Cơ chế điều hành tỷ giá mới: Diễn biến bước ngoặt trên thị trường

NHNN đã gợi mở nghiên cứu một cơ chế điều hành tỷ giá mới nhằm phù hợp và chủ động hơn với những thay đổi của thị trường, đặc biệt là diễn biến trên thị trường thế giới và có thể được áp dụng ngay trong năm 2016.
Cơ chế điều hành tỷ giá mới: Diễn biến bước ngoặt trên thị trường

Bản tin nhận định tuần qua của CTCK Vietcombank (VCBS) đã bình luận về tình hình cho vay của hệ thống ngân hàng và chính sách điều hành tỷ giá theo cơ chế mới mà đại diện NHNN đã gợi mở.

Theo đó, NHNN cho biết tính đến ngày 21/12/2015, tín dụng tăng 17,17% so với đầu năm, cao hơn mức tăng của cùng kỳ các năm 2011-2014. Với diễn biến này, ước tính cả năm tín dụng có thể đạt khoảng 18%. Mặc dù tăng trưởng tín dụng chứng kiến sự bứt phá đáng kể so với các năm trước nhưng VCBS chưa nhận thấy chỉ báo tin cậy về sự phục hồi tốt của cầu đầu tư nội địa.

Nguyên nhân là do tăng trưởng sản xuất có dấu hiệu chững lại; lĩnh vực sản xuất vẫn phân hóa rõ nét với đầu tàu là khối FDI và động lực tăng trưởng tín dụng chưa thực sự đến từ khu vực sản xuất cốt lõi của nền kinh tế (Công nghiệp và Nông, lâm nghiệp, thủy sản). Vì vậy, theo quan điểm của VCBS, thông tin này khó có thể lan tỏa hiệu ứng tích cực đến thị trường trong giai đoạn này.

Hơn nữa tại cuộc họp báo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ năm 2015 và một số định hướng cho năm 2016, NHNN đã gợi mở nghiên cứu một cơ chế điều hành tỷ giá mới nhằm phù hợp và chủ động hơn với những thay đổi của thị trường, đặc biệt là diễn biến trên thị trường thế giới và có thể được áp dụng ngay trong năm 2016.

“Với những ảnh hưởng lớn từ diễn biến các đồng tiền mạnh, như USD và CNY, lên diễn biến thị trường Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, chúng tôi cho rằng đây có thể là diễn biến bước ngoặt trên thị trường mà các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao”, VCBS nêu nhận xét.

Nhìn nhận về diễn biến tỷ giá gần đây, trao đổi với báo chí, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là tâm lý chi phối hành vi găm giữ còn nguồn cung và cân đối ngoại tệ hiện rất tốt.

Theo ông, quyết định hạ trần lãi suất về 0%/năm, thậm chí là âm, là một biện pháp tình thế để xử lý vấn đề đang đặt ra. Làm sao để gửi ngoại tệ không còn hấp dẫn, điều cũng đã làm tương tự với vốn vàng.

Về cơ chế tỷ giá mới, Thống đốc cho biết sẽ có họp bàn cụ thể để đưa ra những tính toán phù hợp.

Theo Trí thức trẻ