Vòng chung kết U23 CHÂU Á 2020

Có một Thái Lan “rất lạ”

VietTimes -- Không mấy nhà cầm quân dám thay đổi tới 7 vị trí trong 1 trận cầu “sinh tử” như HLV Nishino của U23 Thái Lan. Nhưng ông đã làm và lần đầu tiên đưa U23 Thái Lan vào tứ kết tại vòng chung kết U23 châu Á.
U23 Thái Lan lần đầu tiên có mặt tại tứ kết vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh AFC
U23 Thái Lan lần đầu tiên có mặt tại tứ kết vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh AFC

Với một nền tảng thể lực như thế không biết liệu thầy trò HLV A.Nishino sẽ đi đến đâu tại VCK U23 châu Á 2020 được tổ chức ngay trên sân nhà, nhưng đúng là U23 Thái Lan đang có nhiều điểm “rất lạ”.

Tư duy lạ

Trước hết là cách chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2020 của U23 Thái Lại là xả trại… nghỉ ngơi sau thất bại ê chề SEA Games 30. Họ chỉ lắp ráp đội hình trong vòng 7 ngày. HLV A.Nishino tại các cuộc họp báo cho biết sẽ học tập U23 Việt Nam thi đấu với sơ đồ 3 hậu vệ tại VCK U23 châu Á 2020 nhưng rốt cuộc họ chỉ dùng 2 sơ đồ 4-2-3-1 và 4-4-2. Đòn hỏa mù (?!).

Cầu thủ Benjamin Davis sinh năm 2000 khi được tung vào sân đã thi đấu cực kỳ xông xáo, lùi sân về nhà hỗ trợ phòng ngự. Ảnh AFC
Cầu thủ Benjamin Davis sinh năm 2000 khi được tung vào sân đã thi đấu cực kỳ xông xáo, lùi sân về nhà hỗ trợ phòng ngự. Ảnh AFC

Bằng mọi cách can thiệp để đem cầu thủ mang hai dòng máu Anh- Thái Benjamin Davis (trẻ Fulham) về thi đấu nhưng lại cất kỹ trên ghế dự bị. Ông A.Nishino tin dùng cặp anh em ruột Supachok, Suphanat và trung phong Supachai cùng hộ công Anon. Sau khi để thua ngược dòng U23 Australia, trong trận cầu gặp U23 Iraq, ông Nishino mạo hiểm khi để “khẩu pháo ba nòng” ngồi ghế dự bị, đó là Supachai, Supachok và Anon đều là những cầu thủ giỏi, giàu kinh nghiệm.

Ngay cả cổ động viên Thái Lan bất ngờ khi thấy có tới 7 khuôn mặt mới trong trận cầu nếu thua thì rất dễ cái ghế của HLV A.Nishino sẽ “bay”. Theo đó, Thái kiều Benjamin Davis (trẻ Fulham) đá tiền đạo, anh em sinh đôi nhà Auksornsri gồm  Thitatthorn (số 3) và Thitawee (số 2) đá phòng ngự.

Cách giải thích cũng rất đơn giản vì HLV Nishino thấy rằng các trụ cột vắng đội hình xuất phát đều đã… đuối sức trong hai trận đầu gặp Australia và Bahrain. Nhưng điều phải thừa nhận dù trước đó những cầu thủ ít được ra sân, thời gian lắp ghép đội hình rất ít nhưng họ chơi rất ăn ý.

Bóng đá Thái Lan vẫn luôn luôn trình làng những khuôn mặt trẻ, đúng là “tre chưa già nhưng măng đã đã mọc”. Ảnh AFC.
Bóng đá Thái Lan vẫn luôn luôn trình làng những khuôn mặt trẻ, đúng là “tre chưa già nhưng măng đã đã mọc”. Ảnh AFC.

Thậm chí, nếu cầu thủ trẻ Suphanat tận dụng những đường chọc khe thì ít nhất 3 lần đối mặt thủ môn Kadhim, U23 Thái Lan phải có được bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Thái Lan. Người ta không thấy sự xáo trộn trong lối đá của U23 Thái Lam mà ngược lại, những cầu thủ được tung vào sân có những bước chạy được giải thoát sức ì mà trong trận gặp U23 Australia đã bộc lộ rõ nét.

Cầu thủ Benjamin Davis sinh năm 2000 đã ký hợp đồng chuyên nghiệp với Fulham kể từ tháng 6/2017 khi được tung vào sân đã thi đấu cực kỳ xông xáo, lùi sân về nhà hỗ trợ phòng ngự. Tong vòng 30 phút đầu trận, đã có 9 lỗi sau những pha va chạm mạnh giữa U23 Thái Lan và U23 Iraq nhưng các cầu thủ chủ nhà không hề nao núng, chơi ăn miếng, trả miếng. 

