Cienco4 sắp “lên sàn”

VietTimes – Cụ thể, thời gian CTCP Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) dự kiến đưa cổ phiếu lên niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) là Quý 4/2018.
Không còn là Tcty Công trình Giao thông 4 như thời còn trong nhà nước, giờ "Tổng 4" đã chuyển thành CTCP Tập đoàn Cienco4
Không còn là Tcty Công trình Giao thông 4 như thời còn trong nhà nước, giờ "Tổng 4" đã chuyển thành CTCP Tập đoàn Cienco4

Nội dung này đã được Hội đồng quản trị (HĐQT) Cienco4 thông qua tại Nghị quyết số 20/2018/NQ-HĐQT ngày 12/9/2018.

Trước khi “lên sàn”, tháng 10/2018, Cienco4 sẽ thực hiện lưu ký cổ phiếu tập đoàn tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Bên cạnh đó, HĐQT Cienco4 cũng thống nhất triển khai Phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2018 đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 thông qua.

Theo đó, dự kiến trong thời gian tháng 9-10/2018, Cienco4 sẽ phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu) cho các nhà đầu tư. Các cổ phiếu phát hành riêng lẻ này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Đối tương phát hành là các quỹ đầu tư tài chính, các nhà đầu tư cá nhân có mong muốn đồng hành cùng Công ty mở rộng hoạt động đầu tư nhằm đón đầu cơ hội thực hiện các dự án đầu tư xây lắp hạ tầng triển vọng mà Tập đoàn Cienco4 đang theo đuổi.

Mục đích phát hành là tăng vốn chủ sở hữu, tăng dòng vốn lưu động để triển khai các dự án lớn về hạ tầng giao thông.

Thay “tướng”

Có một điểm đáng chú ý trong hoạt động của Cienco4 gần đây, mà truyền thông ít đề cập, đó là tập đoàn này đã thay “tướng”. Sự thay đổi được thực hiện vào ngày 17/4/2018.

Căn cứ trên đơn từ nhiệm, ngày 17/4, HĐQT Cienco4 đã ban hành Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐQT đồng ý để ông Nguyễn Tuấn Huỳnh thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT tập đoàn kể từ ngày 17/4/2018.

Thay thế cho vị trí mà ông Huỳnh để lại, cùng ngày, HĐQT Cienco4 đã ban hành Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐQT bầu ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1970) – Thành viên Hội đồng quản trị giữ chức Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Cienco4 nhiệm kỳ 2014 – 2019, kể từ ngày 17/4/2018.

Cơ cấu HĐQT Cienco4.
Cơ cấu HĐQT Cienco4. 

Cả hai Nghị quyết đều được ký bởi bà Trương Thị Tâm – Phó Chủ tịch HĐQT. Lưu ý, bà Tâm chính là phu nhân của ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng Giám đốc Cienco4 – người từng được coi là “linh hồn” của doanh nghiệp này từ khi còn là một tổng công ty nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Tháng 11/2014 – khi Cienco4 đã cơ bản “an bài” hoạt động cổ phần hóa, ông Hoa chuyển sang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Cổ phần hóa DNNN và chuyện doanh nhân đi làm chính khách

Nên biết, khi ông Hoa còn lãnh đạo Cienco4, bà Tâm chỉ là một chuyên viên văn phòng HĐQT. Nhưng sau khi ông Hoa đi một thời gian và cũng là lúc Cienco4 hoàn tất việc chuyển sang mô hình công ty cổ phần (với việc thoái vốn nhanh chóng và triệt để của Bộ Giao thông Vận tải), bà Tâm đã trở thành cổ đông lớn, rồi được bầu tham gia HĐQT Cienco4, giữ chức vụ Phó Chủ tịch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – người mới được bầu thay ông Nguyễn Tuấn Huỳnh giữ chức Chủ tịch HĐQT Cienco4 cũng từng xuất hiện trong vai trò cổ đông lớn của Cienco4 cùng giai đoạn với bà Trương Thị Tâm. Đó cũng là lúc cổ đông chiến lược mà Bộ Giao thông Vận tải đã chọn để cổ phần hóa Cienco4 – là CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (Tuấn Lộc) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – tháo vốn chóng vánh.

Cơ cấu sở hữu Cienco4 sau đó tiếp tục có nhiều biến động.

Gần đây nhất, ngày 20/3/2018, Công ty TNHH XNK và Dịch vụ tổng hợp Nhật Minh (Nhật Minh) – cổ đông lớn và cũng là doanh nghiệp do ông Nguyễn Văn Tuấn làm Chủ tịch – đã chuyển nhượng toàn bộ 14,13 triệu cổ phần Cienco 4 (tương ứng với 14,13% vốn điều lệ) cho Công ty TNHH Đầu tư Thượng Hải (Thượng Hải).

Gọi là chuyển nhượng nhưng có khả năng thương vụ giữa Nhật Minh và Thượng Hải lại chỉ có ý nghĩa “sang tên”, khi mà phương thức giao dịch được áp dụng lại là “thỏa thuận trực tiếp”. Và quan trọng hơn, Thượng Hải cũng là doanh nghiệp có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn.

Cụ thể, em trai ông Nguyễn Văn Tuấn - là ông Nguyễn Văn Thành (SN 1985) – chính là một trong hai thành viên sáng lập nên Thượng Hải. Cùng với thành viên sáng lập còn lại - là ông Nguyễn Tuấn Nghi (SN 1979, em trai Tổng Giám đốc Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh), hai cá nhân này chia nhau mỗi người sở hữu 50% vốn điều lệ Thượng Hải. Một dữ liệu khác của VietTimes cho thấy, ngay sau khi nhận chuyển nhượng 14,13 triệu cổ phần Cienco4 từ Nhật Minh, Thượng Hải đã đem một phần vào thế chấp tại Vietcombank Chi nhánh Nghệ An.

Cập nhật đến 30/6/2018, Thượng Hải là một trong 3 cổ đông lớn – sở hữu tổng cộng 56,28% trong tổng số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng của Cienco4. Hai cổ đông lớn còn lại là: Công ty CP Xây dựng Dũng Hưng (21,4%) và Công ty CP Tập đoàn VPA (20,75%).

Thực tế cả 3 cổ đông lớn trên đều là những doanh nghiêp thân hữu của các lãnh đạo Cienco4./.