Chuyện bà “đại sứ bóng đá” (phần 2)

VietTimes — Cái tên Huỳnh Trang Nhi giờ đây chẳng còn xa lạ với cộng đồng fan SLNA. Thậm chí nhiều người còn lầm tưởng bà chủ, diễn viên, người mẫu Trang Nhi này người Nghệ hoặc ít ra cũng gốc gác Nghệ.
Trong vai trò MC, chị và các nghệ sĩ TP.HCM thực hiện chương trình từ thiện Trao yêu thương  (ảnh NV cung cấp)
Trong vai trò MC, chị và các nghệ sĩ TP.HCM thực hiện chương trình từ thiện Trao yêu thương (ảnh NV cung cấp)

Hè năm 2013, tại quán café Đi Mô (Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh) nằm trên đường Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội), Huỳnh Trang Nhi tìm gặp tôi, Catcosan Vinh - Chủ tịch Hội CĐV SLNA tại Hà Nội. Tham dự buổi gặp gỡ có vài anh chị em fan SLNA và nhà báo Thành Đô (tờ Người Hà Nội) Trang Nhi đặt vấn đề:

-Em muốn hỗ trợ độ chục sinh viên nghèo xứ Nghệ đang theo học tại Hà Nội, nhất là những bạn đang có hoàn cảnh khó khăn, nhờ các anh giới thiệu giùm.

"Không điều kiện", MC của nhiều game show truyền hình này thẳng thắn.

Trái tim người mẹ

Có thời gian rỗi, Trang Nhi kể cho tôi nghe về mối tình đầu với tay vợt tennis nổi tiếng Trần Đức Quỳnh, chị sớm rời sàn catwalk, bụng bầu bỏ sang xứ người lập nghiệp trong cay đắng pha lẫn tủi nhục. Một mối tình đẹp, lãnh mạn nhưng cái kết không có hậu, Trang Nhi trở thành người mẹ đơn thân khi còn rất trẻ.

Trang Nhi luôn hướng tới những thân phận nghèo khó như hành động tri ân cộng đồng đã giúp mẹ con chị khi khó khăn (Ảnh VietTimes)

Trang Nhi luôn hướng tới những thân phận nghèo khó như hành động tri ân cộng đồng đã giúp mẹ con chị khi khó khăn (Ảnh VietTimes)

Năm tháng thân lập thân nơi đất khách quê người, vượt lên tất cả để bà chủ Việt kiều giờ có trong thay chuỗi quán cà phê Kasa, nhà hàng, khách sạn tại cả Singapore và Việt Nam.

Những trắc ẩn tình đầu của bà mẹ đơn thân ở tuổi 28-29 đã trở thành cảm hứng cho đạo diễn Hoàng Minh Phi thực hiện bộ phim ngắn Trái tim người mẹ.

Đây cũng là lý do, Trang Nhi luôn hướng tới những thân phận nghèo khó như hành động tri ân cộng đồng đã giúp mẹ con chị khi khó khăn.

Trang Nhi thành thật boăn khoăn: “Em người Nam, không danh phận, không ai giới thiệu tự dưng lại chơi sâu với dân Nghệ, có kỳ lắm không anh”. Tự dưng tôi thấy bà chủ nhà hàng, khách sạn này sâu sắc hơn tôi nghĩ rất nhiều.

Trong buổi trò chuyện Trang Nhi nhiều lần giở điện thoại ra khoe những tin nhắn “Răng chị nỏ trả lời em”, “Bé Sarah có khỏe không chị”…hệt như những người yêu thương trong gia đình.

Sau cái đận ấy, tôi bàn với anh em fan SLNA, mọi người thống nhất tặng chị danh hiệu “đại sứ cộng đồng fan SLNA”, với nhiệm vụ là chia sẽ, hỗ trợkết nối những người con xứ Nghệ trong và ngoài nước. Hay tin, mẹ con Sarah thích lắm, đơn giản xứ Nghệ lúc này như là quê hương thứ 2 của Huỳnh Trang Nhi.

