CNN liệt kê 18 lần ông Trump nói sai sự thật trong cuộc phỏng vấn 53 phút với một đài truyền hình Mỹ mới đây

VietTimes -- Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Fox & Friends mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tiếp đưa ra những thông tin sai sự thật nên bị một số hãng tin vạch trần ngay sau đó.
Tổng thống Trump liên tục né tránh những câu hỏi khó và đưa ra nhiều thông tin sai sự thực (Ảnh: fox News)
Tổng thống Trump liên tục né tránh những câu hỏi khó và đưa ra nhiều thông tin sai sự thực (Ảnh: fox News)

Tổng thống Trump đã cung cấp những thông tin không đúng với thực tế trong phần lớn thời lượng 53 phút của chương trình phỏng vấn Fox & Friends hôm thứ Sáu vừa qua, không cho những người dẫn chương trình nói xen vào. Khi người dẫn chương trình cố gắng đưa ra quan điểm phê bình, ông Trump gạt phăng.

Khi người dẫn chương trình Steve Doocey hỏi ông Trump về tuyên bố của ông cho rằng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đã cho đi một server máy tính quan trọng từng bị Ukraine hack (thực tế là không) vào năm 2016, ông không đưa ra bằng chứng hay nguồn tin nào mà chỉ xác nhận điều đó.

Khi người dẫn chương trình Brian Kilmeade cố gắng sửa tuyên bố của ông Trump rằng các nước châu Âu không cung cấp viện trợ cho Ukraine, ông Trump không có phản ứng khiến người này phải chuyển sang câu hỏi khác. Và khi Kilmeade sửa tuyên bố của ông Trump rằng ông đã "rút khỏi" Syria, ông Trump một lẫn nữa im lặng.

Theo ước tính của CNN, ông Trump đã đưa ra tới 18 thông tin sai trong cuộc phỏng vấn này. Sau đây là một số điểm đáng chú ý trong buổi phỏng vấn đó.

Một nhà máy ở bang Texas

Ông Trump nói rằng: "Tôi vừa trở về từ Austin, Texas gặp gỡ với Tim Cook. Ông ấy sắp xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD để sản xuất bất cứ thứ gì ông ta muốn. Các bạn biết mà, đó là Apple. Và ông ấy sẽ xây dựng nhà máy tuyệt vời đó. Chúng tôi còn đến thăm một nhà máy khác, nơi họ sản xuất Mac Pro. Nó mở cửa vào ngày hôm đó".

Thực tế: Nhà máy mà ông Trump tới thăm không mở cửa vào ngày hôm đó. Nhà máy của Flex Ltd đã là nơi sản xuất máy tính Mac Pro của Apple từ năm 2013. Apple đúng là có khởi công xây dựng một khu phức hợp 1 tỷ USd ở Austin nhưng không có hoạt động sản xuất nào được lên kế hoạch ở đây.

Vụ bê bối liên quan tới Ukraine

Ông Trump nói rằng phe Dân chủ đã gửi một server máy tính từng bị hack vào năm 2016 cho "một công ty được sở hữu bởi một người Ukraine giàu có".

Thực tế: Công ty an ninh mạng điều tra vụ tấn công mạng nói trên, CrowdStrike, là một công ty được niêm yết chính thức của Mỹ có đồng sáng lập là Dmitri Alperovitch, một công dân Mỹ sinh trưởng ở Nga chứ không phải Ukraine. Hơn nữa, những công ty kiểu này thường không tiếp nhận server máy tính để tiến hành phân tích.

Người tố giác ông Trump đưa thông tin có chính xác?

Ông Trump nói rằng lời khai của người tố giác ông, hay "người thổi còi", nói về việc trao đổi lợi ích trong cú điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "không có liên quan gì tới cuộc gọi của tôi".

Thực tế: Lời khai trong đơn tố giác của "người thổi còi" được chứng nhận là chính xác. Trên thực tế, chính đoạn băng thu âm cuộc điện đàm mà ông Trump công bố cũng cho thấy 3 cáo buộc chính mà "người thổi còi" đưa ra là chính xác hoặc gần chính xác.

