Có một nơi tại Trung Quốc, người dân không được phép kỷ niệm lễ Giáng sinh

VietTimes – Trong khi cả thế giới đang nô nức chuẩn bị cho lễ Giáng sinh thì tại một thị trấn phía Bắc Trung Quốc, chính quyền đã phát lệnh loại bỏ tất cả đồ trang trí và cấm các cửa hàng tổ chức sự kiện giảm giá để “duy trì sự ổn định”.
Ảnh minh họa: 1MW
Ảnh minh họa: 1MW

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin văn phòng quản lý thị trấn Lan Phường, tỉnh Hà Bắc đã kêu gọi người dân báo cáo về tất cả các trường hợp “truyền bá” tôn giáo tại nơi công cộng như công viên và quảng trường, mặc dù tuyên bố không đề cập rõ loại hình tôn giáo.

Cùng thời điểm này năm ngoái, sinh viên của Đoàn Thanh niên Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại học Nam Trung Quốc, tỉnh Hồ Nam đã phải ký kết một bộ quy tắc ứng xử. Theo đó, họ sẽ không được tham gia các buổi sự kiện mừng lễ Giáng sinh.

Năm nay, chính quyền thị trấn Lan Phường tuyên bố sẽ phạt bất cứ ai bị phát hiện bán cây thông Giáng sinh, vòng và tất trang trí, hoặc hình ông già Noel. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng “nghiêm cấm các cửa hàng tổ chức chương trình biểu diễn và sự kiện khuyến mãi lấy chủ đề Giáng sinh”.

Nhân viên văn phòng quản lý thị trấn Lan Phường cho biết họ ra quyết định để hạn chế việc buôn bán trên đường phố, chứ không chỉ tập trung vào các sản phẩm của mùa lễ hội.

Nữ nhân viên giấu tên giải thích trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi không cho phép các cửa hàng bày bán sản phẩm ngoài đường, kể cả chúng là trái cây và nước hoa”. Bà nói thêm: “Lệnh cấm có hiệu lực không chỉ trong thời gian của lễ Giáng sinh”.

Trung Quốc vẫn đang là quốc gia sản xuất và xuất khẩu 60% cây thông nhân tạo và đồ trang trí Giáng sinh trên thế giới. Ảnh: 1MW.
Trung Quốc vẫn đang là quốc gia sản xuất và xuất khẩu 60% cây thông nhân tạo và đồ trang trí Giáng sinh trên thế giới. Ảnh: 1MW.

Trên mạng xã hội Weibo, một số bộ phận người dân còn tỏ ra đồng tình với quan điểm của chính quyền thị trấn: "Tôi ổn khi không tổ chức lễ Giáng sinh". Một cư dân mạng viết: "Chúng ta đã mù quáng đi theo phương Tây và bỏ quên truyền thống của Trung Quốc".

Tại Đại lục, nơi ước tính chỉ có 5% dân số theo đạo Thiên chúa, lễ Giáng sinh chưa bao giờ là ngày lễ phổ biến. Thực tế, mua sắm và tiệc tùng vào lễ Giáng sinh mới trở thành trào lưu của tầng lớp trung lưu Trung Quốc từ năm 2000. Người Trung Quốc còn phát minh ra truyền thống riêng là ăn táo vào đêm Giáng sinh để đem lại may mắn (từ “quả táo” và “đêm giáng sinh” được phát âm tương tự theo tiếng Hán).

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng chỉ trích quyết định kỳ lạ của giới chức thị trấn Lan Phường nhằm lấy lòng chính chính quyền trung ương Trung Quốc, nhưng nó cũng cho thấy sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa của Giáng sinh đối với đạo hữu Thiên chúa. Giáng sinh không phải là dịp lễ mua sắm hay tổ chức tiệc tùng mà là thời gian để thể hiện đức tin của người theo đạo.

Và dù các nhà chức trách Trung Quốc không hề thích lễ Giáng sinh của phương Tây thì, theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc vẫn đang là "công xưởng" sản xuất cây thông nhân tạo và đồ trang trí Giáng sinh lớn nhất thế giới, với 60% lượng cây Giáng sinh xuất khẩu khắp toàn cầu vào năm 2017.

Theo South China Morning Post