Chuẩn kết nối HDMI mới sẽ hỗ trợ video 8K

Nhóm quản lý công nghệ HDMI vừa công bố dự thảo đầu tiên về thông số kỹ thuật tiêu chuẩn dành cho thế hệ tiếp theo của chuẩn kết nối này, trong đó sẽ tăng thêm lượng điểm ảnh hỗ trợ.
Chuẩn kết nối HDMI mới sẽ hỗ trợ video 8K (ẢNH: HDMI FORUM)
Chuẩn kết nối HDMI mới sẽ hỗ trợ video 8K (ẢNH: HDMI FORUM)

Theo Theverge, phiên bản HDMI 2.1 trong thời gian tới sẽ có tính tương thích ngược với các thiết bị HDMI hiện nay và hỗ trợ video 8K kèm chuẩn hình ảnh HDR có tốc độ làm tươi 60 Hz, hoặc video 4K với tốc độ làm tươi 120 Hz. Được biết, độ phân giải 4K cho tổng số 8,3 triệu điểm ảnh (3.840 x 2.160 pixel), trong khi 8K cho tổng số 33 triệu điểm ảnh (7.680 x 4.320 pixel).

Nội dung 4K trở nên phổ biến thời gian gần đây, trong khi nội dung 8K vẫn cần nhiều năm để phổ biến ra thị trường. Mặc dù đã có một số TV và màn hình 8K xuất hiện nhưng chúng chỉ là nguyên mẫu hoặc là các sản phẩm dành cho chuyên gia thiết kế hình ảnh.

Để có thể nhận được đầy đủ sức mạnh của HDMI 2.1, người dùng cần loại dây cáp mới có thể hỗ trợ băng thông lên đến 48 Gbps.

Một trong những tính năng được cho là thú vị nhất trong danh sách tính năng mới của HDMI 2.1 đó là Game Mode VRR. Cụ thể, Game Mode VRR sẽ giúp hỗ trợ tốc độ làm tươi tốt hơn, cho phép bộ xử lý đồ họa có thể hiển thị một hình ảnh trên màn hình ngay lập tức.

Tốc độ làm tươi cho phép có thể ngay lập tức thay đổi các hình ảnh trên màn hình. Điều này rất quan trọng, có thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng hiển thị hình ảnh. Tần số làm tươi thấp sẽ khiến nội dung hình ảnh trên màn hình và bộ xử lý đồ họa không đồng bộ hóa, ảnh hưởng đến trải nghiệm khi chơi game.

Theo tiết lộ của HDMI Forum, các đặc điểm kỹ thuật dành cho HDMI 2.1 sẽ được phát hành thêm trong quý 2/2017 trước khi hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo TNO