Danh tính của "người thổi còi"

Ông Trump nói "rất nhiều người nghĩ rằng" Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (đảng Dân chủ) "về cơ bản chính là người thổi còi".

Thực tế: Điều này thực sự vô nghĩa bởi ông Schiff rõ ràng không phải "người thổi còi" dù là xét về căn bản hay là không. Người tố giác ông Trump là một nhân vật làm việc trong cộng đồng tình báo Mỹ và đã từng viện tới sự hướng dẫn từ ủy ban của ông Schiff trước khi đâm đơn tố giác. Không có bằng chứng cho thấy ông Schiff can thiệp vào nội dung đơn tố giác.

Châu Âu có viện trợ cho Ukraine?

Ông Trump nói về khoản viện trợ cho Ukraine: "Tại sao Đức không chi tiền? Tại sao Pháp không chi tiền? Tại sao tất cả các nước châu Âu không chi tiền?".

Thực tế: Các nước châu Âu đã chi hàng trăm triệu USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi chiến sự ở miền Đông nước này bùng phát năm 2014. Bản thân Tổng thống Zelensky cũng từng nói về sự giúp đỡ của phía châu Âu trong cuộc gặp giữa ông với ông Trump bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ tổ chức hồi tháng 9 vừa qua, dù cho rằng nỗ lực của toàn thế giới vẫn chưa đủ: "Tôi xin lỗi, nhưng chúng tôi không cần giúp đỡ, chúng tôi cần hỗ trợ. Sự hỗ trợ thực sự. Và chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người, tất cả các nước châu Âu, họ đều hỗ trợ chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng muốn có thêm sự hỗ trợ".

Ông Obama viện trợ gì cho Ukraine?

Ông Trump nói rằng Tổng thống Barack Obama chỉ gửi "gối và chăn" tới viện trợ Ukraine, thêm rằng: "Ông ta không chịu gửi thêm gì khác".

Thực tế: Ông Obama đã từ chối cung cấp hàng viện trợ gây sát thương cho Ukraine, nhưng ông không chỉ gửi "chăn và gối" mà còn có cả các hệ thống radar chống đạn pháo, drone, xe Humvee bọc thép, kính nhìn xuyên đêm cùng nhiều thứ khác.

Sự nghiệp của Hunter Biden

Ông Trump nói rằng con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden, từng cố gắng nắm lấy cơ hội kinh doanh trong lúc cha mình còn tại vị dù cho bản thân "chưa từng kiếm nổi 10 cent trong suốt cuộc đời".

Thực tế: Đây là một lời nói cường điệu. Dù cho ông Trump có quyền được đặt nghi vấn về các vị trí mà Hunter Biden đạt được trong khoảng thời gian ông Joe Biden còn tại vị, nhưng ông Hunter Biden là người có nhiều kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Hunter Biden từng thừa nhận rằng có lẽ ông không thể có một ghế trong ban lãnh đạo công ty năng lượng Burisma của Ukraine nếu như cha ông không phải là Joe Biden. Tuy nhiên, nói rằng ông chưa từng kiếm nổi "10 cent" là không đúng. Hunter Biden, một luật sư, đã từng làm lãnh đạo một ngân hàng, từng làm việc tại Bộ Thương mại Mỹ và từng là một nhà vận động hành lang trước khi cha ông trở thành Phó Tổng thống Mỹ.

Zelensky và Marie Yovanovitch

Ông Trump nói về cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch: "Trong lúc tôi đang nói chuyện với Tổng thống Zelensky, ông ấy nói rằng ông ấy không thích bà ta. Ông ấy còn nêu rõ tên và nói rằng ông ấy không thích bà ta chút nào".

