Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ nhưng vẫn ghi nhận đà giảm theo tuần mạnh nhất kể từ năm 2011

Trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, các chỉ số lớn đồng loạt tăng điểm sau đà giảm mạnh trong tuần.
Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ nhưng vẫn ghi nhận đà giảm theo tuần mạnh nhất kể từ năm 2011
Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ nhưng vẫn ghi nhận đà giảm theo tuần mạnh nhất kể từ năm 2011

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 95,22 điểm, lên 25.585,69 điểm. S&P 500 nhích 0,1% lên 2.826,06 điểm. Nasdaq Composite cộng 0,1%, chốt phiên với 7.637,01 điểm. Các chỉ số lớn đồng loạt hồi phục sau cú giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm thứ Năm, sau khi Tổng thống Trump cho biết cuộc chiến thương mại sẽ có thể kết thúc nhanh chóng.

Tuy nhiên, đà tăng của ngày thứ Sáu vẫn không đủ để bù đắp cho tuần này. Trong tuần, Dow Jones đã giảm 0,7%, ghi nhận tuần giảm điểm thứ 5 liên tiếp, dài nhất kể từ năm 2011. S&P 500 và Nasdaq cũng giảm 3 tuần liên tiếp, cú trượt dài nhất kể từ tháng 12/2018. Diễn biến tiêu cực diễn ra khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng chiến tranh thương mại sẽ kéo dài hơn dự kiến và gây tổn hại đến nền kinh tế.

Đơn đặt hàng lâu bền đã giảm 2,1% trong tháng này khi xuất khẩu giảm tốc và hàng tồn kho tăng lên. Đây là số liệu kinh tế mới nhất được công bố, cho thấy những "vết nứt" trong nền kinh tế khi Mỹ đang ở trong cuộc chiến thương mại. Hôm thứ Năm, IHS Markit cho biết hoạt động sản xuất của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm.

Giá dầu thô cũng giảm 6,6% trong tuần này khi tâm lý lo ngại đã tràn sang những thị trường khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng bị ảnh hưởng. Hôm thứ Năm lợi suất trái phiếu 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.

Tuần này, năng lượng và công nghệ là nhóm có diễn biến tệ nhất. Ngành năng lượng giảm 3,4%, công nghệ giảm 2,8%. Các nhà sản xuất chip đã dẫn đầu đà giảm trong tuần này, chứng chỉ quỹ ETF VanEck Vectors Semiconductor giảm 5,6%. Qualcomm và Broadcomm là 2 cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong tuần này, giảm lần lượt là 18,8% và 11,7%.

Theo Trí thức trẻ/CNBC