Chuyển hẳn sang IPv6, Internet Việt Nam sẽ an toàn, tin cậy hơn

VietTimes -- Theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, giai đoạn 2016-2019 sẽ chính thức chuyển đổi các dịch vụ sang hoạt động với nền tảng IPv6. Theo đó, Internet Việt Nam sẽ hoạt động an toàn, tin cậy hơn kể từ năm 2019.
Tham gia Hội thảo có Lãnh đạo của các Sở Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo các Trung tâm công nghệ thông tin của tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Lãnh đạo Cục Bưu điện Trung ương và các cán bộ quản lý hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nướ
Tham gia Hội thảo có Lãnh đạo của các Sở Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo các Trung tâm công nghệ thông tin của tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Lãnh đạo Cục Bưu điện Trung ương và các cán bộ quản lý hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nướ

Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 mà Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia đặc biệt quan tâm là tăng cường triển khai IPv6 cho ứng dụng công nghệ thông tin của khối cơ quan Nhà nước. Và đó là một trong những mục tiêu của Chương trình tập huấn và Hội thảo triển khai IPv6 dành cho cơ quan nhà nước, vừa diễn ra tại Trụ sở Chi nhánh Trung tâm Internet Việt Nam tại TP.HCM.

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, giai đoạn 3 (2016-2019) là giai đoạn chính thức chuyển đổi các dịch vụ sang hoạt động với nền tảng IPv6. Để hoàn thành mục tiêu chung của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 là Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy trên nền tảng công nghệ IPv6 kể từ năm 2019, việc cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng cần được thúc đẩy mạnh mẽ.

Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng IPv6 tốt. Tính đến đầu tháng 5/2018, tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt khoảng 14% với hơn 6.000.000 người dùng IPv6, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và thứ 6 khu vực châu Á.

Đối với kết quả triển khai IPv6 cho mạng cơ quan nhà nước, tính đến tháng 12/2017, Việt Nam có 27 website của các cơ quan nhà nước, trong đó có 19 website dưới tên miền “gov.vn” đã hoạt động với IPv6. Tiêu biểu là cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (mic.gov.vn), Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp (daln.gov.vn), 08 Văn phòng và Chi cục thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương.

Đối với mạng Truyền số liệu chuyên dùng, trong năm 2018, Cục Bưu điện Trung ương – Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục mở rộng triển khai IPv6 cho khối Bộ, Ngành; phối hợp các đơn vị chuyên trách CNTT của một số khối Bộ, Ngành kích hoạt IPv6 trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Các đơn vị có cổng thông tin riêng của Bộ Thông tin và Truyền thông như Cục Tin học hóa, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện... cũng đang nghiên cứu, chuyển đổi sang IPv6 cho công thông tin điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai ứng dụng IPv6 cho khối cơ quan nhà nước bước đầu đã cho thấy những kết quả tích cực.