Thực tế: Biên bản ghi lại cú điện đàm Trump-Zelensky hôm 25/7 cho thấy chính ông Trump, chứ không phải ông Zelensky, nhắc tới tên bà Yovanovitch: "Cựu Đại sứ Mỹ, người phụ nữ đó, là một tin xấu và những người mà bà ta làm ăn cùng ở Ukraine cũng là tin xấu, tôi chỉ muốn ông biết điều đó". Ông Zelensky trả lời: "Thật tuyệt khi ông là người đầu tiên nói với tôi rằng bà ta là một vị Đại sứ tồi tệ, bởi tôi nhất trí với ông 100%".

Ông Zelensky sau đó đúng là có chỉ trích bà Yovanovitch: "Thái độ của bà ta đối với tôi không thể sánh bằng sự ngưỡng mộ mà bà ta dành cho Tổng thống trước, và bà ta đứng về phe ông ta. Bà ấy sẽ không chịu chấp nhận tôi là Tổng thống mới". Tuy nhiên, lời bình luận của ông Zelensky được mớm bởi ông Trump, bản thân ông Zelensky không tự chỉ trích bà Yovanovitch.

Sự hiện diện của Mỹ ở Syria

Ông Trump nói: "Tôi đang rút. Tôi vừa rút khỏi Syria, ngoại trừ việc tôi giữ lại dầu mỏ ở đó, nếu điều đó ổn với các bạn".

Thực tế: Ông Trump không hề "rút khỏi" Syria. Dù đã rút binh sĩ Mỹ khỏi khu vực Đông Bắc Syria để tránh chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này, nhưng ông Trump vẫn duy trì hàng trăm binh sĩ ở quốc gia này. Các đây 2 tuần, tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - nói rằng có khả năng họ sẽ duy trì 600 binh sĩ ở Đông Bắc Syria. Đó là chưa kể có hơn 100 binh sĩ cũng đòn trú tại khu vực miền Nam Syria, gần biên giới Jordan.

Nhiều tướng lĩnh quân đội Mỹ từng nói rằng nước này sẽ không thu về chút lợi nhuận nào từ các giếng dầu ở Syria mà họ đang bảo vệ, nhưng ông Trump lại nói rằng Mỹ đang chiếm lấy các giếng dầu cho mình.

Kinh tế Trung Quốc

Ông Trump nói rằng Trung Quốc đang có năm kinh tế tồi tệ nhất trong vòng "57 năm qua".

Thực tế: Đà tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý thứ 2 năm nay đạt 6,2% và trong quý 3 là 6%, mức thấp nhất kể từ năm 1992, tức trong vòng 27 năm qua. Ông Trump cũng liên tục nói rằng ông biết về con số 27 năm mà một số báo cáo đưa ra, thế nhưng vẫn cố gắng thêm vào nhiều năm nữa mà không đưa ra lý do gì.

Ai phải gánh chịu hậu quả từ đòn áp thuế nhằm vào Trung Quốc?

Ông Trump cáo buộc "giới truyền thông" cố gắng thuyết phục mọi người rằng công dân Mỹ đang gánh chịu hậu quả từ đòn áp thuế nhằm vào Trung Quốc.

Thực tế: Nhiều nghiên cứu kinh tế chỉ ra rằng người dân Mỹ đang gánh chịu hậu quả lớn từ các đòn áp thuế mà ông Trump áp đặt với Trung Quốc. Và chính người Mỹ đang phải mất tiền vì các đòn áp thuế này.

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc

Ông Trump nói rằng Mỹ trong suốt nhiều năm liền bị thâm hụt "500 tỷ USD" trong thương mại với Trung Quốc.

Thực tế: Năm 2018, Mỹ chưa từng thâm hụt tới 500 tỷ USD trong thương mại với Trung Quốc. Con số thâm hụt thương mại chính xác trong năm 2018 là 381 tỷ USD nếu tính tổng cả hàng hóa và dịch vụ; và 420 tỷ USD nếu chỉ tính riêng hàng hóa. [Mỹ có thặng dư dịch vụ với Trung Quốc khoảng 40 tỷ USD trong năm 2018].

Theo CNN