Chỉ đạo lạ

Đầu hiệp 2, khi U23 Iraq có bàn gỡ hòa, thay vì tử thủ để bảo vệ kết quả có lợi cho mình, HLV Nishino đã tung vào sân hai “sát thủ” Supachai và Supachok để quyết ăn thua với Iraq. Với việc cho trung phong cắm dày dạn trận mạc, sơ đồ 4-2-3-1 của U23 Thái Lan đã khiến cho U23 Iraq chơi 2 tiền đạo, thậm chí những phút cuối là 3 tiền đạo nhưng vẫn không có được bàn thắng.

Ông Nishino : " Liên đoàn bóng đá Thái Lan chỉ giao mục tiêu là góp mặt ở tứ kết U-23 châu Á chứ không yêu cầu ông sử dụng cầu thủ nào". Ảnh AFC
 Ông Nishino : " Liên đoàn bóng đá Thái Lan chỉ giao mục tiêu là góp mặt ở tứ kết U-23 châu Á chứ không yêu cầu ông sử dụng cầu thủ nào". Ảnh AFC 

Sau trận đấu khi báo chí Thái Lan “chất vấn” rất nhiều HLV Nishino về canh bạc mạo hiểm đưa cầu thủ “lạ” quá nhiều vào trận quan trọng. Ông Nishino trả lời, Liên đoàn bóng đá Thái Lan chỉ giao mục tiêu là góp mặt ở tứ kết U-23 châu Á chứ không yêu cầu ông sử dụng cầu thủ nào. Ông cần một sự mạnh mẽ, tươi mới trong lối đá của các học trò và kết quả cho thấy ý định này hoàn toàn chính xác.

Nếu như trong trận gặp U23 Bahrain, ông Nishino đã giới thiệu anh em Supachok, Suphanat có 3 bàn thắng và 1 pha kiến tạo trong chiến thắng 5-0 thì trong trận gặp U23 Iraq, ông lại cho thấy anh em sinh đôi nhà Auksornsrithi đấu chững chạc ở vị trí hậu vệ trái và trung vệ.

Giải thích cũng…lạ nốt

Bóng đá Thái Lan vẫn luôn luôn trình làng những khuôn mặt trẻ, đúng là “tre chưa già nhưng măng đã đã mọc” cả trên hàng công lẫn hàng phòng thủ. Ngay sau trận hòa 1-1 với U23 Iraq và giành quyền đi tiếp vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2020, HLV trưởng U23 Thái Lan Akira Nishino nhận được khá nhiều câu hỏi của báo nhà về sự so sánh giữa hai đội hình ở SEA Games 30 và U23 châu Á năm nay.

Thể lực của cầu thủ U23 Thái Lan vẫn là nỗi lo ngại của ông thầy người Nhật trong quá trình kiếm chiếc vé dự Olimpic 2020. Ảnh AFC
Thể lực của cầu thủ U23 Thái Lan vẫn là nỗi lo ngại của ông thầy người Nhật trong quá trình kiếm chiếc vé dự Olimpic 2020. Ảnh AFC

Nhà cầm quân người Nhật Bản khẳng định cả hai đội hình đều không có gì khác biệt trong cách huấn luyện, điều khác biệt duy nhất là cách vận hành của ông khác đi. Chỉ cần các cầu thủ trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn nữa thì đội tuyển Thái Lan sẽ phát triển. Đó cũng là lý do ông không tăng cường 2 cầu thủ trên 22 tuổi dự SEA Games 30, dù biết sẽ gặp bất lợi.

Trong niềm vui vừa lách qua khe cửa hẹp, trước rất nhiều câu hỏi từ phóng viên về cơ hội giành vé dự Olympic Tokyo 2020 của Thái Lan nhưng nhà cầm quân người Nhật Bản không trả lời vào câu chính. Ông chỉ nói, U23 Thái Lan có lợi thế hơn đối thủ khi đang chơi trên sân nhà và nghỉ nhiều hơn một ngày, điều mà ai cũng biết.

Thực tình mà nói, chưa nói đến trình độ thì thể lực của cầu thủ U23 Thái Lan vẫn là nỗi lo ngại của ông thầy người Nhật trong quá trình kiếm chiếc vé dự Olympic 2020 ngay trên chính quê hương ông. Nhưng dù thế nào cũng phải thừa nhận U23 Thái Lan vẫn đáng xem hơn, dưới thời Akira Nishino.