Chủ tịch UBND TP HCM: "Tham nhũng tiềm ẩn dưới hình thức lợi ích nhóm"

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng do UBND TP tổ chức, sáng 24-12.
Hội nghị tông kết 10 năm Luật phòng chống tham nhũng sáng 24-12
Hội nghị tông kết 10 năm Luật phòng chống tham nhũng sáng 24-12

Chủ tịch UBND TP cho biết nhiều năm qua, cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trên TP, công tác phòng chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức lẫn hành động và đạt được những kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, theo ông Phong, tình hình chống tham nhũng và công tác điều tra, truy tố, giám định tư pháp còn chậm, chưa đạt yêu cầu. “Trên thực tế tham nhũng ngày càng tinh vi, được che chắn, tiềm ẩn dưới hình thức như lợi ích nhóm, vận chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài. Trong những vụ việc phát hiện tham nhũng có biểu hiện lợi ích nhóm rất tinh vi, thậm chí cấu kết chặt chẽ thành một nhóm người, có những vụ việc tạo ra lợi ích nhóm từ việc xây dựng cơ chế chính sách để làm lợi cho một số người có chức vụ, quyền hạn” – ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP nhận định tham nhũng là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, từ nhiều năm nay, Đảng bộ, chính quyền TP luôn chú trọng phòng chống công tác tham nhũng, đã sớm ban hành các quy định về phòng chống tham nhũng.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của UBND TP cho thấy, từ năm 2005-2015, Công an TP đã thụ lý điều tra 52 vụ án tham nhũng, chức vụ với 463 bị can. Tổng giá trị tài sản thiệt hại, phạm tội trên 600 tỉ đồng và 136.000 USD. Đến nay, quá trình khởi tố, điều tra, kết luận không có trường hợp nào bị oan sai phải bồi thường.

Riêng VKSND TP đã thụ lý 151 vụ với 396 bị can, truy tố 140 vụ với 323 bị can. TAND TP xét xử 199 vụ. cáo. Tính từ năm 2006 đến nay, các vụ án hình sự sơ thẩm thuộc thẩm quyền thụ lý của TAND TP liên quan đến tham nhũng có tăng nhưng không đáng kế về số lượng vụ. Tuy nhiên, số bị cáo ngày càng tăng mạnh, đặc biệt có năm số bị cáo tăng đột biến.

Theo NLĐ