“Đại sứ cộng đồng fan SLNA”

Từ đấy, khi SLNA đi thi đấu từ Đà Nẵng trở vào, người ta luôn thấy hình ảnh 2 mẹ con Sarah trong các đoàn diễu hành, trên khán đài cùng các cổ động viên xứ Nghệ. Hầu như các hoạt động lớn nhỏ của Hội cổ động viên xứ Nghệ phía Nam, Trang Nhi luôn “bao vui”.

Thương về miền Trung (ảnh VietTimes)

Thương về miền Trung (ảnh VietTimes)

Kasa Garden Café của chị nằm ở số 1 đường Đồng Nai, quận 10 TP. Hồ Chí Minh trước đây vốn là nơi lui tới của Quyền Linh, Xuân Lan, Song Hải…thuộc giới người mẫu, nhà báo, MC, doanh nhân thành đạt thì giờ đây có thêm những bóng áo vàng xứ Nghệ.

Những đứa em xa nhà, xa quê lấy Kasa Café là địa điểm gặp gỡ, chuyện trò, bàn tán nhau về thể thao, bóng đá, đôi khi chỉ là trêu đùa Sarah và sau này là bé Út bò sữa.

Nói đến Huỳnh Trang Nhi là nói đến các hoạt động xã hội. Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật 19 tháng 3 (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là địa chỉ thường xuyên năm nào 3 mẹ con chị cũng ghé qua thăm, tặng hàng trăm phần quà.

Việc kinh doanh rất bận, phải bay như thoi giữa Singapore và Việt Nam, cho sát đến ngày lâm bồn lần thứ 2, chị vẫn thường xuyên hỏi thăm, tài trợ các hoạt động của Hội cổ động viên SLNA phía nam.

Ngoài thời gian kinh doanh, đi đóng phim, hễ rảnh thời gian là mấy mẹ con Trang Nhi xách ba lô lên đường, bé Sarah giờ đã là trợ thủ đắc lực cho mẹ. Có năm biết tin Trang Nhi bị người ta gạt số tiền lớn, tôi bảo: “Em đang khó, tạm thời lui một thời gian rồi tính”. Anh em cộng đồng Nghệ hay chuyện còn định đứng ra “tính sổ” hộ cho người chị của mình, nhưng Trang Nhi gạt ra.

Ngoài kinh doanh, Tranh Nhi còn đi đóng phim (ảnh màn hình)

Ngoài kinh doanh, Trang Nhi còn đi đóng phim, tham gia game show (ảnh màn hình)

Bà chủ thương hiệu Kasa nhoẻn miệng cười: “Em dại trai (cười)…mất tiền, em ráng chịu nhưng việc thiện nguyện, đâu thể dừng lại anh hai ơi, đâu có chuyện là nhớ í ới em nhé, không là Nhi giận đấy”.

Mấy năm nay, ngoài tủ bánh mì, quần áo miễn phí cho người nghèo trước nhà, mẹ con Trang Nhi đã xuất hiện ở các huyện Yên Thành, Nam Đàn, Hưng Nguyên trực tiếp thăm, động viên và trao quà cho hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Hễ xứ Nghệ có bão lụt là Trang Nhi xuất hiện, số lần còn nhiều hơn xuất hiện trên khán đài.

Nghe tin ở huyện Nghi Lộc có 2 trẻ bị bệnh nan y, sống lam lũ cùng với ông bà, từ TP.HCM chị bay về Vinh, đến tận nơi trực tiếp thăm hỏi, ủng hộ tiền chữa trị. Nhiều đêm đông Sài Gòn lạnh giá, chị dẫn đầu đoàn fan SLNA đi phát áo ấm, bánh mì cho các mảnh đời nghèo khổ nơi bến xe, ga tàu và gầm cầu.

