Chuyện khó tin nhưng có thật: AgriBank thu phí cả người rút tiền... tiết kiệm

Gửi tiết kiệm dễ, rút chưa dễ. Ông cụ 78 tuổi, có một sổ tiết kiệm 300 triệu đồng do NN&PTNT phát hành. Ông đã gặp nhiêu khê khi đi rút tiền tiết kiệm ra sao?
Chuyện khó tin nhưng có thật: AgriBank thu phí cả người rút tiền... tiết kiệm

Lâu nay tôi vẫn thấy ngành ngân hàng thường quảng bá gửi tiền thuận tiện, rút ra dễ dàng, hay là gửi một nơi và rút ở nhiều nơi miễn là cùng một hệ thống ngân hàng. Nhưng thực tế tôi thấy không hoàn toàn như vậy. Ví dụ sau đây để nói lên điều đó.

Tôi năm nay đã 78 tuổi, có một sổ tiết kiệm do Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại 81 Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM) phát hành. Sổ tiết kiệm của tôi có số dư 300 triệu đồng, đáo hạn ngày 16-10-2015.

Lúc 8g46 ngày 16-10-2015, tôi mang sổ tiết kiệm trên đến Ngân hàng NN&PTNT (phòng giao dịch Tân Cảng ở đường Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh) để rút tiền. Tôi đưa sổ tiết kiệm ra và nói rút cả lãi và vốn thì một nhân viên nữ ở bàn số 4 bảo rút số tiền 300 triệu đồng phải chịu phí là 80.000 đồng.

Nghe vậy, tôi thầm nghĩ sao lĩnh tiền tiết kiệm mà cũng phải chịu phí, nhưng tôi vẫn quyết định đồng ý chịu trả phí để rút tiền.

Sau đó, cô nhân viên này mượn chứng minh nhân dân của tôi đi vào bên trong để photo, khi ra cô này hội ý với hai người nữa cùng xem kỹ sổ tiết kiệm của tôi. Rồi một cô nói: “Tưởng ông gửi tiền chứ rút không được đâu”.

Tôi thắc mắc: “Theo quy định và thông báo của Ngân hàng NN&PTNT T.Ư thì người gửi tiền một nơi, rút được nhiều nơi khác trong cùng hệ thống ngân hàng, tại sao tôi không rút tiền ở đây được?”, các nhân viên ở đây đều trả lời: “Do bên kia không đăng ký chữ ký”.

Tôi nói đây là chuyện nội bộ của ngân hàng, còn khách hàng như tôi chỉ biết gửi tiền một nơi và có quyền rút tiền ở nhiều nơi khác trong cùng hệ thống ngân hàng như quy định thì các nhân viên ở đây tiếp tục trả lời vòng vo, không thuyết phục và cuối cùng họ trả sổ không giải quyết cho tôi.

Lúc này là 9g42. Tôi và con trai buộc phải gọi taxi đi đến Ngân hàng NN&PTNT ở đường Trần Bình Trọng, Q.5 để rút tiền. Tôi đến nơi đã 10g55, nhưng khi đưa sổ tiết kiệm ra xin rút cả vốn gốc và lãi thì người phụ trách và các nhân viên ở đây vui vẻ giải quyết cho tôi rút tiền chỉ trong vòng năm phút.

Rút được tiền xong, trên đường về nhà ở đường Đinh Bộ Lĩnh, tôi nghĩ tại sao cùng một hệ thống ngân hàng mà hai nơi có cách giải quyết, ứng xử khác nhau đến vậy? Mong lãnh đạo ngân hàng chấn chỉnh thái độ làm việc của nhân viên và thực hiện đúng thông báo khách hàng gửi tiền một nơi nhưng được rút ở nhiều nơi khác nhau trong cùng hệ thống ngân hàng.

Agribank phải thu phí để hoạt động

Liên quan đến trường hợp của ông Đỗ Văn Thông, đại diện Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) cho biết theo quy định của ngân hàng, nếu khách hàng rút tiền tại chi nhánh, phòng giao dịch khác với nơi gửi thì phải trả phí.

Mức phí là 0,02% trên tổng số tiền rút. Như vậy với trường hợp của ông Thông, nếu rút sổ tiết kiệm 300 triệu đồng tại phòng giao dịch Tân Cảng thì mức phí phải trả là 60.000 đồng. Ngân hàng đã kiểm tra và phòng giao dịch Tân Cảng cũng xác nhận đã thông báo với ông Thông mức phí là 60.000 đồng. Có thể do ông Thông nhớ nhầm nên đã nói mức phí là 80.000 đồng.

Trả lời câu hỏi vì sao Agribank lại thu phí khi khách hàng rút tiền tại chi nhánh, phòng giao dịch khác với nơi gửi, trong khi các ngân hàng khác không thu mức phí này, đại diện Agribank cho biết do hệ thống của Agribank quá rộng, khi khách hàng rút tiền như vậy ngân hàng phải mất công chuyển tiền từ nơi này sang nơi khác nên phải thu phí để hoạt động.

Đại diện ngân hàng cũng phủ nhận việc từ chối cho ông Thông rút tiền. Theo vị đại diện này, do phía chi nhánh Chợ Lớn chưa đăng ký chữ ký của ông Thông trên hệ thống nên phòng giao dịch Tân Cảng phải liên lạc nhờ chi nhánh Chợ Lớn scan chữ ký của khách hàng gửi qua để nơi này đối chiếu.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi thì ông Thông nói sẽ về rút tiền tại chi nhánh Chợ Lớn, chứ phòng giao dịch Tân Cảng không từ chối cho ông Thông rút tiền.

Theo Tuổi trẻ