CNTT luôn trong top 5 các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao

VietTimes -- Việt Nam là một trong những nước có thị trường nhân lực CNTT năng động và đang có xu hướng tăng mạnh trên thế giới. Số tin tuyển dụng trong ngành CNTT đã tăng từ 6.792 trong năm 2013 lên tới 14.997 trong năm 2016 và ngành này luôn ở top 5 các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.
Có tới 54% nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương cao hơn dành cho những ứng viên có các chứng chỉ liên quan đến CNTT. Ảnh minh hoạ: Interrnet
Có tới 54% nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương cao hơn dành cho những ứng viên có các chứng chỉ liên quan đến CNTT. Ảnh minh hoạ: Interrnet

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá chất lượng chuyên môn của một ứng viên là qua các chứng chỉ chuyên môn ứng viên đạt được. Trong ngành IT, các chứng chỉ chuyên môn được xem là quy chuẩn đánh giá kiến thức của ứng viên. Theo ý kiến của các nhà tuyển dụng qua khảo sát, các chứng chỉ Kỹ năng quản lý dự án, quy trình Agile, Cisco, Microsoft và Amazon Web Service là những chứng chỉ có giá trị nhất. Có tới 54% nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương cao hơn dành cho những ứng viên có các chứng chỉ liên quan.

Ngoài ra, trong năm 2017, các trào lưu công nghệ trên thế giới sẽ có những tác động đến thị trường IT tại Việt Nam, bao gồm Điện toán đám mây, JavaScript, An ninh mạng, Big Data, Internet of Things và Docker. Mức lương dành cho các lập trình viên là tương đối cao so với mặt bằng chung: thu nhập một kỹ sư lập trình tại Việt Nam có thể đạt từ 1.300$ đến hơn 2.000$ mỗi tháng nếu bắt kịp kiến thức về những công nghệ mới nhất trên thị trường hiện nay, trong đó quan trọng nhất là kinh nghiệm với ngôn ngữ lập trình Objective-C.

Cũng theo một khảo sát gần đây của VietnamWorks - đơn vị thành viên của Navigos Search, top 5 kỹ năng được nhà tuyển dụng cần nhất ở nhân sự ngành IT trong năm 2017 bao gồm JavaScript, PHP, C#, HTML5 và Java. Trong đó, nhu cầu về JavaScript đang tăng mạnh - hơn 50% các công ty tham gia khảo sát đều đã đưa JavaScript vào kế hoạch tuyển dụng năm nay của họ.

Bên cạnh đó, nhân sự IT có kiến thức và kỹ năng về Angular.JS là một web framework mở dựa trên JavaScript, kỹ năng về Mobile Native Platforms đang được các nhà tuyển dụng “săn đón” nhiều nhất trong năm nay.

Ngoài ra, trong năm 2017, các trào lưu công nghệ trên thế giới sẽ có những tác động đến thị trường IT tại Việt Nam, bao gồm Điện toán đám mây, JavaScript, An ninh mạng, Big Data, Internet of Things và Docker. Nhân sự làm trong ngành IT nắm được thông tin về các trào lưu công nghệ này sẽ có những lợi thế nhất định khi tìm kiếm việc làm mới trong năm nay.

Cũng theo khảo sát của Navigos Search, 40% trong số người trả lời sẵn sàng thay đổi công ty trong năm nay, nếu có công ty khác trả mức lương và phúc lợi tốt hơn hiện tại. Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại và gây đau đầu nhà tuyển dụng khi hoạch định chiến lược chiêu mộ và giữ chân nhân tài.

Đồng thời, cũng có tới 81% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát đã có kế hoạch tăng lương cho nhân viên trong năm 2017, mức tăng sẽ vào khoảng từ 6-20%.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có được cái nhìn toàn cảnh về xu thế tuyển dụng sẽ diễn ra trong cuộc CMCN IV, những kĩ năng cần thiết của nhân sự CNTT trong CMCN 4.0 sẽ được phân tích từ góc nhìn một công ty tuyển dụng nhân sự quốc tế và góc độ của cơ quan quản lý nhà nước trong Diễn đàn Cách mạng công nghiệp IV được tổ chức vào ngày mai (11/4/2017).