có nhiều cung đường đồi dốc nên xe 2 cầu phát huy hết hiệu quả. Đặc biệt, phiên bản 2 cầu còn hỗ trợ người dân trong việc chở thêm hàng hóa và dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu, hiểm trở.

Như vậy, trước khi bạn quyết định chọn mua xe phiên bản 1 cầu hay 2 cầu thì nên suy tính kỹ về nhu cầu đi lại hàng ngày. Nếu chủ xe thường xuyên di chuyển trên những con đường có địa hình phức tạp, đèo dốc thì lựa chọn xe 2 cầu là hợp lý. 

Còn nếu khách hàng chỉ có nhu cầu di chuyển đường phố bằng phẳng, không phải vượt qua cung đường lầy lội, trơn trượt thì không nhất thiết chọn mua bản 2 cầu. Cùng với đó, người mua còn tiết kiệm được thêm chi phí mua xe, chi phí bảo dưỡng và tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/co-nhat-thiet-chon-mua-oto-phien-ban-2-cau-767790.ldo