Chuyên gia Nga nghi ngờ về hiệu quả của vũ khí laser Mỹ trên biển

VietTimes – Hôm 23/5, hạm đội Thái Bình Dương Mỹ ra tuyên bố nói, họ đã thử nghiệm thành công dùng vũ khí laser bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) trên biển Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ngày 24/5, một chuyên gia quân sự Nga đã bày tỏ nghi ngờ về điều này.
Hệ thống vũ khí laser của Mỹ được cho là đã bắn hạ chiếc UAV trong vụ thử nghiệm hôm 16/5 (Ảnh: Sputnik).
Hệ thống vũ khí laser của Mỹ được cho là đã bắn hạ chiếc UAV trong vụ thử nghiệm hôm 16/5 (Ảnh: Sputnik).

Theo phía Mỹ, vụ thử nghiệm được tiến hành ngày 16/5, hệ thống vũ khí laser được lắp đặt trên tàu vận tải đổ bộ LPD-27, USS Portland thả neo gần Trân Châu Cảng. Theo phía Mỹ, hệ thống vũ khí được thử nghiệm có tên “Solid State Laser Weapons System Demonstrator” (Thiết bị Hệ thống vũ khí laser thể rắn). Theo đoạn video mà quân đội Mỹ công bố, hệ thống vũ khí laser lắp đặt ở phần mũi tàu đã phát ra tia sáng cực mạnh, nó xuất hiện không phải hướng lên trên mà dọc theo mực nước biển, sau đó là hình ảnh một chiếc UAV bốc cháy.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov, Viện trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị Nga khi trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Spunik đã cho rằng hiệu quả của vũ khí laser trong chiến tranh hiện đại là vô cùng hạn chế; do nó không thể phá hủy các mục tiêu trên không nên không thể coi là hữu hiệu.

Hình ảnh hệ thống vũ khí laser trên tàu Portland phát xạ (Ảnh: Sputnik).
Hình ảnh hệ thống vũ khí laser trên tàu Portland phát xạ (Ảnh: Sputnik).

Phân tích về đoạn video do Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ công bố, Tiến sĩ Sivkov nói: "Vũ khí laser hiện đại đòi hỏi điều kiện thời tiết lý tưởng, điều cực kỳ hiếm gặp trên biển. Do đó, cơ hội để vũ khí laser được sử dụng trong các hoạt động tác chiến trên biển hiện rất hạn chế. Hiện nay, các cuộc tấn công laser có thể được sử dụng để phá hủy hệ thống quang điện của các loại vũ khí. Việc sử dụng hệ thống vũ khí laser để tiêu diệt các mục tiêu trên không, không thể được coi là có hiệu quả”.

Ông nhắc nhở mọi người lưu ý rằng video demo do người Mỹ công bố được thực hiện ở vĩ độ phía nam và "điều kiện thời tiết gần như hoàn hảo với độ trong suốt của không khí". Chỉ trong trường hợp như thế, mới có thể sử dụng tia laser bắn hạ được máy bay không người lái.

Hệ thống vũ khí laser "Peresvet" của Nga lắp trên xe tải (Ảnh: Sohu).
Hệ thống vũ khí laser "Peresvet" của Nga lắp trên xe tải (Ảnh: Sohu).

Tiến sĩ Sivkov nói rõ: "Việc sử dụng vũ khí laser hiện đại phải có đầy đủ các  điều kiện mới phát huy được tác dụng. Chỉ cần có một làn sương nhẹ cũng sẽ làm giảm hiệu quả của chùm tia laser nhiều lần; ngoài ra cũng cần tuyệt đối không có sóng để tránh sự tán xạ của chùm tia do sóng gây ra. Điều kiện lý tưởng này cực kỳ hiếm gặp trên biển, đặc biệt là ở Bắc Hải”.

Ông Sivkov cũng chỉ ra rằng chùm sáng nhắm vào máy bay không người lái trong một thời gian dài, điều đó có nghĩa là hiệu quả năng lượng của nó là không đủ. “Cần phải nhở rằng, để bắn hạ một mục tiêu phức tạp hơn như tên lửa đạn đạo, yêu cầu phải giữ được chùm tia laser chiếu vào mục tiêu trong mấy chục giây. Đó là một khó khăn lớn về mặt kỹ thuật. Trong thời gian này, tên lửa đã bay được khoảng cách hàng chục km và các trạm radar hiện đại chỉ có thể phát hiện ra nó trong khoảng cách không quá mười đến mười lăm km”.

Đoạn video về vụ thử nghiệm do Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ công bố (Video: Sputnik)

Sivkov cho biết: Hệ thống vũ khí laser "Peresvet" của Nga đã được đưa vào hoạt động thực tế từ năm 2018. Mục đích của nó không phải là để tiêu diệt các mục tiêu trên không, nhưng chúng có thể làm mù hệ thống quang điện của các hệ thống vũ khí khác nhau bao gồm máy bay trực thăng, máy bay và vệ tinh”.