Các bạn bè Trang Nhi, thấy cô cựu người mẫu hăng hái các hoạt động xã hội như thế, người một tay, cùng góp vào, lan tỏa yêu thương.

Áo ấm SLNA- Món quà Giáng sinh của "bà đại sứ" đem từ Việt Nam sang dành cho 60 người con xứ Nghệ làm việc tại Hàn Quốc (ảnh NV cung cấp)
Áo ấm SLNA- Món quà Giáng sinh của "bà đại sứ" đem từ Việt Nam sang dành cho 60 người con xứ Nghệ làm việc tại Hàn Quốc (ảnh NV cung cấp)

Kết nối bờ vui

Những giải bóng đá của cộng đồng Nghệ phía Nam, thương hiệu Kasa là nhà tài trợ chính. Cũng có khai mạc, bế mạc anh em làm chuyên nghiệp hệt V.League, các trận đấu còn được live stream, thu hút vài ngàn người đến cổ động, trở thành điểm hẹn sinh hoạt cộng đồng của anh em làm các khu công nghiệp Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM.

Những lần đi du lịch hay ký kết các hợp đồng kinh tế ở nước ngoài, bao giờ Nhi cũng sắp lịch để thăm cộng đồng người lao động xứ Nghệ sinh sống làm việc ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Những buổi gặp gỡ trên đất khách quê người luôn đầy ắp nụ cười và có cả nước mắt vì xúc động, họ vui vì những ngày đi làm ăn xa Viêt Nam có được "bà đại sứ" quá nhiệt tình.

Có người con xứ Nghệ xa quê khi gặp, mới biết Trang Nhi là người Nam, không hề liên quan gì đến cộng đồng Nghệ. Có những vùng, anh em xứ Nghệ xa quê không hề biết nhau, cho đến khi gặp Trang Nhi họ mới có điều kiện kết nối.

Giờ đây, nơi xa cách Việt Nam mọi người vẫn liên hệ qua internet với mẹ con chị, bởi họ không thấy khoảng cách giữa những thân nghèo với bà chủ, MC, diễn viên, người mẫu và từng làm cả VĐV thể thao nữa. Trang Nhi là người chị, người bạn thân thiết của họ.

ĐS Huynh Trang Nhi tới thăm và tặng quà cho 2 em mắc bệnh hiểm nghèo tại Nghi Lộc (ảnh Hội CĐV SLNA)
Nghe tin, "đại sứ" Huỳnh Trang Nhi lập tức bay tới thăm và tặng quà, tiền điều trị cho 2 em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo tại Nghi Lộc (ảnh Hội CĐV SLNA)

Để viết bài báo này, tôi gặng hỏi nhưng Trang Nhi không trả lời nhưng theo nhẩm tính của mọi người mẹ con Sarah đã bỏ ra không dưới 5 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng, tạo sự gắn kết các vùng miền, fan SLNA trong và ngoài nước.

Hoạt động ở khá nhiều lĩnh vực và lĩnh vực nào cũng để lại dấu ấn Trong hàng loạt danh xưng, Nhi tâm sự: “Em chỉ thích được gọi là single mom“đại sứ cộng đồng fan SLNA”, với em tự mình kiếm sống nuôi được 2 đứa, có một cộng đồng thân thiết để chơi mà không cần nghĩ, thế là đủ. Đời thế là vui”.

Đã nhiều lần gạn hỏi về “cái được”  trong vai trò “đại sứ cộng đồng fan SLNA” Trang Nhi chỉ nói: “Ngày sinh nhật em 24/2 tụi nhỏ mang bánh, hoa và nến đến hát vang nhà, thế là vui lắm rồi. Vui lắm rồi anh hai ơi”. Trang Nhi là thế, yêu là yêu, không hối tiếc, đôi khi chả cần biết vì sao mình lại yêu. Không biết thế gian này, có mấy người như Trang Nhi?