Chủ tịch Vicem: Nếu là sai phạm lớn, Bộ Xây dựng đã không để yên

VietTimes -- Trả lời việc Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước ngày 30/3, Chủ tịch HĐQT Vicem - ông Lương Quang Khải - khẳng định đây không phải là vấn đề lớn, bởi nếu lớn thì "Bộ Xây dựng đã không để yên".

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, tại Kết luận số 402 (ngày 14/10/2016) của Thanh tra Bộ Xây dựng, trong quá trình thanh tra 20 công ty trực thuộc Vicem đã phát hiện nhiều sai phạm. Các đơn vị này phải nộp hơn 326 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Quang Khải cho biết, kết luận thanh tra như vậy không phải là sai phạm lớn, thông tin báo chí đưa đã thổi phồng vấn đề lên.

Ông Khải giải thích, trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, Vicem phải linh hoạt về nguồn vốn trong việc cho vay và đi vay nợ. Có nhiều đối tác của Vicem hiện đang vay nợ Vicem, khi nào bán được sản phẩm thì sẽ trả tiền.

"Đã gọi là kinh doanh thì phải có nợ có chịu. Tương tự ngành ngân hàng cũng có nợ xấu, nợ khó đòi, nhưng quan trọng là tỷ lệ bao nhiêu và vai trò, trách nhiệm của từng người thế nào, trích dự phòng ra sao", ông Khải cho biết.

Do vậy, nếu cộng giá trị tạm thời trong hoạt động của các bên thì số tiền nợ lên tới mấy trăm tỷ, nhưng thực tế số tiền đó đang được các công ty khác vay nợ, không phải bị mất.

Như vậy, kết luận thanh tra trên có ý nghĩa nhắc nhở các đơn vị trực thuộc Vicem hoạt động hiệu quả; phải kiểm điểm trách nhiệm đội ngũ cán bộ ở các công ty trực thuộc khi có vi phạm; phải đề ra các giải pháp khi xuất hiện vấn đề thua lỗ...

Ông Khải thông tin thêm, kết luận thanh tra chỉ nói về các năm trước chứ vài năm trở lại đây, chúng tôi đều có lãi.

"Nếu cho rằng đó là sai phạm lớn hay thế nọ thế kia thì chắc là Bộ Xây dựng đã không để yên", ông Khải khằng định

Tuy nhiên, về việc Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai còn 23 khoản nợ phải thu đã quá hạn, ông Khải cho rằng đây là do Hoàng Mai trước đây nợ thuế, cổ đông chưa trả. 

Đến cuối năm, khi quyết toán thuế xong, Vicem sẽ xác định các cổ đông trốn nợ và có biện pháp xử lý.

Ông Khải khẳng định, tất cả những việc này đến nay đều do Nhà nước và Bộ Xây dựng quản lý chặt chẽ.