Chuyên gia Trung Quốc: Những người đã hồi phục covid-19 vẫn có thể truyền bệnh cho người khác

VietTimes – Chuyên gia hô hấp Trung Quốc nói rằng các xét nghiệm cho thấy những người đã hồi phục covid-19 vẫn có khả năng lây bệnh cho người khác.
Một hành khách được đo thân nhiệt
Một hành khách được đo thân nhiệt

Sự bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc lại gia tăng trở lại với 899 trường hợp nhiễm mới và 118 trường hợp tử vong chỉ một ngày sau khi số lượng người bị nhiễm mới đã giảm thấp nhất so với các tuần trước đó.

Tỉnh Hồ Bắc – tâm chấn của bệnh – có 411 trường hợp mắc bệnh mới được xác nhận và 115 trường hợp tử vong, so với 349 và 108 được ghi nhận một ngày trước đó.

Số liệu trên toàn quốc cho thấy sự gia tăng từ 394 ca nhiễm mới và 114 trường hợp tử vong vào hôm thứ Tư cho thấy dịch Covid-19 vẫn chưa lên tới đỉnh điểm. Các chuyên gia y tế cảnh báo mọi người chưa nên lạc quan vào lúc này bởi số liệu vẫn đang dao động.

Bệnh nhân phục hồi vẫn có thể lây bệnh cho người khác

Trong một lời nhận xét có phần thận trọng, một chuyên gia về bệnh hô hấp của Trung Quốc đã mô tả tình hình của dịch bệnh là “một trận chiến cò cưa” mặc dù số lượng bệnh nhân nhiễm mới đã giảm trong những ngày gần đây.

“Chúng ta không nên thư giãn. Con số có thể tăng trở lại”, ông Triệu Kiến Bình – Giám đốc bệnh viện Đồng Tế, thành viên của tổ công tác trung ương phòng chống Covid-19, nhận định.

Ông Triệu nói với tạp chí Southern People Weekly (Phương Nam nhân vật) rằng qua xét nghiệm axit nucleic, họ vẫn thấy dấu vết của virus Corona ở những bệnh nhân đã hồi phục. Tương tự, ở Canada, các bác sĩ cũng tìm thấy dấu vết của virus Corona trong các dịch mũi và họng của một cặp vợ chồng đã hồi phục.

“Chúng tôi (Trung Quốc) có những trường hợp như vậy. Điều này rất nguy hiểm. Chúng ta sẽ đối xử với họ như thế nào? Không thể cho họ về nhà vì có thể lây nhiễm chéo. Nhưng cũng không thể đưa họ vào bệnh viện vì đã quá tải rồi”, ông Triệu nói.

Ông Triệu Kiến Bình nói rằng khi nhóm của ông lần đầu tiên đến bệnh viện Vũ Hán để hỗ trợ điều trị vào ngày 30/12, mới chỉ có 27 bệnh nhân. Nhưng đến ngày 10/1, số lượng người nhiễm bệnh đã gia tăng chóng mặt, trong đó có cả các y bác sĩ.

“Số lượng bệnh nhân đã tăng từ 27 lên 70.000 người. Nó rất dễ lây lan”, ông nói.

Hồ Bắc thông báo 115 trường hợp tử vong mới

Có 411 ca nhiễm mới và 115 trường hợp tử vong tại Hồ Bắc – các quan chức y tế cho biết vào sáng thứ Sáu (21/2). Một ngày trước đó, con số tương ứng là 349 và 108.

Cho đến nay, tại Trung Quốc, số người bị nhiễm bệnh là 75.465 người, 2.236 người đã tử vong.

Tuy nhiên, lần đầu tiên số lượng bệnh nhân hồi phục được xuất viện vượt quá 2.000 người. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, 2.019 bệnh nhân đã hồi phục từ thứ Năm, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện lên 18.264 người.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng