Chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm thiết kế sáng tạo gia tăng giá trị sản phẩm

VietTimes -- Trong 2 ngày 7 và 8/9/2018 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương phối hợp với Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc (KIDP) và Công ty cổ phần truyền thông sáng tạo RIO đã tổ chức Hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ hai với chủ đề "Thiết kế sáng tạo - Gia tăng giá trị sản phẩm". Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia. 
Ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước (ảnh minh họa: tạp chí Tia sáng)
Ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước (ảnh minh họa: tạp chí Tia sáng)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần do chưa có sự đầu tư thích đáng cho khâu thiết kế - là khâu quan trọng nhất đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm. Trước bối cảnh đó, những năm gần đây Bộ Công Thương mà cụ thể là VIETRADE đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động thiết kế sáng tạo. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biều khai mạc hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biều khai mạc hội nghị 

Còn theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng VIETRADE, những năm gần đây với sự hợp tác của KIDP, VIETRADE đã triển khai các chương trình nâng cao nhận thức về thiết kế sáng tạo cho đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ ý thức được việc phải quan tâm, đầu tư xứng đáng cho thiết kế với sản phẩm của mình vì thiết kế gắn liền với thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp. 

Ông cũng cho biết, trong thời đại ngày nay khi mà Internet đã phổ cập toàn cầu thì mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia thương mại điện tử. Tuy nhiên, thương mại điện tử chỉ thực sự có giá trị khi các sản phẩm mẫu được đưa lên website của doanh nghiệp để quảng bá. Với sự hợp tác của KIDP, trong tháng 10/2018 VIETRADE sẽ khai trương Trung tâm Hợp tác Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại 17 Yết Kiêu, Hà Nội và đây sẽ là địa chỉ hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế sáng tạo với đầy đủ các điều kiện về vật chất và con người. 

Ông Kim Deukjoo - Chuyên gia của Trung tâm Hợp tác Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc nói rằng để mọi sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Hàn Quốc bán được trên toàn cầu thì từ hàng chục năm trước, Chính phủ Hàn Quốc đã xúc tiến các chương trình học tập các nước như Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu về thiết kế. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây thì Hàn Quốc đã hoàn toàn chủ động được việc này và chính thiết kế sáng tạo là yếu tố quyết định để tạo nên thương hiệu cho các sản phẩm và doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Ông cho rằng, chính các doanh nhân trong mọi lĩnh vực ở Việt Nam cần sớm nhận ra lợi ích của thiết kế sáng tạo cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Trung tâm Hợp tác Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc mà ông sẽ làm việc tại đó chính là địa chỉ mà các doanh nhân cần chủ động tìm đến để nhận được sự trợ giúp. 

Ông Vũ Bá Phú đề cập thêm, Việt Nam hiện đang đứng hàng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu, chè, cà phê... nhưng chủ yếu là xuất thô nên giá trị kinh tế là không cao. Chính vì thế, các doanh nghiệp về những ngành hàng này cần đầu tư cho thiết kế sáng tạo để đem lại giá trị kinh tế xứng đáng hơn.