Chùm video: Trực thăng thiêu xe phiến quân, 1.000 chiến binh IS bị diệt ở Mosul

VietTimes -- Tư lệnh trưởng chiến dịch Mosul cho biết: "Chúng tôi đang tiến công, ngày 16.11.2016, chúng tôi đã giải phóng khu phố al-Tahrir của thành phố cổ Nineveh, phía đông thành phố Mosul, quân đội Iraq đã đánh bật lực lượng IS, treo cao cờ Iraq trên các tòa nhà tòa nhà".
Binh sĩ Iraq trên chiến trường Mosul
Binh sĩ Iraq trên chiến trường Mosul

Thiếu tướng Abdel Amir Yarallah cho biết: "Các đơn vị của lực lượng chống khủng bố đã tấn công vào khu vực al-Tahrir miền đông thành phố Mosul, đánh bật IS ra khỏi khu vực này và treo cờ Iraq trên những tòa nhà cao tầng".

Theo ông: Các lực lượng an ninh đã kêu gọi các gia đình ở nguyên trong nhà, binh sĩ Iraq đang tiến hành rà phá bom mìn và các thiết bị nổ tự chế trong các khu phố.

Lực lượng quân tình nguyện (Lực lượng Động viên rộng rãi – PMU) đã đánh chiếm xong thị trấn Tal Afar, nằm sát phía tây thành phố và tiếp tục tấn công vào sân bay Tal Afar . Các đơn vị quân đội đang tiến công về hướng nam, mục đích của trận đánh là giành lại sân bay Mosul.

IS đã gài đặt mìn và vũ khí nổ tự chế phần lớn sân bay Tal Afar, lực lượng PMU đang tiến hành rà phá bom mìn và vô hiệu hóa các thiết bị nổ tự chế.

Thị trấn Tal Afar cách thành phố Mosul khoảng 50 km (30 dặm), đánh chiếm được thị trấn không quá khó khăn đã giúp các lực lượng vũ trang Iraq tiến gần hơn đến thành trì cuối cùng lớn nhất của IS ở quốc gia này.

Cuộc chiến Mosul kéo dài và không dữ dội, căng thẳng như trận chiến giành lại thành phố cổ Palmyra. Các lực lượng vũ trang Iraq tiến công với nhịp độ không cao dù không gặp nhiều sức chống trả liều chết của IS, không có những tuyến phòng thủ vững chắc cần phải đột phá với binh lực mạnh.

Iraq tuyên bố tiêu diệt gần 1.000 tay súng IS, nhưng cũng không có tư liệu nào chứng minh điều này. Phản ứng duy nhất mang tính chiến trường là một số xe đánh bom tự sát VBIED, bằng ½ số lượng xe đánh bom tự sát mà lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dụng chiến trường Tây Nam Aleppo.

Máy bay trực thăng Iraq tiêu diệt xe của IS, tháo chạy về hướng biên giới Syria
Lực lượng vũ trang Iraq giải phóng sân bay Tal Afar, cách thành phố Mosul 50 km về phía đông

Các lực lượng vũ trang Iraq phá hủy một xe đánh bom tự sát của IS trên chiến trường Mosul

Lực lượng dân quân người Kurd Peshmerga phá hủy một xe bom tự sát bọc thép của IS trên chiến trường Mosul
Một binh sĩ Iraq gặp lại được mẹ sau hai năm xa cách. Người mẹ sống ở Mosul và theo đoàn xe di tản thoát ra ngoài vùng chiến sự

QA