Click Farm - “Trại trồng like” - Góc khuất của nền công nghiệp internet đang bùng nổ ở Trung Quốc

VietTimes -- Click farm - “Trại trồng like” là gì? Mùa vụ chính là những chiếc smartphone?
Một “Trại trồng like” ở Trung Quốc
Một “Trại trồng like” ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu người dùng, ở các khu vực đô thị hiện đang mọc lên một kiểu trang trại vô cùng khác biệt mà mùa vụ chính là những chiếc smartphone.

Các “Trại trồng like”, trên kệ có thể chứa hàng trăm cho tới hàng ngàn chiếc điện thoại iPhone và Android. Chúng được cắm và lập trình để tự động tìm kiếm, nhấp chọn và tải xuống một ứng dụng nhất định nhiều lần. Mục đích là để thao túng các bảng xếp hạng trên các kho ứng dụng và các kết quả tìm kiếm.

“Việc kinh doanh các lượt xem ảo rất phổ biến”, theo một báo cáo của tờ South China Morning Post năm 2018, “Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết 90% lượt xem của các chương trình nổi tiếng trên các trang video là giả.”

Các nhà phát triển ứng dụng mua dịch vụ này để tăng khả năng hiển thị các sản phẩm của họ trong nỗ lực giành được phần lớn hơn trong thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 50 tỷ USD tại Trung Quốc.

(Ảnh: Yahoo.com)
(Ảnh: Yahoo.com)

Các “Trại trồng like” hoạt động như thế nào

Trong nền kinh tế kỹ thuật số bị điều khiển bởi lưu lượng truy cập và bị ám ảnh bởi số liệu, các “Trại trồng like” ngày càng mở rộng ,vượt xa hơn cả việc quảng cáo ứng dụng. Mọi người sử dụng nó để tăng lượt xem bài đăng để thu hút các nhà quảng cáo, tăng lượt xem video và kết quả tìm kiếm các trò chơi trên các nền tảng thương mại điện tử.

Các trang trại sử dụng quy trình hack tự động vào việc Tối ưu hóa các kho ứng dụng (ASO) và được lập trình để quảng cáo ứng dụng bằng cách bắt chước người dùng thực khi tìm kiếm một số từ khóa nhất định, nhấp chọn vào ứng dụng, tải xuống và thậm chí viết những đánh giá tích cực.

Thiết lập các “Trại trồng like” đòi hỏi sự đầu tư cả về phần cứng lẫn phần mềm. "Chủ trang trại" mua hàng trăm chiếc iPhone, chủ yếu là hàng cũ, nhưng chúng không hề rẻ. Ngoài ra, các trang trại này cũng sử dụng máy chủ và phần mềm có thể xâm nhập vào hệ thống kho ứng dụng. Một chi phí lớn khác là mua ID Apple chất lượng cao, bởi chúng sẽ được các thuật toán đánh giá cao hơn so với một tài khoản hoàn toàn mới.

Tại Trung Quốc các trang trại này bị coi là bất hợp pháp và luôn có nguy cơ bị phát hiện và chặn bởi các kho ứng dụng như Apple. Tuy nhiên, các cụm trang trại đã được phát hiện xung quanh khu vực Thâm Quyến, vùng đô thị phía Nam được coi là trung tâm điện tử của Trung Quốc.

(Ảnh: Yahoo.com)
(Ảnh: Yahoo.com)

Các “Trại trồng like” thực sự có hiệu quả - đặc biệt khi ứng dụng mô hình crowdsourcing

Cuộc chiến giữa các “Trại trồng like” và thuật toán tối ưu hóa của Apple không ngừng nghỉ. Trong một quảng cáo trực tuyến, một người điều hành trang trại phản ánh họ đã phải cập nhật các chương trình của mình sau khi Apple đàn áp thẳng tay và điều chỉnh các lượt tải xuống thành các lượt tải thực trong năm 2016.

Và vì vậy, các trang trại này đã đổi cách thức và bắt đầu sử dụng mô hình crowdsourcing.

Ở Trung Quốc các ứng dụng nhắn tin phổ biến là WeChat và QQ, mọi người tập trung thành các nhóm với nhau và được trả tiền để tải và đánh giá một ứng dụng nào đó. Chi phí này thường cao hơn so với các “Trại trồng like” bởi nó trông giống như các lượt truy cập tự nhiên và ít có khả năng bị chặn bởi các kho ứng dụng.

Bất chấp rủi ro, các giao dịch từ các "trang trại like" vẫn được xem là cách quảng cáo hiệu quả và tương đối tiết kiệm chi phí trong một khoảng thời gian ngắn. Chẳng hạn, các trò chơi mà các đối tượng khách hàng chính của các trang trại là những người dùng có xu hướng thử các trò chơi mới và đứng đầu trong các bảng xếp hạng. Một số ứng dụng trả phí kiếm tiền nhanh chóng thu hút nhiều lượt tải xuống hơn.

Do đó, các “Trại trồng like” chính là một góc khuất, một thực tế của ngành công nghiệp internet.

(Ảnh: Yahoo.com)
(Ảnh: Yahoo.com)