Chuyên gia Mỹ choáng trước phương tiện tiêu tẩy điên rồ của quân đội Nga

VietTimes -- Các bình luận viên quân sự Mỹ đang cẩn thận nghiên cứu video được Bộ Quốc phòng Nga công bố vào ngày kỷ niệm 100 năm thành lập lực lượng phòng chống vũ khí Hủy diệt lớn. Xe tiêu tẩy nhiệt TMC-65, sử dụng động cơ phản lực từ máy bay có được sự quan tâm đặc biệt của chuyên gia nước ngoài.
Xe tiêu tẩy sử dụng động cơ phản lực TMS-65 của bộ đội phòng hóa. Ảnh minh họa video
Xe tiêu tẩy sử dụng động cơ phản lực TMS-65 của bộ đội phòng hóa. Ảnh minh họa video

Xe tiêu tẩy nhiệt TMS-65 được thiết kế để làm sạch nhanh chóng trang thiết bị bị dính nhiễm chất độc hóa học và bức xạ. Các nhà thiết kế đã lắp đặt động cơ phản lực đầu tiên của Liên Xô VK-1 trên xe tải Ural. Đây là những động cơ phản lực mạnh của các máy bay tiêm kích MiG-15 và MiG-17, máy bay ném bom hạng nhẹ Il-28. Dòng khí và nước nóng bỏng, trộn với các chất tiêu tẩy dưới áp lực cao nhanh chóng tẩy sạch các bụi phóng xạ và hóa chất độc hại khỏi các phương tiện quân sự như tăng thiết giáp và xe vận tải quân sự, dân sự nhanh gấp nhiều lần so với các xe tiêu tẩy đặc chủng với vòi phun, những người lính và bàn chải cầm tay.

Mặc dù động cơ phản lực VC-1 đã quá lỗi thời, một bản sao của nguyên mẫu động cơ Rolls-Royce Nene từ 1944 – Xe tiêu tẩy TMS hoạt động rất nhanh chóng. Một binh sĩ điều khiển vòi phun phản lực lên, xuống, sang trái và sang phải, phối hợp với hoạt động của xe cơ giới làm sạch các phương tiện chiến đấu nhanh chóng và rất tiết kiệm.

Bình luận viên quân sự của trang The Drive Joseph Trevithic nhận xét, hơn thế nữa, xe tiêu tẩy động cơ phản lực TMS-65 còn là một xe phòng hóa đa năng, một trong những khả năng có thể sử dụng là tạo màn khói dày đặc nguy trang các đối tượng quan trọng chống lại các vũ khí chính xác, trong đó có những mục tiêu nhạy cảm như đài radar, sở chỉ huy, đoàn xe hậu cần kỹ thuật như xe vận tải nhiên liệu và đạn dược.

Việc sử dụng xe vào nhiệm vụ ngụy trang khẩn cấp khá đơn giản, thay vì hỗn hợp chất tiêu tẩy, hỗn hợp chất lỏng tạo khói được đổ vào các thùng chứa của thiết bị - ví dụ, dầu nhiên liệu nặng và các chất khác. Ống phụt nhiệt độ cao của động cơ VK-1 biến hỗn hợp thành một đám khói trắng dày đặc, che dấu mục tiêu khỏi các kính ngắm quang hồng ngoại, đầu tự dẫn và chỉ thị mục tiêu laser. Tăng cường thêm các chất phụ gia khác trong dung dịch, khói có thể ngăn chặn được cả bức xạ radar.

Lực lượng Bộ đội phòng chống vũ khí hủy diệt lớn (Binh chủng hóa học) Nga kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Video Bộ Quốc phòng Nga