Chuyển nhầm tài khoản, có lấy lại được tiền?

Do bất cẩn, nhiều chủ tài khoản chuyển nhầm tiền tới tài khoản không mong muốn. Câu hỏi đặt ra: làm cách nào để nhận lại số tiền chuyển nhầm.
Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản để tránh chuyển nhầm
Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản để tránh chuyển nhầm

Theo phó phòng dịch vụ trung tâm khách hàng của một ngân hàng (NH) thương mại lớn, việc thanh toán giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến nên tình huống chuyển nhầm tài khoản cũng xảy ra nhiều hơn. Để tránh chuyển nhầm, chủ tài khoản cần kiểm tra kỹ các thông tin về người nhận trước khi chuyển. Thông thường, thiết kế giao diện khi thanh toán qua internet, chủ thẻ có 3 bước để kiểm tra.

Nếu chuyển nhầm tiền, tùy theo tài khoản nhận cùng hay khác hệ thống NH mà có quy trình xử lý khác nhau. Trường hợp tài khoản nhận khác NH, NH chuyển sẽ báo cho phía NH nhận về giao dịch nhầm này và phải chờ 3 - 5 ngày để phía NH nhận đưa ra hướng xử lý. Trường hợp tài khoản nhận cùng hệ thống, chủ tài khoản chuyển nhầm phải đến quầy của NH để yêu cầu tra soát chứng từ.

“Thường những trường hợp này khách yêu cầu NH hoàn trả tiền lại vào tài khoản. Tuy nhiên, theo quy định của NH Nhà nước, NH sẽ không được phép khoanh số tiền tài khoản nhận nhầm nên sẽ không thể trích lại ngay tiền từ tài khoản này trả người chuyển. Điều này nhằm tránh trường hợp đã xảy ra trong thực tế, là người chuyển và nhận có giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ với nhau, sau đó người chuyển tiền đến thông báo là chuyển nhầm để hủy lệnh thanh toán”, vị nữ phó phòng này nói.

Sau khi tiếp nhận, nhân viên NH sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng, thông báo về sự vụ chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, NH sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo, như trình báo công an về việc chuyển nhầm tiền này.

Khi có yêu cầu từ cơ quan công an, NH sẽ thực hiện khoanh tiền trên tài khoản người nhận để xử lý. Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanh hay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. Trường hợp chủ tài khoản đang đi nước ngoài hay điện thoại không liên lạc được, phía NH phải liên lạc qua mail hay đến trực tiếp địa chỉ đăng ký của khách hàng để xử lý thì thời gian chờ lâu hơn.

Theo quy định hiện hành, chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm biết số tiền không phải của mình vẫn rút ra tiêu xài và không trả lại thì có thể bị xử lý hình sự. Tháng 8.2015, TAND Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) đã xét xử vụ một NH chuyển nhầm vào tài khoản của ông H.N.L số tiền hơn 115 triệu đồng. Biết không phải tiền của mình, ông L. vẫn rút ra gần 40 triệu đồng tiêu xài. Khi NH phát hiện chuyển nhầm, yêu cầu trả lại tiền thì L. không trả. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt L. 9 tháng tù về tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Theo Thanh niên